สมาพันธ์นักข่าวสากล ร้องทางการไทยปล่อยตัว ‘สมยศ’ ทันที

23 มี.ค. 55 – สมาพันธ์นักข่าวสากล หรือ The International Federation of Journalists (IFG) ซึ่งเป็นองค์กรสหภาพแรงงานของผู้สื่อข่าว ตั้งอยู่ที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการบริหารนิตยสารวอยซ์ ออฟ ทักษิณ และผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ โดยสมาพันธ์ฯ ยังแสดงการสนับสนุนให้ทางการไทยปฏิรูปกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากมองว่าเป็นกฎหมายที่ล้าหลังและถูกใช้เพื่อกำจัดคนที่เห็นต่างในสังคม

Jim Boumelha ประธานสมาพันธ์ผู้สื่อข่าวสากล กล่าวว่า การที่สมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกคุมขังตั้งแต่เป็นเวลาเกือบหนึ่งปีโดยที่ไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว ทั้งๆที่เจ็บป่วยจากโรคประจำตัว เป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก และชี้ว่า เขาควรได้รับการปฏิบัติในฐานะผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่ามีความผิดจริง

ทั้งนี้ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกจับกุมตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2554 โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากบทความในนิตยสาร “วอยซ์ ออฟ ทักษิณ” ซึ่งเขียนโดยผู้ที่ใช้นามปากกาว่า “จิตร พลจันทร์” มีเนื้อหาหมิ่นที่เบื้องสูง

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า สมาพันธ์ฯ สนับสนุนข้อเรียกร้องของ แฟรงค์ ลา รู ผู้ตรวจการพิเศษแห่งสหประชาชาติด้านเสรีภาพการแสดงออก ที่ให้ทางการไทยปฏิรูปกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากมองว่ากฎหมายนี้นำไปสู่การเซ็นเซอร์ตนเองในหมู่ประชาชน และปิดกั้นการถกเถียงเรื่องที่เกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะที่สำคัญ จึงละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของพลเมือง

“เราเชื่อว่าการปฏิรูปกฎหมายนี้จำเป็นอย่างมากต่อการดำรงไว้ซึ่งเสรีภาพสื่อและความหลากหลายที่เป็นประชาธิปไตยในประเทศไทย” Boumelha กล่าว “การคุมขังของสมยศแสดงให้เห็นแล้วว่ากฎหมายนี้ถูกใช้ในทางที่ผิดๆ เพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง การยุติกฎหมายนี้ได้ถึงแก่เวลานานแล้ว”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท