Skip to main content
sharethis

มูลนิธิศักยภาพชุมชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เข้าพบรองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ ร้องขอให้พิจารณาลำดับการตอบรับคำขอเยือนของผู้ตรวจฯยูเอ็น เพื่อเข้าตรวจสอบและติดตามสถานการณ์สิทธิในประเทศไทย เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2555 มูลนิธิศักยภาพชุมชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย และตัวแทนสื่อมวลชน รวม 9 คน เข้าพบนายชุตินทร คงศักดิ์ รองอธิบดีกรมองค์การระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อยื่นจดหมายร้องขอให้พิจารณาลำดับการตอบรับคำขอเยือนอย่างเป็นทางการของผู้ตรวจการพิเศษแห่งสหประชาชาติ เพื่อเข้าตรวจสอบและติดตามสถานการณ์สิทธิในประเทศไทย นายอกนิษฐ์ หอรัตนคุณ เจ้าหน้าที่โครงการรณรงค์สหประชาชาติ มูลนิธิศักยภาพชุมชน เปิดเผยหลังการเข้าพบว่า ที่ผ่านมามีผู้ตรวจการพิเศษสหประชาชาติ ขอเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ 14 คณะ แต่รัฐบาลไทยไม่เคยตอบรับ คณะที่เข้าพบต้องการให้จัดลำดับความสำคัญ โดยให้ผู้ตรวจการณ์พิเศษด้านสิทธิการแสดงความคิดและการแสดงออกได้มาเยือนประเทศไทยเป็นลำดับแรก เนื่องจากได้ยื่นคำขอมาตั้งแต่ ปี 2547 นายอกนิษฐ์ เปิดเผยว่า นายชุตินทร ชี้แจงว่า เหตุที่ยังไม่ตอบรับคำขอของผู้ตรวจการณ์พิเศษด้านสิทธิการแสดงความคิดและการแสดงออก เนื่องจากเกรงว่า จะกลายเป็นประเด็นทางการเมือง แต่ในอนาคตอาจมีการตอบรับ เพราะขณะนี้ยังมีความตึงเครียดทางการเมืองอยู่ อีกทั้งการยื่นจดหมายดังกล่าวไม่มีผลใดๆ แล้ว เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศได้นำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว นายอกนิษฐ์ เปิดเผยด้วยว่า ส่วนคณะผู้ตรวจการพิเศษที่ประเทศไทยต้องการให้มาเยือนก่อน ได้แก่ ผู้ตรวจการณ์พิเศษด้านการค้าประเวณีเด็ก ผู้ตรวจการพิเศษด้านการทรมาน และผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขอนามัย สำหรับจดหมายดังกล่าว มี 9 องค์กรที่ร่วมลงนาม ได้แก่ มูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน สมาคมเครือข่ายสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน กลุ่มอัญจารี มูลนิธิศักยภาพชุมชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net