ภรรยาสมยศชี้แจง กมธ.กฎหมาย-ภรรยาสุรชัย ร่วมอดอาหารหน้าศาล พรุ่งนี้

21 ก.พ.55 หลังจากวานนี้ (20 ก.พ.) ศาลอุทธรณ์ ได้ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องขังคดีหมิ่นฯ ซึ่งทนายได้ยื่นเป็นครั้งที่7 โดยองค์คณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ความผิดที่ถูกกล่าวหามีอัตราโทษสูง ทั้งพฤติการณ์แห่งคดีกระทบต่อความรู้สึก และศีลธรรมอันดีงามของประชาชน หากปล่อยชั่วคราวไปจำเลยอาจหลบหนี หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

นางสุกัญญา พฤกษาเกษมสุข ภรรยานายสมยศ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ในการยื่นประกันแต่ละครั้ง ฝ่ายจำเลยได้เพิ่มเติมเหตุผลประกอบไปทุกครั้ง เช่นเรื่องที่ศาลเกรงว่าจะหลบหนี ก็ได้ระบุไปว่าแม้แต่พยานของโจทก์เองก็ได้ให้การเป็นประโยชน์กับเรา เพราะเขาไม่คิดว่าเป็นการหลบหนี แต่ดูเหมือนที่ผ่านมา 7 ครั้งศาลจะไม่ได้พิจารณาเหตุผลต่างๆ ที่ยื่นประกอบเลย เพราะศาลยืนยันแบบเดิมและเหมือนเดิมทุกครั้งตั้งแต่ครั้งแรก สำหรับหลักประกันนั้นก็มีการบุคคลที่เป็น ส.ส.ร่วมกับเงินประกัน ซึ่งวงเงินประกันสูงมากเมื่อเทียบกับคดีอื่นๆ

สำหรับการดำเนินการต่อไปนั้น ภรรยานายสมยศกล่าวว่า กำลังหารือกับทนายความว่าอาจจะใช้ช่องทางในลำดับต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าการยกคำร้องปล่อยชั่วคราวของ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์เป็นการขัดรัฐธรรมนูญที่บัญญัติเรื่องสิทธิของผู้ ต้องหาหรือไม่ และดำเนินการในส่วนของรัฐสภาเพื่อนำประเด็นไปสู่ที่ประชุมคณะกรรมาธิการ ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ได้เรียกให้ภรรยานายสมยศเข้าให้การ ในเวลา 11.00 น. ห้อง 206 อาคารรัฐสภา

ผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกเช่นไรกับการที่ลูกชายและประชาชนร่วมอดอาหาร เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวแต่ไม่ประสบผลสำเร็จ นางสุกัญญา กล่าวว่า สำหรับการอดอาหารของครอบครัวนั้นไม่ได้คาดหวังว่าจะเป็นแรงกดดันให้ศาล พิจารณาให้ประกัน ถ้าศาลจะพิจารณาก็น่าจะมาจากข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้ยื่นเข้าไป แต่ดูเหมือนจะไม่เคยได้รับการพิจารณาแต่อย่างใด ขณะที่นายปณิธาน พฤกษาเกษมสุข ลูกชายนายสมยศปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ โดยระบุเพียงสั้นๆ ว่าขอหารือกับครอบครัวและทนายความก่อน และพรุ่งนี้เวลา 11.00 น.จะเข้าเยี่ยมพ่อที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นายสมยศถูกจับกุมคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.54 โดยคำฟ้องระบุว่า จำเลยได้กระทำความผิดสองกรรม คือ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.53 จำเลยทำความผิดตามกล่าวหา โดยการจัดพิมพ์ จำหน่ายและเผยแพร่นิตรยสาร VOICE OF TAKSIN: เสียงทักษิณ ปีที่1 ฉบับที่ 15 ปักษ์หลักกุมภาพันธ์ 2553 บทความ คมความคิด ของผู้ใช้นามปากกาว่า จิตร พลจันทร์ เรื่อง แผนนองเลือดกับยิงข้ามรุ่น อีกกรรมหนึ่งคือ เมื่อวันที่  1 มี.ค.53 จำเลยทำความผิดตามกล่าวหา โดยการจัดพิมพ์ จำหน่ายและเผยแพร่นิตยสารฉบับเดียวกัน ในฉบับที่ 16 บทความของผู้เขียนคนเดิม เรื่อง 6 ตุลา แห่ง พ.ศ.2553 จึงส่งฟ้องต่อศาลตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 58, 91, 112 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2526 มาตรา 4 จากนั้นเขาถูกนำตัวไปสืบพยานใน 4 จังหวัด ได้แก่ สระแก้ว เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สงขลา ก่อนจะกลับมายังเรือนจำในกรุงเทพฯ เมื่อไม่นานนี้


นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.) หน้าศาลอาญา นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยานายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) ผู้ต้องขังคดีหมิ่นฯ จะเข้าร่วมอดอาหาร 24 ชั่วโมงเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว ขณะที่นางรสมาลิน ภรรยานายอำพลหรืออากง ก็จะมาร่วมอดอาหารเป็นครั้งที่สองเป็นเวลา 112 นาทีด้วย เริ่มตั้งแต่เวลา 8.00 น.  

ทั้งนี้ นายสุรชัยถูกจับกุมคุมขั้งตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.54 ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพสืบเนื่องจากากรณีการปราศรัยที่อิมพีเรียล ลาดพร้าว จากนั้นถูกฟ้องเพิ่มเติมจากกรณีการปราศรัยที่ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีโดยนายสุรชัยได้รับสารภาพทั้งสองคดี และศาลนัดพิพากษาในวันที่ 28 ก.พ.นี้

ส่วนนายอำพลหรืออากง ถูกจับกุมคุมขังตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค.53 ศาลพิพากษาเมื่อ 23 พ.ย.54 ให้ลงโทษจำคุก 20 ปีจากกรณีส่งเอสเอ็มเอสหมิ่นฯ เข้าสู่โทรศัพท์มือถือส่วนตัวของเลขานุการนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาลอุทธรณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท