Skip to main content
sharethis

22 ก.พ.55 เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ห้องประชุม 709 อาคารศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.) กรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมือง เมื่อเดือนมี.ค.-พ.ค. 2553 โดยมีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และคณะกรรมการที่เป็นบุคคลภายนอกร่วมรับฟัง แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังคำชี้แจง นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า วันนี้เราได้เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการ ศอฉ. และพล.อ.ดาวพงศ์ รัตนสุวรรณ รองผบ.ทบ. ซึ่งเป็นผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายชุมชนในขณะนั้นมาชี้แจง แต่ในวันนี้มีเพียงนายอภิสิทธิ์คนเดียวที่ติดต่อมาที่จะชี้แจง ส่วนนายสุเทพได้ส่งเอกสารมาชี้แจงแทนจำนวน 21 หน้า ส่วนพล.อ.ดาวพงศ์ นั้นจะเข้าชี้แจงในโอกาศต่อไป นางอมรา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้แล้วในสัปดาห์หน้าจะเชิญนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ มาชี้แจงในกรณีการสลายการชุมนุมเช่นเดียวกัน หลังจากการ ชี้แจงแล้วเสร็จเวลาประมาณ 15.30 น. นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมจากภาพรวมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือน มี.ค.-พ.ค. 53 ทั้งในแง่ของนโยบายและรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์บางช่วง ส่วนกสม.จะเข้าใจในการทำงานของรัฐบาลในขณะนั้นหรือไม่นั้น คิดว่า กสม.ทำเรื่องนี้มากว่า 2 ปีแล้ว ส่วนใหญ่คงพอทราบถึงข้อเท็จจริง แต่จะมีคนมาให้ข้อมูลหลายแง่หลายมุมก็เป็นเรื่องธรรมดา ท่านก็สอบถามเพื่อให้มันครบถ้วนในมุมองของท่าน ส่วนผลสรุปจะออกมาอย่างไรนั้นก็อยากให้เป็นแนวทางและบรรทัดฐานสำหรับอนาคต ด้วยว่า เมื่อมีการชุมนุมที่ผิดกฎหมายไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงมีการใช้อาวุธแฝงอยู่การจัดการเรื่องแบบนี้ควรทำอย่างไร ผู้ สื่อข่าวถามถึงกรณีนายณัฐวุฒิและนายจตุพรจะเข้ามาให้ข้อมูลกับ กสม. นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเข้ามาให้ข้อมูล แต่ว่ากรรมการก็ต้องใช้ดุลพินิจในการตรวจสอบและสอบทานข้อเท็จจริงต่างๆ โดยส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะทำให้ไม่มั่นใจในการทำงานของคณะ กรรมการชุดนี้ ส่วนที่มีบทสรุปออกมาแล้วถูกวิพากษ์วิจารณ์นั้นไม่ทราบว่าที่เอกสารรั่วออก มาก็ถูกเก็บไปและต้องสอบข้อมูลเพิ่มเติมนั้นเหตุผลคืออะไร แต่เท่าที่ฟังดูเหมือนกับว่ายังอยากจะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมา อย่างเช่นผมไม่เคยมาท่านก็เชิญมา แต่เชื่อว่ากรรมการก็ต้องทำงานอย่างตรงไปตรงมา จะไปทำงานภายใต้ความกดดันของการเคลื่อนไหวของมวลชนไม่ได้เด็ดขาด ซึ่งหลังจากชี้แจงแล้วไม่มีความกังวลใดๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net