Skip to main content
sharethis

นักกฎหมายแนะ สปส. เร่งจ่ายเงินค่าโอนผู้ประกันตนไปบัตรทองตามที่กฤษฎีกาตีความ ชี้ถ้าเพิกเฉย ผู้ประกันตนฟ้องศาลปกครองให้สั่งเจรจาตามมาตรา 10 ได้ ด้านนายจ้างเตรียมร่อนหนังสือจี้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เร่งส่งเรื่องให้ศาลตีความผู้ประกันตนจ่ายสมทบขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ดร.ภูมิ มูลศิลป์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความการดำเนินการตามมาตรา 10 ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการโอนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม (สปส.) จำนวน9.4 ล้านคน ไปใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) และระบุว่าการที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เรียกเก็บเงินค่าจัดบริการทางการแพทย์สำหรับให้บริการผู้ประกันตนจาก สปส. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 30 เรื่องความเสมอภาคนั้น ดร.ภูมิ กล่าวว่า เมื่อกฤษฎีกาตีความมาเช่นนี้ เป็นหน้าที่ของ สปส.และ สปสช. ที่จะต้องจัดให้มีการการเจรจาตกลงกระบวนการและจำนวนเงินที่จะโอนระหว่างกันต่อไป ส่วนเงินที่โอนเป็นค่าจัดบริการทางการแพทย์จะมาจากส่วนของนายจ้าง ลูกจ้าง หรือส่วนที่รัฐจ่ายสมทบเป็นเรื่องของกระบวนการภายในที่ สปส.ต้องไปจัดการ ดร.ภูมิ กล่าวว่า แม้ สปส.จะไม่ต้องการจ่ายเงินในส่วนนี้เพราะถือว่าเป็นจำนวนที่ค่อนข้างมาก แต่เมื่อกฎหมายระบุไว้เช่นนี้ก็ต้องปฏิบัติตาม หากไม่ต้องการจ่ายหรือต้องการให้รัฐเข้ามาดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็จำเป็นต้องแก้กฎหมายให้เป็นเรื่องเป็นราวก่อนที่จะโอนผู้ประกันตนไปอยู่ภายใต้การดูแลของ สปสช. ดร.ภูมิ กล่าวด้วยว่า ในกรณีที่ สปส. หรือ สปสช. เพิกเฉย ไม่มีการเจรจาตกลงกันตามที่กฎหมายกำหนด ผู้ประกันตนสามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้เพราะ ตามมาตรา 9 ของ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ระบุว่า ศาลมีอำนาจพิจารณาคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร “การให้ศาลปกครองพิจารณาน่าจะดีกว่าใช้ช่องทางศาลรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก็จะมีแค่ว่ากฎหมายมันขัดหรือไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ขณะที่ศาลปกครองมีอำนาจบังคับออกคำสั่งให้หน่วยงานต้องปฏิบัติตาม”ดร.ภูมิ กล่าว ด้านนายประสิทธิ์ จงอัศญากุล ประธานสภานายจ้างผู้ค้าและบริการเรื่องอุปโภคบริโภค อดีตบอร์ดสปส. กล่าวว่า เตรียมทำหนังสือสอบถามไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินเร็วๆนี้ เพื่อขอให้มีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความกรณีที่ผู้ประกันตนเป็นคนกลุ่มเดียวที่ยังจ่ายเงินสมทบสำหรับการรักษาพยาบาล ส่วนผู้ใช้บัตรทองและข้าราชการได้รับการจัดสรรงบประมาณจากรัฐ เป็นเรื่องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากผู้ตรวจการแผ่นดินไม่ส่งเรื่องให้ศาลพิจารณา สภานายจ้างจะได้ใช้สิทธิ์ยื่นเรื่องด้วยตัวเองต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net