Skip to main content
sharethis

(8 มี.ค.55)  นิตยสาร Newsweek ร่วมกับเว็บ The Daily Beast จัดอันดับ 150 ผู้หญิงกล้าหาญของโลก (Fearless women) โดยในปีนี้ มีคนไทย 2 คน ได้แก่ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท ได้รับการคัดเลือกด้วย

"พวกเธอกำลังเริ่มต้นการปฏิวัติ เปิดโรงเรียน สนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่กล้าหาญ จากดีทรอยต์ถึงคาบูล ผู้หญิงเหล่านี้กำลังทำให้เสียงของพวกเธอถูกได้ยิน" นิตยสาร Newsweek ประกาศผ่านเว็บ The Daily Beast พร้อมระบุว่า ผู้ที่ได้รับการคัดเลือก มีทั้งผู้นำประเทศ ผู้นำครอบครัว ผู้ประท้วงในจัตุรัสกลางเมือง คนที่ถูกจัดว่านอกรีตในหมู่บ้านที่ห่างไกล

Newsweek เขียนถึงยิ่งลักษณ์ว่า เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทยที่ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อเดือน สิงหาคมปีที่แล้ว จากแคมเปญขจัดความยากจนด้วยการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ สร้างรถไฟความเร็วสูง และมอบคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนทุกคนฟรี โดยระบุด้วยว่า ยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นน้องสาวของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ถูกขับไล่ออกไป ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน แต่เป็นผู้ที่ทำให้เกิดความหวังถึงความปรองดองในประเทศ ทั้งนี้ หนึ่งเดือนหลังเข้าสู่ตำแหน่ง ประเทศไทยประสบกับปัญหาน้ำท่วม เธอก็ได้เตรียมแผนการบรรเทาและมาตรการป้องกันระยะยาว

Newsweek เขียนถึงจีรนุชว่า เธอถูกจับกุมครั้งแรกจากสิ่งที่พวกเราหลายคนทำกันอยู่ทุกวัน อย่างการเขียนและการแชร์ข่าวออนไลน์ ผู้บริหาร "ประชาไท" เว็บข่าวภาษาไทย กลายมาเป็นนักต่อสู้ (crusader) เพื่อเสรีภาพสื่อซึ่งกำลังถูกเซ็นเซอร์มากขึ้นในไทย จีรนุชซึ่งได้รับรางวัล The Courage in Journalism Award (ความกล้าหาญในการทำหน้าที่สื่อมวลชน) จาก International Women Media Foundation (มูลนิธิสื่อสตรีนานาชาติ) กำลังเผชิญกับโทษจำคุก 20 ปี แต่ยังคงเน้นถึงความสำคัญของเสรีภาพและเสียงที่ค่อยไม่ได้รับความสำคัญในโลก ออนไลน์

ทั้งนี้ ถึงแม้ Newsweek จะระบุว่า จีรนุช ถูกดำเนินคดีด้วยการเขียนและการแชร์ข้อเขียนออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ในข้อเท็จจริง จีรนุช ถูกดำเนินคดีด้วยพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ มาตรา 15 ในฐานะผู้ดูแลเว็บบอร์ดประชาไท ซึ่งมีผู้มาโพสต์ความเห็นที่ถูกตัดสินว่าเข้าข่ายละเมิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 

สำหรับผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ส่วนใหญ่มาจากสหรัฐอเมริกา 52 รายอาทิ ฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ เมอรีล สตรีป และแองเจลินา โจลี นักแสดงสหรัฐฯ เลดี้ กาก้า โอปราห์ วินฟรีย์ จิล อับรามสัน บรรณาธิการอำนวยการของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รวมถึง มารี โคลวิน ผู้สื่อข่าวสงครามซึ่งเสียชีวิตในซีเรีย เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และอะเดล ศิลปินชาวอังกฤษ

ฟากเอเชีย มีอาทิ อิรอม ชาร์มีลา ชานุ นักเขียนและนักเคลื่อนไหวปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวอินเดีย อองซานซูจี จากพม่า ปักกึนเฮ นักการเมืองเกาหลีใต้ ผู้ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนต่อไป

 

อ้างอิง: http://www.thedailybeast.com/features/150-women-who-shake-the-world.html

หมายเหตุ: ประชาไทแก้ไขและเพิ่มเติมเนื้อหาเพื่อความถูกต้องตามคำท้วงติงของอ.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เมื่อเวลา 21.15 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net