Skip to main content
sharethis

สถานการณ์ความมั่นคงสงขลายังระอุ เผย 5 หมู่บ้านอันตราย มีหมายจับ ป.วิอาญา 31 หมาย ยอดแนวร่วมในพื้นที่อีก 297 คน เร่งจัดตั้งชุดคุ้มครองหมู่บ้านหยุดความรุนแรงในพื้นที่ เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ห้องประชุมหน่วยเฉพาะกิจสงขลา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา นายกฤษฏา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานและสถานการณ์ด้านความมั่นคงในพื้นที่ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย หลังจากทางจังหวัดสงขลาประกาศใช้มาตรา 21 พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2550 เพื่อให้ผู้หลงผิดกลับสู่ภูมิลำเนาด้วยกระบวนการยุติธรรม มีพล.ต.ธฤทธิ์ สุนทร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอำเภอ ทหารและตำรวจในพื้นที่ 4 อำเภอ เข้าร่วมประชุม นายกฤษฎา กล่าวว่า สถานการณ์ในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ขณะนี้มีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงอยู่ในพื้นที่ ตามหมายจับภายใต้ประมวลวิธีพิจารณาความอาญา (กลุ่ม A ) 31 คน แนวร่วมที่ยังไม่มีหมายจับ 297 คน มีพื้นที่รุนแรงที่ต้องเฝ้าระวัง 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้ายเกาะแลหนัง บ้านควนหรัน บ้านห้วยบอน บ้านแกแดะ และบ้านโคกสิเหรง ทั้งหมดได้จัดเป็นหมู่บ้านพัฒนาสันติ จากการปฏิบัติงานดูแลรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านร่วมกันกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายปกครองที่เข้าไปจัดตั้งชุดคุ้มครองหมู่บ้าน (ชคบ.) สามารถปฏิบัติงานได้เป็นผลดีเป็นที่ประจักษ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุดคุ้มครองหมู่บ้านเกาะแลหนัง ที่ได้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในเหตุการณ์ถูกลอบโจมตีจากผู้ก่อเหตุรุนแรง เมื่อปลายปี 2554 “ฝ่ายทหารมีแนวคิดจะส่งคืนพื้นที่ที่ไม่มีเหตุการณ์ให้กับฝ่ายปกครอง หรือกองกำลังฝ่ายพลเรือนเข้รับผิดชอบแทนฝ่ายทหาร ที่ถอยออกไปเป็นพี่เลี้ยง และเสริมสร้างกำลังประชาชนให้มีความเข้มแข็ง โดยจัดตั้งชุดคุ้มครองหมู่บ้าน ที่จัดตั้งแล้ว 2 หมู่บ้านคือ บ้านเกาะแลหนังกับบ้านห้วยบอน อีก 3 หมู่บ้านอยู่ระหว่างดำเนินการ” นายกฤษฎา กล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้ ได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคงของจังหวัด มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการการเข้าสู่ขั้นตอนมาตรา 21 พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2550 เพื่อยกเว้นโทษให้กับผู้กระทำผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net