Skip to main content
sharethis

ปิดคดีทหารวิสามัญหนุ่มยะลา ผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง พยานเบิกความ 4 ปากสุดท้าย ศาลนัดฟังผลไต่สวน 5 มีนา เมื่อเวลา10.00 น.วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ห้องพิจารณาคดี 5 ศาลจังหวัดยะลา นัดไต่สวนการตายนายอาหามะ มะสีละ ที่ถูกทหารร้อย ร.15222 หน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 12 ยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2553 ที่หมู่ที่ 5 ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา คดีหมายดำ ช.10/2553 พนักงานอัยการจังหวัดยะลา เบิกตัว พ.ต.อ.สาธิต ก้อนแก้ว พนักงานพิสูจน์หลักฐานศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 จังหวัดยะลามาเบิกความ พ.ต.อ.สาธิต เบิกความว่า ตนได้ตรวจอาวุธปืนที่พบในมือของนายอาหามะ จากสถานีตำรวจภูธรจะกว๊ะ พบว่า เป็นปืนกรีนวอลเวอร์อยู่ในสภาพเรียบร้อย จึงไม่สามารถระบุได้ว่า มีการใช้ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เนื่องจากโดยปกติ ปืนชนิดนี้หากผ่านการใช้งานแล้วหงอนนกของปืนชนิดนี้จะเปิด ส่วนการตรวจสอบเขม่าปืนเป็นของหน่วยงานอื่น ทนายฝ่ายญาติผู้เสียชีวิตถามว่า หากมีการยิงด้วยปืนเอ็ม 16 ในระยะ 40 เมตร มีโอกาสถูกอวัยวะสำคัญหรือไม่ พ.ต.อ.สาธิต ตอบว่า ต้องไปถามแพทย์ จากนั้นทนายฝ่ายญาติผู้เสียชีวิตได้เบิกตัวพยานฝ่ายผู้ร้องคัดค้าน 3 ปาก มาเบิกความ ได้แก่ นางสาวสีตีอายะ มะสีละ น้องสาวนายอาหามะ นายกิดตือมัน สือรี เพื่อนนายอาหามะ นายตอเล๊ะ มะสีละ ผู้อาบน้ำศพนายอาหามะ นางสาวสีตีอายะ เบิกความว่า ไม่เชื่อว่าพี่ชายมีอาวุธปืน เพราะพี่ชายของตนเป็นโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องระยะสุดท้าย ร่างกายผอมแห้ง ไม่มีแรงเดิน ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นประจำ ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ญาติพี่น้องต้องช่วยดูแล นายกิดตือมัน เบิกความว่า ตนเป็นคนนำศพนายอาหามะไปที่บ้าน เห็นสภาพศพมีแผลถูกยิงขมับด้านขวาขนาดใหญ่ กว้างประมาณ 3 นิ้ว และเห็นรูขนาดเล็กบริเวณเหนือใบหู เหนือหน้าผากด้านซ้ายมีรอยแผลขนาด 1 เซนติเมตร คิดว่าเป็นรอยกระสุนเข้า ส่วนรูใหญ่เป็นรอยกระสุนออก นายตอเล๊ะ เบิกความว่า เห็นสภาพศพของนายอาหามะ มีบาดแผลที่ข้างศีรษะด้านขวา กว้าง 3 นิ้ว ต้องใช้เนื้อกล้วยยัดเข้าไปในบาดแผลไม่ไห้เลือกออกมา ตามตัวมีรอยเกา บริเวณขามีเม็ดผื่น จากนั้น ศาลนัดฟังคำสั่งไต่สวนการตายในวันที่ 5 มีนาคม 2555

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net