Skip to main content
sharethis
 
24 มี.ค. 55 - จากกรณีที่กระทรวงพลังงานเตรียมปรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (พีดีพี) 2010 ใหม่ เนื่องจากการพยากรณ์การใช้ไฟฟ้าผิดพลาด นางสาวกรณ์อุมา พงษ์น้อย ประธานกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอกเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวในประเด็นดังกล่าวว่า  ชาวบ้านประจวบฯ ศึกษาและเกาะติดแผนพีดีพีมาไม่ต่ำกว่า 10ปี พบว่า วิกฤติพลังงานของชาติคือไฟฟ้าสำรองล้นระบบเกินจำเป็น สำรองไม่ควรเกิน 15% แต่กลับสูงถึงกว่า 30% จากการพยากรณ์การใช้ไฟฟ้าสูงเกินจริง ทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นภาระแก่ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าและทำลายขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศ
            
กรณ์อุมา กล่าวว่าตัวอย่างที่ชัดเจนคือ มีการวางแผนอนุญาตให้ กฟผ.ปิดซ่อมโรงไฟฟ้าในฤดูร้อน ช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ผู้บริหารกระทรวงพลังงานก็เห็นด้วย แถมยังชงเรื่องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการพลังงานชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อเต้าตัวเลขกำลังผลิตไฟฟ้าที่พึ่งพาได้ให้ลดต่ำลงกว่าความเป็นจริง อ้างเหตุไปสู่การก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ทั้งๆ ที่ไม่จำเป็น และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานก็ไม่เคยคิดตรวจสอบ 
          
“แผนพีดีพีประเทศไทยไม่เคยสร้างระบบสนับสนุนการบริหารไฟฟ้าช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(พีค) ไม่นำแผนอนุรักษ์พลังงาน 20ปี (2553-2573) ของกระทรวงพลังงานที่ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้วมาเป็นทางเลือกหลักในการทำแผนพีดีพีฉบับใหม่เลย” 
     
กรณ์อุมา ให้รายละเอียดต่อไปว่า ทั้งๆ ที่แผนอนุรักษ์พลังงาน มีเป้าหมายที่ดีมาก ในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าของประเทศ โดยเน้นการลดความต้องการใช้ไฟฟ้าโดยรวม  ซึ่งประเทศไทยสามารถทำได้สบายๆประมาณ 12,000 เมกกะวัตต์ เทียบเท่ากับกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าถ่านหิน 9 โรง โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อีก 5 โรง ใช้เงินเพียงปีละ ไม่เกิน 5,900 ล้านบาท น่าแปลกที่กลับไม่ได้รับการสนับสนุน เราเห็นว่า อาจจะเป็นเพราะการบริหารพีคและการทำแผนอนุรักษ์พลังงานใช้เงินในการลงทุนน้อย กว่าก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ๆ จึงทำให้ช่องทางในการหาผลประโยชน์ทับซ้อนมีน้อย เกินไป เลยไม่ถูกสนับสนุนจากทั้งนักการเมืองและผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพลังงาน
      
“ทั้งหมดนี้เป็นประเด็นที่เราจะติดตามการวางแผนพีดีพีฉบับใหม่นี้ และเราได้ข่าวว่ากำลังพยายามตกแต่งตัวเลข และรวบรัดขั้นตอนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อนำไปสู่การถอนทุนและกระจายผลประโยชน์สัมปทานไฟฟ้าใหม่ให้แก่กลุ่มทุนค้าพลังงานอีกระลอกหนึ่ง” กรณ์อุมากล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net