ชง ศอ.บต.เสนอ ครม.เพิ่มวันหยุดทางศาสนาในชายแดนใต้

สภาที่ปรึกษาฯ เตรียมชง ศอ.บต. เสนอ ครม.กำหนดเพิ่มวันหยุดสำคัญทางศาสนาของศาสนิกอื่นในชายแดนใต้ พร้อมผลักข้อเสนอจัดตั้งแผนกคดีครอบครัวมรดกอิสลามขึ้นในศาลฎีกา และขอ ก.พ.เปิดบรรจุข้าราชการลูกจ้างสาธารณสุขเพิ่ม 900 อัตรา

 
“การให้หยุดวันสำคัญของศาสนาต่างๆ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความใจกว้างของคนไทย (ดูอย่าง) ประเทศมาเลเซียเป็นประเทศพหุวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญแก่ศาสนาต่างๆ เท่ากัน โดยเขาได้กำหนดวันสำคัญทางศาสนาเป็นวันหยุดราชการ” นายมุข สุไลมาน กรรมการของสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดน (สปต.) กล่าวในการประชุมประจำเดือน ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมเกนติ้ง อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส 
 
นายมุข เปิดเผยว่า สาเหตุที่เสนอให้มีการกำหนดวันสำคัญของคริสต์เป็นหยุดราชการของคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเคยมีการเสนอขอวันตรุษจีนให้เป็นวันหยุดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวมาจากสภาฯ เมื่อปีที่แล้วเช่นกัน จึงคิดว่าศาสนาอื่นก็ควรได้รับความสำคัญเท่ากัน
 
ผู้เข้าร่วมประชุมบางส่วนเห็นว่า การเสนอประเด็นดังกล่าวอาจทำให้ผู้ที่นับถือศาสนาอื่นมาขอในลักษณะเช่นเดียวกัน แต่ทาง สปต.ได้มีมติและส่งเรื่องให้ทางคณะรัฐมนตรีเป็นผู้พิจารณาว่าจะให้มีการกำหนดวันหยุดเพิ่มเติมหรือไม่    
 
นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติที่จะให้มีการยื่นข้อเสนอเรื่องการขอจัดตั้งแผนกคดีครอบครัวมรดกอิสลามขึ้นในศาลฎีกาไปยังคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยยื่นเรื่องให้กับรัฐบาลที่แล้ว แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณา
 
นายมุข กล่าวด้วยว่า ทาง สปต. ยังมีมติให้ขอให้ ศอ.บต. ยื่นคำร้องต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อขอให้ ก.พ.เปิดอัตราบรรจุข้าราชการเพิ่มอีก 900 ตำแหน่งสำหรับ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแก้ปัญหาเรื่องที่นักศึกษาทุนสาธารณสุขจบมาแล้วแต่ไม่มีตำแหน่งให้ทำงาน เพราะตำแหน่งจำนวนมากถูกเอาไปจัดสรรให้กับนักเรียนทุนพยาบาล 3,000 อัตราที่รัฐบาลให้การสนับสนุน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท