Skip to main content
sharethis

ศาลแขวงจังหวัดพระนครศรีอยุธยานัดสืบพยานคดีนายก อบต.หนองน้ำใน ฟ้อง 3 ชาวบ้านแกนนำต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหนองแซง ข้อหาดูหมิ่นซึ้งหน้าและด้วยการโฆษณา ต่อเนื่อง 14-16 มี.ค.นี้

สืบเนื่องจาก เหตุการณ์ตั้งแต่เมื่อปี 53 ที่นายก อบต.หนองน้ำใน ต.หนองน้ำใส อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยาแจ้งความกับร้อยเวร สภอ.ภาชี กับ 3 ชาวบ้านแกนนำต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าหนองแซงของบริษัท พาวเวอร์ เจเนอเรชั่น ซัพพลาย จำกัด ในเขต อ.หนองแซง จ.สระบุรี และเขต อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ในข้อหาดูหมิ่นซึ้งหน้าและด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 393 

เดินหน้าสืบพยาน คดีนายก อบต.ฟ้องหมิ่น 3 แกนนำชาวบ้าน ปมขัดแย้งโรงไฟฟ้าหนองแซง

เดินหน้าสืบพยาน คดีนายก อบต.ฟ้องหมิ่น 3 แกนนำชาวบ้าน ปมขัดแย้งโรงไฟฟ้าหนองแซง

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2555 ศาลแขวงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเรียกนัดในวันที่ 14 มีนาคม 2555 เพื่อสืบพยานโจทก์ พร้อมนัดสืบพยานจำเลยในวันที่ 15-16 มีนาคม 2555 เป็นการพิจารณาคดีต่อเนื่อง

คดีที่เกิดกับ 3 แกนนำชาวบ้านเป็นคดีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการที่จะมีการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าหนองแซงตั้งแต่ปลายปี 50 ที่ผ่านมา และจากกรณีดังกล่าวมีชาวบ้านถูกแจ้งความและดำเนินคดีจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุผลในการคัดค้านโครงการดังกล่าวของชาวบ้านเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เกษตรกรรมปลูกข้าว 2 ปี 5 ครั้ง และเป็นพื้นที่เตรียมการประกาศผังเมือง เป็นเขตอนุรักษ์ชนบทเกษตรกรรม ซึ่งควรเป็นพื้นที่สงวนไว้ให้กับชาวบ้านไว้ทำการเกษตรกรรมไม่ใช่สร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ สำหรับชาวบ้านการรณรงค์คัดค้านโรงไฟฟ้าคือการลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อรักษาสิทธิชุมชุนซึ้งเป็นสิทธิอันชอบธรรมตามกฎหมาย

ปัจจุบันโครงการโรงไฟฟ้าหนองแซงได้เริ่มดำเนินการปรับพื้นที่ถมดินกว่า 570 ไร่โดยแบ่งเป็น 2 ฝั่งได้แก่ฝั่ง หนองแซง 300 ไร่ และฝั่งภาชี 270 ไร่ เพื่อปักเสาเข็ม โดยเครือข่ายอณุรักษ์วิธีเกษตรกรรมได้ใช้สิทธิตามครรลองของกฎหมายดังนี้ 1.ยื่นหนังสือเพื่อเพิกถอดใบอนุญาตการก่อสร้างโรงไฟฟ้าต่อศาลปรกครอง 2.ฟ้องศาลปกครองให้เร่งออกประกาศผังเมืองร่วมจังหวัดสระบุรีให้ประกาศและบังคับคับใช้ หลังใช้เวลากว่า 9 ปี

ปัจจุบันคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานได้ออกใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงานให้กับโรงไฟฟ้าหนองแซงแล้ว เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 ซึ่งเป็นช่วงเวลา 2 เดือนก่อนผังเมืองจังหวัดสระบุรีประกาศใช้และมีผลในทางกฎหมาย

ทั้งนี้ จำเลยในคดีดังกล่าว ประกอบด้วย จำเลยที่ 1 นายตี๋ ตรัยรัตนแสงมณี ชาวบ้านที่ยืนหยัดต่อสู่กับทุนที่เขามาล้วงล้ำพื้นที่เกษตรกรรรม และพื้นที่อณุรักษ์วิธีเกษตรกรรมหนองแซง (พื้นที่สีขาวมีกรอบทแยงเขียว) จำเลยที่ 2 นางปฐมมน กัญหา อดีตผู้ใหญ่บ้านหญิงนักพัฒนาที่ใช้สิทธิปกป้องบ้านเกิด และจำเลยที่ 3 นายพินิจ (ไม่ทราบนามสกุล) นักวิชาการข้าราชการน้ำดีที่ไม่ยอมก้มหัวให้นักการเมืองหรือข้าราชการระดับสูง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net