Skip to main content
sharethis

ปวินได้มอบเงินจำนวน 35,000 บาท ซึ่งเป็นเงินงวดแรกที่รวบรวมจากการขายตรงหนังสือให้กับนางรสมาริน ตามที่ได้ประกาศไว้เมื่อเริ่มแคมเปญ “ก้าวข้ามความกลัว” โดยหลังจากนี้ จะรวบรวมจำนวนเงินบริจาคทั้งหมดเพื่อส่งมอบให้กับครอบครัวของอากงผ่านทางนาง รสมารินต่อไป

วันที่ 27 ก.พ. 2555 เวลา 9.00 น. นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการจากสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ได้เข้าเยี่ยม นายอำพล (สงวนนามสกุล) หรือ “อากง” พร้อมกับนางรสมาริน (สงวนนามสกุล) หรือป้าอุ๊ ภรรยาของนายอำพล ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

โดยนายปวินได้มอบเงินจำนวน 35,000 บาท ซึ่งเป็นเงินงวดแรกที่รวบรวมจากการขายตรงหนังสือตามงานต่างๆ ให้กับนางรสมาริน ตามที่ได้ประกาศไว้เมื่อเริ่มแคมเปญ “ก้าวข้ามความกลัว” โดยหลังจากนี้ จะรวบรวมจำนวนเงินบริจาคทั้งหมดและส่วนที่ขายทางไปรษณีย์เพื่อส่งมอบให้กับ ครอบครัวของอากงผ่านทางนางรสมารินต่อไป

“เงินก้อนแรกที่เรามอบให้ภรรยาอากงเป็นเงิน 35,000 บาท เป็นเงินที่ได้จากการขายหนังสือทั้งหมดหักค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าจัดพิมพ์ เท่านั้น แล้วไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งสิ้น ที่เหลือเรามอบให้ครอบครัวอากงจริงๆ แต่ว่ายังมีเงินที่เหลืออีกก้อนหนึ่งที่ยังติดด้านเทคนิคนิดหน่อย คือยังมีเงินบริจาคเข้ามาด้วย ซึ่งเราจะเก็บเงินบริจาคส่วนนั้นไว้ส่งมอบเป็นเงินก้อนที่สอง ผมจะจัดการรวบรวมเงินก้อนที่สองส่งให้กับทางครอบครัวอากงต่อไป ซึ่งผมจะบอกกับทุกคนเมื่อเวลานั้นมาถึง ก็ต้องขอขอบคุณอีกครั้งหนึ่งสำหรับคนที่ช่วยเหลือโครงการนี้”

นายปวินได้เปิดเผยกับทางประชาไทว่า แคมเปญ “ก้าวข้ามความกลัว” ถือว่ายุติลงในส่วนแรก แต่เขาเห็นว่าการรณรงค์เพื่อนักโทษที่ถูกกล่าวหาด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต้องดำเนินต่อไป

“ผมได้พบอากงแล้ว อากงก็ทั้งดีใจด้วยที่ได้เจอกัน และก็ทั้งเสียใจด้วย ผมเห็นแกแล้วผมก็สะเทือนใจ แกก็ร้องไห้ อาจจะเป็นเพราะว่าแกก็ไม่ค่อยได้เจอใครนะครับ ผมก็ได้พยายามอธิบาย คุยกับอากงว่าการรณรงค์เป็นแบบไหน ไปถึงไหนแล้ว ผมทำได้อย่างเดียวคือให้กำลังใจแก บอกแกว่าอย่าเพิ่งหมดหวัง อยากจะให้รู้ว่าคนที่อยู่ข้างนอกกก็ยังต้องการช่วยแกอยู่ และมันก็จะไม่จบแค่นี้นะครับ คือการต่อสู้มันต้องมีความหวัง และแกก็ฝากขอบคุณที่ได้ช่วยแก โดยเฉพาะขอบคุณโครงการที่เราทำร่วมกัน คือโครงการก้าวข้ามความกลัว และหนังสือที่เราทำขึ้นมา อากงก็ยังเล่าให้ฟังด้วยว่า อากงได้หนึ่งเล่ม มีคนส่งให้อากง อากงก็ได้ดูและยังไม่อยากเชื่อว่าจะมีคนทำหนังสือให้ เพื่อนที่อยู่ในเรือนจำก็ยังได้อ่านด้วย แกก็หัวเราะออกมาได้นิดหนึ่ง” นายปวินเล่าถึงบรรยากาศการพูดคุยกับนายอำพล

ด้านป้าอุ๊ ภรรยาของอากงกล่าวขอบคุณนายปวินและแสดงความดีใจที่มีหลายฝ่ายเข้ามาให้ความ ช่วยเหลือ พร้อมเปิดเผยว่า หลังจากศาลมีคำสั่งไม่ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์นั้น นายอำพลมีสภาพเศร้าและหดหู่ ในส่วนของตัวเธอเองต้องทำจิตใจให้เข้มแข็งเพื่อเป็นที่พึ่งให้กับครอบครัว ต่อไป ทั้งนี้ นายอำพลได้ขอร้องให้มาเยี่ยมทุกวัน เพราะต้องการคนพูดคุยและอยากทราบข่าวคราวของครอบครัวและหลานๆ

“บางครั้งก็รู้สึกน้อยใจ แต่ก็อยากจะวิงวอนว่าผู้ชายคนหนึ่งป้าก็เชื่อว่ายังบริสุทธิ์เพราะไม่เคยมี พฤติกรรมให้เห็นเลยว่าจะมีพฤติกรรมที่ไม่จงรักภักดี และครอบครัวเราเป็นครอบครัวที่จงรักภักดีด้วยเรารู้อยู่แก่ใจ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นป้าก็ไม่รู้จะพูดอะไไรด้อีก แต่ขอให้รู้ว่าครอบครัวเราจงรักภักดีถึงที่สุด”
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net