Skip to main content
sharethis

กรรมการเยียวยาอนุมัติหลักเกณฑ์ชดเชยเหยื่อไฟใต้ แบ่ง 4 กลุ่ม รวมกรือเซะ ตากใบ ไอร์ปาแย คนหาย ซ้อมทรมาน ชง 2 พันล้านให้ครม.เห็นชอบ

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 23 มีนาคม 2555 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน

นายแพทย์อนันตชัย ไทยประทาน กรรมการ เปิดเผยหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติหลักเกณฑ์การจ่ายเงินชดเชยให้ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้รวม 4 กลุ่ม วงเงิน 2,000 ล้านบาท ได้แก่ 1) ประชาชนทั่วไป 2) เจ้าหน้าที่ของรัฐ 3) ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เฉพาะกรณี เช่น กรณีชุมนุมประท้วงที่ตากใบ เหตุการณ์วันที่ 28 เมษายน 2547 (เหตุการณ์กรือเซะ) การยิงกราดที่มัสยิดอัลฟุรกอน รวมถึงผู้ที่ถูกบังคับให้สูญหายหรือผู้ที่เสียชีวิตหรือพิการจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และ 4) ผู้ที่สูญเสียสิทธิเสรีภาพจากการถูกควบคุมตัว ถูกคุมขังหรือถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย 

โดยวงเงินช่วยเหลือเยียวยา 2,000 ล้านบาทดังกล่าว แบ่งให้กลุ่มแรก 500 ล้านบาท กลุ่มที่2 จำนวน 200 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มครอบคลุมถึงประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในชายแดนใต้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2547 ซึ่งยังไม่ได้รับความช่วยเหลือเยียวยา หรือยังทุกข์ยากเดือดร้อนไม่สามารถพึ่งพาตนเองได้

กลุ่มที่ 3 จำนวน 1,000 ล้านบาท ในกรณีผู้เสียชีวิต รัฐจะจ่ายชดเชยรายละ 4.5 ล้านบาท ค่าชดเชยด้านจิตใจรายละ 3 ล้านบาท ให้เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์รายละ 1.5 แสนบาท หรือบำเพ็ญศาสนกิจของศาสนิกอื่น ซึ่งทั้งหมดมีวงเงินไม่เกิน 7.5 ล้านบาท ส่วนกรณีพิการ รัฐจ่ายรายละ 4.5 ล้านบาท และชดเชยจิตใจอีกรายละ 3 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มที่ 4 วงเงิน 300 ล้านบาท ในกรณีถูกดำเนินคดีและมีการถอนฟ้องแล้ว จะจ่ายชดเชยด้านจิตใจรายละ 5 พันบาทและชดเชยจากการถูกคุมขังวันละ 400 บาท กรณีถูกควบคุมตัวโดยไม่ถูกดำเนินคดี จะจ่ายชดเชยด้านจิตใจรายละ 5 พันบาท ทั้งนี้ หากผู้ใดเคยได้เงินช่วยเหลือเยียวยาแล้ว ให้หักเงินตามจำนวนที่ได้รับแล้วออก

พล.ต.อ.ประชา เปิดเผยว่า หลักเกณฑ์ดังกล่าวจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในสัปดาห์หน้า เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net