Skip to main content
sharethis

กลุ่มอดีตนักโทษการเมืองในพม่ายื่นรายชื่อนักโทษการเมืองในพม่า 619 คน ให้กับ เดเรก มิทเชลล์ ทูตพิเศษสหรัฐฯ ก่อนที่เขาจะไปเยือนกรุงเนปิดอว์

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มอดีตนักโทษการเมืองในพม่าบอกว่า พวกเขาได้ยื่นบัญชีรายชื่อนักโทษพม่า 619 คนที่ยังคงถูกขังอยู่ให้กับทูตพิเศษของสหรัฐฯ เดเรก มิทเชลล์ ก่อนที่เขาจะมาเยือนกรุงเนปิดอว์ ในช่วงต้นสัปดาห์นี้

นินท์ นินท์ เวย์ คณะกรรมการกลุ่มอดีตนักโทษฯ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบรายชื่อเปิดเผยว่า "พวกเราพบปะเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ และได้มอบบัญชีรายชื่อให้กับพวกเขา เป้นบัญชีรายชื่อของนักโทษทางการเมือง 619 คนในพม่า พวกเขาบอกว่าพวกเขาจะส่งมอบรายชื่อให้แก่มิชเชลล์ก่อนที่เขาจะเดินทางมาเนปิดอว์"

มิทเชลล์ เป็นผู้แทนพิเศษและผู้ประสานงานด้านนโยบายของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมาเขาได้จัดประชุมแถลงข่าวที่สถานทูตสหรัฐฯ ในย่างกุ้ง มิทเชลล์กล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับรัฐบาลพม่าเกี่ยวกับการปล่อยตัวนักโทษการเมืองด้วย

"รายชื่อฉบับนี้ยืนยันว่ามีนักโทษทางการเมืองในพม่า 619 คน ถูกขังอยู่ในเรือนจำ 41 แห่งทั่วประเทศ" นินท์ นินท์ เวย์ กล่าว "แต่อาจจะมีจำนวนมากกว่านี้ที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน"

"พวกเราได้ตรวจสอบยืนยันรายชื่อทุกคน (นักโทษทั้ง 619 คน)" เธอกล่าว "พวกเรายังได้พิจารณาจากรายชื่อของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (AAPP) และจากพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ด้วย"

ทางสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่าเปิดเผยในเว็บไซต์ว่าในตอนนี้มีนักโทษทางการเมืองในพม่าราว 800 คน แต่ก็สามารถยืนยันรายละเอียดแน่ชัดได้เพียง 413 คนเท่านั้น

เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมามีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองในพม่า รวมถึงผู้นำสมัยการประท้วง 88 อย่างมิ้น โก หน่าย และพระกัมบีระหนึ่งในพระสงฆ์ที่เป็นที่รู้จักในช่วงการปฏิวัติชายจีวรเมื่อปี 2550 ด้วย

นักโทษจำนวนมากในรายชื่อนักโทษการเมืองล่าสุดนี้ถูกกุมขังในความผิดฐานทรยศต่อประเทศ, ฆาตกรรม และเข้าร่วมชุมนุมอย่างผิดกฏหมาย

 

ที่มา US Envoy Told 619 Political Prisoners in Burma, Irrawaddy, 16-03-2012 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=23229

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net