แนะไทยต้องมีสายด่วนหมายเลขเดียวเพื่อปรึกษาเรื่องเอดส์โดยเฉพาะ

ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์เผยตัวเลขผู้รับบริการปรึกษาทางโทรศัพท์สองเดือนที่ผ่านมากว่า 1,000 ราย ย้ำงานปรึกษาทางโทรศัพท์ยังเป็นบริการสำคัญที่ประเทศจำเป็นต้องมีเพื่อคลี่คลายปัญหาเอดส์
 
เมื่อวันที่ 18 มีนาคม เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย นายนิมิตร์  เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่าเอดส์ยังคงเป็นปัญหาสำคัญ โดยเมื่อพิจารณาจากตัวเลขผู้รับบริการปรึกษาปัญหาเอดส์ทางโทรศัพท์หมายเลข 0-2372-2222 ของมูลนิธิฯ ว่า แม้ว่ามูลนิธิฯ จะเปิดสายบริการในช่วงเวลา  10.00 -20.00 น.ของทุกวันแต่ก็พบว่ามีผู้โทรศัพท์เข้ามารับบริการตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.- 10 มี.ค.อยู่ที่ 1,192 ราย คิดเป็นจำนวนครั้ง 1,675 ครั้ง เฉลี่ยมีผู้โทรเข้ามารับบริการวันละ 17 ราย ผู้รับบริการส่วนใหญ่อายุ 30 ปีขึ้นไป รองลงมาคืออายุ 18-30 ปี และเป็นชายมากกว่าหญิง 5 เท่า ปัญหาอันดับหนึ่งที่คนโทรเข้ามาปรึกษาคือเรื่องความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวีจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย 696 ราย อันดับสองคือการปรึกษาเรื่องการตรวจเลือด 193 ราย และอันดับสามคือการปรึกษาเรื่องการรักษาด้วยยาต้านไวรัส 125 ราย 
นายนิมิตร์ ให้ความเห็นว่า ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่าเอดส์ยังเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ เพราะมีคนจำนวนมากที่ยังต้องการบริการปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องเอดส์ พิจารณาเฉพาะที่โทรศัพท์มาที่มูลนิธิฯ ในรอบสองเดือนก็กว่าพันรายแล้ว ยังไม่นับที่โทรศัพท์ไปที่หน่วยงานอื่น และอีกจำนวนหนึ่งที่อาจจะไม่โทรศัพท์ไปปรึกษาใครซึ่งเป็นกลุ่มที่น่ากังวลว่าหากเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงจริงที่จะติดเชื้อแล้วจะเข้าถึงบริการรักษาได้ทันท่วงทีหรือไม่ 
“คือถ้ารู้ผลเลือดของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นบวกหรือลบก็มีบริการเรื่องเอดส์ทั้งหมดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ถ้าตรวจออกมาแล้วผลเป็นลบก็จะได้รับบริการปรึกษาและถุงยางอนามัยเพื่อทำให้ผลเลือดของคุณเป็นลบตลอดไป หากตรวจออกมาแล้วผลเป็นบวก สิทธิประโยชน์เรื่องเอดส์ก็จะครอบคลุมตั้งแต่การจ่ายยาต้านไวรัส การตรวจหาปริมาณเชื้อไวรัสในกระแสเลือด การตรวจระดับภูมิคุ้มกัน รวมถึงมีบริการถุงยางอนามัยสำหรับป้องกันด้วย นอกจากนี้ การตรวจเลือดก็ไม่เสียค่าใช้จ่าย ทุกคนที่มีความเสี่ยงจริงสามารถตรวจเลือดได้ปีละ 2 ครั้งที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง” ผอ.มูลนิธิเข้าถึงเอดส์กล่าว และว่า หากประชาชนรู้ผลเลือดของตัวเองจะส่งผลดีต่อภาพรวมของปัญหาเอดส์เพราะจะทำให้อัตราการติดเชื้อรายใหม่ลดลง ผู้ติดเชื้อแล้วจะเข้าถึงการรักษาซึ่งจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตอันเนื่องจากเอดส์ลงได้มาก ทำให้ประเทศไม่ต้องสูญเสียทรัพยากรบุคคลเพราะผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงาน
“มีกรณีที่ผู้รับบริการซึ่งเป็นนักศึกษาโทรมาปรึกษาว่ามีเซ็กส์กับแฟนโดยไม่ได้ป้องกันแล้วกังวลมากเพราะกลัวว่าถ้าติดเชื้อแล้วจะเรียนต่อไม่ได้ ทำงานไม่ได้ เลยลังเลว่าจะไปตรวจเลือดดีหรือเปล่า หรืออีกกรณีหนึ่งผู้รับบริการวางแผนแต่งงานจึงไปตรวจเลือดแต่ไม่ได้รับคำอธิบายเรื่องผลเลือดจึงเกิดความไม่มั่นใจว่าผลเลือดจะถูกต้องหรือไม่ กรณีเหล่านี้ถ้าประเทศมีระบบบริการปรึกษาเรื่องเอดส์อย่างมีคุณภาพก็จะทำให้คลี่คลายความกังวลของคน ช่วยให้คนเข้าถึงการรักษา ปัญหาเอดส์ก็จะลดลงได้มาก แต่จะทำอย่างไรถึงจะมีบริการปรึกษาที่สะดวกและง่ายต่อการเข้าถึงบริการของประชาชนที่ประสบปัญหา  โดยส่วนตัวมองว่าการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์เป็นทางเลือกหนึ่งที่สำคัญที่ทำได้” นายนิมิตร์กล่าวและให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าขณะนี้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและองค์กรพัฒนาเอกชนกำลังพูดคุยและหาข้อตกลงร่วมกันที่จะสร้างและพัฒนาระบบบริการนี้ให้เป็นภาพงานในระดับประเทศซึ่งหมายความว่าในอนาคตประเทศไทยจะมีสายปรึกษาเรื่องเอชไอวี/เอดส์หมายเลขเดียวที่ให้บริการปรึกษาก่อนตรวจเลือดได้โดยที่ผู้รับบริการไม่ต้องได้รับการปรึกษาซ้ำที่หน่วยบริการ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท