Skip to main content
sharethis

ทางการพม่าเร่งจัดทำบัตรประจำตัว (มาดโป่งติน) ให้ประชาชนในรัฐฉานภาคเหนือ หลังมีผู้แห่ไปขอรับทำเพื่อเตรียมใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อมที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 เม.ย. นี้ 

23 มี.ค. 55 - มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า หลังจากนางอองซาน ซูจี ลงพื้นที่หาเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนือ เมื่อระหว่างวันที่ 17-18 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเธอได้กล่าวถึงเรื่องบัตรประจำตัวประชาชนโดยให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเตรียมความพร้อมนั้น หลังจากนั้นได้มีประชาชนที่ไม่มีบัตรประจำตัวหรือบางคนบัตรประจำชำรุดสูญหาย ต่างเร่งรีบไปขอรับทำบัตรยังที่ว่าการอำเภออย่างเนืองแน่น

โดยในเมืองแสนหวี ซึ่งเป็นอีกเมืองที่นางอองซาน ซูจี ลงพื้นที่หาเสียง มีประชาชนแห่ไปขอรับทำบัตรประจำตัว (มาดโป่งติ่น) จำนวนมาก ซึ่งทางที่ว่าการอำเภอได้จัดสรรเจ้าหน้าที่เร่งออกบัตรประจำตัวให้กับผู้ร้องขอเพื่อให้ทันกำหนดวันเลือกตั้งซ่อมเช่นกัน

ชาวเมืองแสนหวีคนหนึ่งกล่าวว่า หลังจากนางอองซาน ซูจี ลงพื้นที่หาเสียง ทำให้ประชาชนสนใจการเลือกตั้งกันมากขึ้น โดยตลอดช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีประชาชนไปขอรับการทำบัตรประจำตัวที่ว่าการอำเภอไม่ขาดสาย เมื่อวันที่ 20 มี.ค. มีผู้ไปขอทำบัตรมากถึง 70 – 80 ราย ผู้ไปขอทำบัตรส่วนใหญ่เป็นคนอยู่ในพื้นที่มีหลายเชื้อชาติ ทั้งชาวไทใหญ่ คะฉิ่น ลาหู่ ปะหล่อง และชาวจีนบางส่วน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 – 18 มี.ค. ที่ผ่านมา นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรค NLD สวมชุดไทใหญ่ลงพื้นที่หาเสียงในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนือ มีผู้สนับสนุนให้การต้อนรับเนืองแน่น วันที่ 17 มี.ค. พบผู้สนับสนุนในเมืองล่าเสี้ยว เมืองหลวงที่สามของรัฐฉาน จากนั้นวันที่ 18 มี.ค. พบหาเสียงผู้สนับสนุนในเมืองแสนหวี โดยเธอกล่าวกับผู้สนับสนุนว่า สหภาพพม่ามีหลายชนชาติ ทุกชนชาติควรเข้าใจกันและควรมีสิทธิเท่าเทียมกัน นอกจากนี้เธอยังได้พูดถึงสัญญาปางโหลง ที่เป็นต้นเหตุความขัดแย้งรัฐฉานกับพม่าด้วย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net