สหรัฐฯ ยินดีส่งตัวแทนสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ตามคำเชิญของพม่า

 พม่าเชิญนานาชาติส่งตัวแทนมาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง 1 เม.ย. นี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการให้ร่วมสังเกตการณ์ มีการเชิญประเทศอาเซียน, อียู, ยูเอ็น, สหรัฐฯ  ร่วมสังเกตการณ์

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมารัฐบาลพม่าได้เชิญชวนให้นานาชาติร่วมสังเกตการการเลือกตั้งในพม่า รวมถึงสหภาพยุโรป, สหรัฐอเมริกา, สหประชาชาติ และอาเซียนด้วย

โดยคณะตรวจสอบของอาเซียนได้ถูกเชิญให้เข้าไปในกรุงย่างกุ้งในวันที่ 28 มี.ค. 4 วันก่อนการเลือกตั้ง

เนียน วิน โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งมีนางออง ซาน ซูจี เป็นผู้นำบอกว่าพวกเขาต้อนรับการมาเยือนของผู้สังเกตการณ์ และบอกว่าผู้สังเกตการณ์ควรได้รับอนุญาตให้สังเกตการณ์อย่างอิสระ

วิกเตอเรีย นูแลนด์ โฆษกการต่างประเทศของสหรัฐฯ บอกว่าพม่าได้เชิญให้มีผู้สังเกตการณ์จากสหรัฐฯ 2 คน และนักข่าวจากสหรัฐฯ อีก 3 คน

นูแลนด์ บอกอีกว่า พวกเขาจะใช้โอกาสในการร่วมสังเกตการณ์ครั้งนี้แน่นอนและจะมีการประสานงานกับประเทศหรือกลุ่มองค์กรอื่นๆ อย่างอาเซียนด้วย แต่ขณะเดียวกันทางสหรัฐฯ เองก็ก็อยากให้รัฐบาลพม่าทำให้กระบวนการสังเกตการณ์เลือกตั้งในครั้งนี้ใกล้เคียงกับมาตรฐานสากลมากที่สุด

"นี่เป็นก้าวแรกที่ดี พม่าไม่เคยอนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์มาก่อน แต่พม่าเองก็ยังไม่ถึงขั้นมีความโปร่งใสหมดจดในการเลือกตั้ง" นูแลนด์กล่าว "พวกเราหวังว่าทางพม่าจะทำให้ระบบเปิดกว้างเช่นนี้ต่อไป และเปิดกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ"

"การสังเกตการณ์อย่างเต็มรูปแบบทำให้เราต้องเพิ่มการสังเกตการณ์บางส่วนก่อนหน้าวันเลือกตั้ง การวางแผนทำข่าวเลือกตั้งอย่างเป็นระบบ มีการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญขององค์กรภาคประชาชนหลังการเลือกตั้ง" นูแลนด์กล่าว

ทางด้านสหภาพยุโรปยังไม่มีการตอบกลับคำชักชวนนี้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งบอกว่าปกติแล้วควรมีการเตรียมการล่วงหน้าอย่างน้อย 6 เดือน ก่อนการสังเกตการณ์เลือกตั้ง

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Myanmar invites foreign election monitors, Aljazeera, 21-03-2012 http://www.aljazeera.com/news/asia-pacific/2012/03/2012321202649595203.html

Good First Step, But Short of Complete Transparency: US, The Irrawaddy, 22-03-201 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=23261

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท