Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2555 รศ.เกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ในเฟสบุ๊ควิจารณ์การดำเนินงานทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุว่า การให้สัมภาษณ์ของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ในระยะหลังๆ แสดงความสิ้นท่าหมดปัญญาที่จะหาประเด็นค้านรัฐบาลซึ่งแทนผลประโยชน์ของประชาชนส่วนข้างมากอย่างแท้จริง ทั้งยังเกาะติดอยู่กับกลุ่มสังคม กลุ่มอุดมการณ์เฉพาะถิ่น สุดโต่งสุดขั้ว อันเป็นลูกค้าขาประจำวงแคบ ๆ เก่า ๆ ของตน โดยระบุด้วยว่า มีท่าทีแอนตี้ประชาธิปไตยลึกๆ ที่หวาดระแวงเสียงข้างมาก พร้อมจะหันไปใช้อำนาจนิยมเพื่อกำราบสิทธิเสรีภาพของผู้มีความเห็นต่าง และชี้ถึงความไม่มั่นคงและมั่นใจว่าจะมีวันที่พรรคตนได้กลับมาชนะการเลือกตั้งกุมเสียงข้างมากในสภาได้อีกถ้าเดินตามระบบกลไกเลือกตั้งปกติ จึงแกว่งซ้ายป่ายขวา หยิบจับประเด็นยิบย่อยเลอะเทอะไปหมด โดยในข้อความที่โพสต์มีรายละเอียด ดังนี้ 0 0 0 พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคที่มองไม่เห็นอนาคตของตัวในระบอบการเมืองดังที่เป็นอยู่ .................................................. ด้วยความระอิดหนาระอาใจ คนของประชาธิปัตย์ที่ออกมาพูดแต่ละครั้งแต่ละคำในระยะหลังๆ นี้ มีแต่สะท้อน ๑) ความสิ้นท่าหมดปัญญาของประชาธิปัตย์ที่จะหาประเด็นค้านรัฐบาลซึ่งแทนผลประโยชน์ของประชาชนส่วนข้างมากอย่างแท้จริง ๒) เกาะติดกับกลุ่มสังคม กลุ่มอุดมการณ์เฉพาะถิ่น สุดโต่งสุดขั้ว อันเป็นลูกค้าขาประจำวงแคบ ๆ เก่า ๆ ของตน ไม่ปรับตัว ไม่ขยับขยายออกไป กล่าวคือฐานเสียงเครือข่ายอิทธิพลอุปถัมภ์ภาคใต้ และ คนชั้นกลางและคนชั้นสูงหัวอนุรักษ์นิยมผู้จงรักภักดี ที่ไม่สามารถเข้าใจความจำเป็นของการปฏิรูปเพื่อความมั่นคงของระบอบ ปชต.อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขในระยะยาว และไม่ยอมรับความจำเป็นของการปรับสัมพันธภาพทางอำนาจไปในทางประชาธิปไตยยิ่งขึ้นเพื่อรองรับคนกลุ่มใหม่ที่อยู่ล่างกว่าตัวลงไปที่บัดนี้ตื่นตัวขึ้นมาแล้ว ๓) ท่าทีแอนตี้ประชาธิปไตยลึกๆ ที่หวาดระแวงเสียงข้างมาก พร้อมจะหันไปใช้อำนาจนิยมเพื่อกำราบสิทธิเสรีภาพของผู้มีความเห็นต่างที่ท้าทายฐานความคิดความเชื่อของพรรคตน ๔) ความ insecure ทางการเมืองลึกๆ ไม่มั่นคงและมั่นใจว่าจะมีวันที่พรรคตนได้กลับมาชนะการเลือกตั้งกุมเสียงข้างมากในสภาได้อีกถ้าเดินตามระบบกลไกเลือกตั้งปกติ จึงแกว่งซ้ายป่ายขวา หยิบจับประเด็นยิบย่อยเลอะเทอะไปหมด หายุทธศาสตร์ยุทธวิธีที่ชัดเจนแม่นยำคงเส้นคงวาไม่เจอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net