Skip to main content
sharethis

กองกำลังไทใหญ่ SSA และทหารพม่ายังคงปะทะกัน แม้สองฝ่ายจะลงนามหยุดยิง ล่าสุดปะทะกันอีกในเขตพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก จากเหตุทหารพม่าออกไล่ล่า ทหารกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army - SSA) ระหว่างการเดินสวนสนามในวันกองทัพรัฐฉานปีที่ 53 ที่ฐานทัพดอยไตแลง ทางใต้ของรัฐฉาน เมื่อ 21 พ.ค. ปี 2554 ล่าสุดสำนักข่าวฉานรายงานการปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับทหารกองทัพรัฐฉาน SSA ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงใหม่ (แฟ้มภาพ/ประชาไท) มีรายงานจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA สังกัดหน่วยภาคพื้นเชียงตุง บริเวณพื้นที่เมืองไฮ จังหวัดท่าขี้เหล็ก รอยต่อระหว่างท่าขี้เหล็กและเมืองพยาก ในรัฐฉานภาคตะวันออก การปะทะเกิดจากทหารพม่าออกลาดตระเวนไปพบทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA เป็นเหตุสองฝ่ายเกิดการปะทะกัน ผลฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย ด้าน พ.ท.เจ้ากอนจื้น ผบ.หน่วยภาคพื้นที่เชียงตุง (SSA) กล่าวว่า การปะทะสองฝ่ายเกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายเวลาประมาณ 15.00 น. จุดปะทะอยู่ห่างจากดอยก่อวัน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 20 ไมล์ ผลการปะทะฝ่าย SSA ไม่ได้รับการสูญเสีย ส่วนฝ่ายทหารพม่ายังไม่ได้รับรายงาน \หลังจากลงนามหยุดยิงกัน ทหารพม่ายังไม่หยุดเคลื่อนไหวการทหาร เขาออกทำการลาดตระเวนกดดันทหารของเราอย่างต่อเนื่อง ก่อนนั้นเขาใช้กำลังเพียง 1-2 กองพัน ขณะนี้เพิ่มเป็น 4-5 กองพัน พยายามกดดันให้เราถอนกำลังไปอยู่ในพื้นที่ที่เขากำหนด ซึ่งเราไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ แผ่นดินรัฐฉานเป็นของเรา เรามีสิทธิอยู่ได้ทุกที่\" พ.ท.เจ้ากอนจื้น กล่าว กองกำลังไทใหญ่ SSA ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าเมื่อ 2 ธ.ค. 54 เพื่อสร้างสันติภาพตามนโยบายสร้างความปรองดองของประธานาธิบดีเต็งเส่ง แต่นับจากนั้นสองฝ่ายยังคงปะทะกันอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ทหาร SSA หน่วยภาคพื้นเชียงตุง และทหารพม่าปะทะกันในพื้นที่เมืองไฮ จังหวัดท่าขี้เหล็กครั้งหนึ่ง ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 5 นาย ต่อมาวันที่ 7 ก.พ. ซึ่งตรงกับวันชาติรัฐฉาน ครบ 65 ปี ทหารพม่าสนธิกำลัง 3-4 กองพัน บุกโจมตีฐานทหาร SSA ในพื้นที่ตำบลเมืองปูหลวง เมืองเป็ง รัฐฉานภาคตะวันออก ฝ่าย SSA ต้องถอนกำลังออกจากพื้นที่ ขณะที่มีชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุถูกลูกหลงเสียชีวิต 2 คน และมีเด็กอายุ 10 ขวบได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน ล่าสุดมีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันนี้ (21 ก.พ.) ทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA หน่วยภาคพื้นเชียงตุง และทหารพม่าได้ปะทะกันอีกในเขตพื้นที่เมืองไฮ จังหวัดท่าขี้เหล็ก การปะทะใช้เวลานานกว่าครึ่งชั่วโมง ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการสูญเสียจากทั้งสองฝ่าย ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net