Skip to main content
sharethis

14 มี.ค. 2012 - สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า ได้รับอนุญาตให้ปราศรัยทางการเมืองผ่านช่องโทรทัศน์ของรัฐบาลพม่าเป็นครั้งแรก

อองซาน ซูจี กล่าวปราศรัยเรียกร้องให้มีการปฏิรูปทางการเมืองและระบบตุลาการในประเทศ โดยขอให้มีการยกเลิกกฎหมายที่กดขี่ข่มเหง ปฏิรูปรัฐธรรมนูญ มีระบบตุลาการที่เข้มแข็งกว่าเดิม มีสื่อที่เสรีมากขึ้น และปกป้องสิทธิที่เป็นประชาธิปไตยของประชาชน

การที่นางอองซาน ซูจี ได้รับอนุญาตให้ปราศรัยในครั้งนี้มาจากการที่รัฐบาลกำหนดเงื่อนไขให้พรรคการเมืองที่ลงแข่งขันในการเลือกตั้งซ่อม 1 เม.ย. ที่จะถึงนี้มีเวลาปราศรัย 15 นาที ผ่านทางโทรทัศน์หรือวิทยุ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญมากสำหรับพม่า

นางอองซาน ซูจี เป็นผู้นำการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยคนสำคัญของพม่าที่เคยถูกกักตัวเป็นนักโทษการเมืองมาราว 20 ปี ตอนนี้เธอได้ลงสมัคร ส.ส. ในเขคเมืองควอห์มู ซึ่งเป็นเขตชนบทอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของย่างกุ้ง

ในการปราศรัย ซูจี ได้เสนอแนวคิดกว้างๆ ที่เป็นใจความของการหาเสียงของเธอ เธอนั่งอยู่ที่โต๊ะโดยมีธงแดงของพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตยอยู่เบื้องหลังเธอ

"กฏหมายที่กดขี่ข่มเหงประชาชนควรถูกยกเลิกไป" ซูจีกล่าว "และกฎหมายควรช่วยปกป้องสิทธิของประชาชน"

"กระบวนการยุติธรรมควรมีความเข้มแข็งขึ้น และต้องพ้นจากการแทรกแซงทางการเมือง"

ผู้สื่อข่าวของบีบีซี ให้ความเห็นว่า แม้คำกล่าวปราศรัยของซูจีจะดูเชื่องๆ ตามมาตรฐานของตะวันตก แต่พม่าก็ดูก้าวหน้ากว่าเก่า เนื่องจากโดยปกติแล้วพม่ามักจะปิดกั้นคำปราศรัยทางการเมืองที่มีการเผยแพร่ออกอากาศหรือตามสื่อสิ่งพิมพ์

แม้ว่าบทปราศรัยตันฉบับของซูจีจะถูกตัดทอนส่วนหนึ่งไป คือส่วนที่กล่าวถึงรัฐบาลทหารเก่า แต่คำวิจารณ์ระบอบการเมืองใหม่ในพม่าก็ยังมีการพูดถึง

ซูจีได้กล่าวถึงมาตราหนึ่งในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 ที่ระบุให้มีการสงวนที่นั่งในสภาหนึ่งในสี่ไว้ให้กับกองทัพพม่า โดยวิจารณ์ไว้ว่านั่นหมายถึงรัฐสภาจะมีคนที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งอยู่ด้วยซึ่งไม่เป็นประชาธิปไตย

ราเชล ฮาร์วี่ ผู้สื่อข่าวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบีบีซีกล่าวว่าอองซานซูจีปราศรัยในแนวคิดหลักๆ เน้นเรื่องประชาธิปไตยกับหลักนิติธรรม โดยที่ดูอึดอัดเล็กน้อยตอนอยู่หน้ากล้อง

"นี่เป็นก้าวใหม่สำหรับทุกคนในพม่า สตรีที่ถูกกันออกจากสายตาของประชาชนโดยรัฐบาลทหาร ในตอนนี้ได้ปรากฏตัวผ่านช่องโทรทัศน์และวิทยุของรัฐบาล" ราเชล ฮาร์วี่ กล่าว

ราเชล รายงานอีกว่า ซูจีคอยระมัดระวังในการแยกแยะการวิจารณ์การกระทำของกองทัพ กับตัวสถาบันกองทัพเอง โดยเธอกล่าวว่ารัฐบาลควรมีหน้าที่เตรียมพร้อมปกป้องและทำงานรับใช้ประเทศ และซูจีก็พูดชัดว่า ตามหลักประชาธิปไตยที่แท้จริงทหารไม่ควรมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง

การเลือกตั้งซ่อมวันที่ 1 เม.ย. ถูกมองว่าเป็นการทดสอบสำคัญเรื่องพันธะกิจด้านการปฏิรูปประชาธิปไตยของรัฐบาลพม่า

มีการชิงตำแหน่งส.ส. 48 ที่นั่ง แต่พรรค NLD ถูกตัดสิทธิ์ไป 1 รายทำให้สามารถชิงได้แค่ 47 ที่นั่ง และแม้ว่าพรรค NLD จะชนะการเลือกตั้งทั้งหมด รัฐบาลที่มีทหารคอยหนุนก็จะได้รับเสียงข้างมากในสภาอยู่ดี

ที่มา: แปลจาก Burma's Aung San Suu Kyi makes landmark campaign speech, BBC, 14-03-2012
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-17363329

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net