Skip to main content
sharethis

 

รู้จักค่ายนักเขียนน้อยชายแดนใต้ ภายในชื่อกลุ่มเยาวชน “เฌอบูโด” ผู้ผลิตวารสารเฉพาะกิจ “พลังสื่อทางเลือกชายแดนใต้”

 

วันสื่อทางเลือกชายแดนใต้ ครั้งที่ 2  ปี 2555 ภายใต้ชื่องาน “เชื่อมร้อยเครือข่าย ผสานกำลังสื่อ สร้างพลังต่อรอง” Bargaining Power : Civil Networking and Synergy Meedia   ถ้าดูตามกำหนดการของวันที่ 12 มีนาคม 2555 ที่ห้องหลัก B 103 ชั้น 1 ที่คณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

เวลาประมาณ 16.30-17.30 น. สำนักหัวใจเดียวกันเปิดตัววารสารเฉพาะกิจ “พลังสื่อทางเลือกชายแดนใต้” ซึ่งเป็นผลงานจากค่ายนักเขียนน้อยชายแดนใต้ ภายในชื่อกลุ่มเยาวชน “เฌอบูโด” ถือว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

กลุ่มเยาวชน ‘เฌอบูโด’ เกิดจากสำนักหัวใจเดียวกัน ตั้งวงพูดคุยสรุปประเมินผลการดำเนินงาน การพิเคราะห์สถานการณ์โดยรวม และความห่วงใยบ้านเกิดจึงนำไปสู่แนวคิดร่วมมือจัดตั้งกลุ่มเยาวชนนาม ‘เฌอบูโด’ ภายใต้นิยาม “เมล็ดพันธุ์ของแผ่นดิน” เพื่อเป็นแกนกลางดำเนินกิจกรรมอย่างจริงจังต่อเนื่อง พร้อมร่วมมือกับองค์กรหรือเครือข่ายอื่นๆ ทั้งในและนอกพื้นที่ ดำเนินภารกิจครอบคลุมทั้งด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ การกระตุ้นจิตสำนึกดีๆ เชิงสังคม ฯลฯ

โดยภารกิจแรกที่เริ่มเปิดโอกาสให้กลุ่มเยาวชนมีบทบาทสำคัญร่วมคิด ลงมือดำเนินงาน และบริหารจัดการทั้งระบบ คืองาน ‘ปัตตานียิ้ม’ ซึ่งประสบผลสำเร็จลงด้วยดี มีกลุ่มเยาวชนทั้ง 3 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส มาช่วยกันเป็นทีม ประกอบด้วย นายอับดุลรอมัน สะนิ นายนิรุสมัน อาแว นายอัสฮา แวดอเลาะ นายมูหมัดซอเร่ เด็ง นายดีรีมาน ยิตอซอ นายรุสลัน เวาะหะ นางสาวกรรนิกา ยะซิง นายเพาซี ยะซิง นางสาวรอฮานะ สิเดะ นายอาหมัด ตันหยงวารี

เป็นการจุดประกายและฝึกทักษะการอ่าน การเขียน การเก็บข้อมูล และการถ่ายภาพ ให้เยาวชนชายแดนใต้ ที่สนใจเรื่องราวประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ทั้งเชิงวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมให้เยาวชนเกิดจิตสำนึกและภูมิใจในถิ่นเกิด ก่อเกิดสัมพันธภาพอันดีระหว่างคนต่างศาสนาและต่างถิ่นในฐานะผู้ร่วมอาศัยบนผืนแผ่นดินเดียวกัน

‘สำนักหัวใจเดียวกัน’ เริ่มก่อตั้ง นายชุมศักดิ์ นรารัตน์วงศ์ ร่วมกับพรรคพวกเพื่อนฝูง ผู้หลักผู้ใหญ่ ทั้งในและนอกพื้นที่ ‘ชายแดนใต้’ ครอบคลุมทั้งผู้คนในแวดวงนักคิด นักเขียน นักกิจกรรม ศิลปิน สื่อมวลชน ฯลฯ จำนวนหนึ่ง รวมกว่า 20 ชีวิต มีเป้าหมายเพื่อลงมือสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ เชิงสังคม โดยมีภารกิจสำคัญเฉพาะหน้า คือการดำเนินโครงการและกิจกรรมทั้งในและนอกพื้นที่ชายแดนใต้ เพื่อเป็นหนึ่งในองคาพยพที่จะร่วมคลี่คลายปัญหาพื้นที่ชายแดนใต้ ผ่านการมี 'ส่วนร่วม' ของประชาชนโดยแท้จริง

กิจกรรมที่กลุ่มเฌอบูโดจะดำเนินการต่อไปนั้นครอบคลุมทั้งการสานต่อ ‘นิตยสารหัวใจเดียวกัน’ ของสำนักหัวใจเดียวกัน รวมถึงการจัดทำค่ายนักเขียนน้อยชายแดนใต้ จัดเวทีประชุมเสวนา การผลิตสื่อประเภทต่างๆ และรวมถึงการริเริ่มกิจกรรมใหม่ๆ เช่น การดำเนินกิจกรรมปลุกจิตสำนึกเชิงบวกของผู้คน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

“เราหวังว่าการก่อกำเนิดของกลุ่มเยาวชน ‘เฌอบูโด’ จะเป็นประกายแห่งความรักและหวัง ที่ฉายโชนให้ผู้คนได้เล็งเห็นถึงพลังความมุ่งมั่นของคนรุ่นใหม่ที่ลุกขึ้นมา ทำกิจกรรมดีๆ เพื่อบ้านเกิด สังคม และประเทศชาติ เฉกเช่นนิยามของกลุ่มที่ว่า พวกเราเป็นเพียงเมล็ดพันธุ์เล็กๆ จากเทือกเขาบูโด ที่พร้อมจะเติบโตหยั่งรากระบัดใบ แผ่ร่มเงาปกคลุมเพื่อบรรณาการความชุ่มชื่นฉ่ำเย็นแก่ผืนแผ่นดินอันเป็นที่ รักยิ่งต่อไป...”

เป็นความหวังของนายชุมศักดิ์ นรารัตน์วงศ์ ในนามของผู้จุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net