Skip to main content
sharethis

นสพ.เดอะ ซัน ของอังกฤษรายงานเรื่องการขายเสื้อยืดลายการ์ตูนฮิตเลอร์ในประเทศไทย ซึ่งทำให้ชาวต่างชาติไม่พอใจ รวมถึงเอกอัครราชทูตอิสราเอลในไทยด้วย เดอะ ซัน พาดหัวข่าวเสื้อยืดรูปฮิตเลอร์กลายเป็นแฟนชั่นนาซีสำหรับวัยรุ่นไทย (ที่มา: The Sun) หน้าเว็บไซต์ของสำนักข่าว The Sun ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา เสื้อยืดลายการ์ตูนของผู้นำนาซี อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ กลายเป็นแฟชั่นใหม่ในประเทศไทย ร้านเสื้อผ้าในกรุงเทพมหานครเริ่มมีการขายเสื้อผ้าลายผู้นำเผด็จการฮิตเลอร์ในรูปแบบตัวการ์ตูนเทเลทับบี้, หมีแพนด้า หรือ โรนัลด์ แมคโดนัล โดยราคาขายอยู่ที่ระหว่าง 4 ปอนด์ ถึง 7.5 ปอนด์ (ราว 190 บาทถึง 360 บาท) ซึ่งการขายเสื้อลายฮิตเลอร์นี้สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวต่างชาติ แต่ทางผู้ค้าเสื้อก็พยายามอธิบายว่าที่พวกเขาขายเสื้อลายแบบนี้เนื่องจากมันเป็นที่นิยมในหมู่เยาวชนมาก คนขายเสื้อที่ชื่อฮัทกล่าวว่า มีชาวต่างชาติบางคนรู้สึกไม่พอใจที่เห็นเสื้อยืดลายนี้วางขาย พวกเขามาที่ร้านแล้วได้ต่อว่าในเรื่องนี้ แต่ขณะเดียวกันฮัทก็อธิบายว่า \ไม่ใช่ว่าผมชื่นชอบฮิตเลอร์ แต่เขาดูตลกดีและเสื้อลายนี้ก็เป็นที่นิยมมากในหมู่วัยรุ่น\" หนึ่งในผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์เสื้อยืดฮิตเลอร์คือเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย อิทซัค โชฮัม เขาบอกว่า \"คุณคงไม่อยากเห็นภาพความทรงจำของนาซีถูกทำให้ดูเป็นเรื่องเล็กน้อยเช่นนี้\" \"มันทำร้ายความรู้สึกของชาวยิวและอารยชนทุกคน\" ตัวการ์ตูนของฮิตเลอร์ไม่เพียงแค่อยู่บนเสื้อผ้าเท่านั้น มีรูปปั้นไร้รสนิยมของจอมเผด็จการผู้นี้ปรากฏขึ้นบนท้องถนนของกรุงเทพฯ รัฐบาลเผด็จการนาซีของฮิตเลอร์ได้สังหารประชาชนชาวยิวราว 6 ล้านคน ในการฆ่าล้างเผ้าพันธุ์ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง อับราฮัม คูเปอร์ รองอธิบดีศูนย์ไซมอน วีเซนธาล ในลอส แองเจลลิส ซึ่งคอยสอดส่องพฤติกรรมลัทธินีโอนาซีทั่วโลก เห็นด้วยว่าการแสดงความเป็นนาซีอย่างเก๋ไก๋ในภูมิภาคนี้นั้น ส่วนใหญ่แล้วมาจากความไม่รู้ แต่คูเปอร์ก็ได้กล่าวอีกว่าคนในพื้นที่ก็ควรจะเรียนรู้เรื่องราวของฮิตเลอร์และอุดมการณ์อันตรายของเขาไว้ด้วย \"หากนาซีชนะสงคราม อุดมการณ์เหยียดเชื้อชาติของฮิตเลอร์ก็จะทำให้ทุกเผ่าพันธุ์ที่เขาคิดว่าอ่อนด้อยกว่าตกเป็นเป้า รวมถึงชาวเอเชียเองด้วย\" ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Hitler T-shirts are a Nazi trend for Thai youth

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net