ASEAN Weekly: จับเทรนด์อาเซียนกับ"พันธุ์อาจ ชัยรัตน์" และรู้จักติมอร์

อาเซียน วีคลี่ย์ สัปดาห์นี้ คุยเรื่องอนาคตอาเซียนกับนักอนาคตศาสตร์ พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ สนทนากันถึงความสำคัญของอนาคตศาสตร์ และตัวอย่างของประเทศที่นำอนาคตศาสตร์มาใช้วางยุทธศาสตร์ประเทศอย่างเช่นสิงคโปร์ พร้อมทั้งเสนอว่าแนวโน้มของไทยและอาเซียนในอนาคตจะเกิดประเด็นอุบัติใหม่ (emerging issues) 4 อย่างต่อไปนี้คือ หนึ่ง การเกิดขึ้นของวิสาหกิจแบบใหม่ เช่น การเกิดกลุ่มของคนงานสตรี สอง การเป็นจุดกำเนิดของการเมืองดิจิตอล เช่น e-democracy การเข้าถึงเทคโนโลยีการสื่อสารในสังคม สาม การมาถึงของสังคมสูงวัย สี่ การเกิดขึ้นของแรงงานชรา 

ช่วงที่ 2 ทำความรู้จักกับ“ติมอร์ตะวันออก” ประเทศเอกราชใหม่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตัวแบบของกลุ่มเรียกร้องเอกราช/แบ่งแยกดินแดนในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาทำความรู้จักภูมิศาสตร์ สภาพสังคม การเมือง ประวัติศาสตร์ความขัดแย้งและความรุนแรง และการต่อสู้เรียกร้องเอกราชอย่างยาวนานของพรรค Fretilin นับตั้งแต่อินโดนีเซียเข้ามาผนวกติมอร์ตะวันออกในปี 2518 กระทั่งได้รับเอกราชบนซากปรักหักพัง

อนาคตของติมอร์ตะวันออกหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุดจะเป็นอย่างไร และเส้นทางการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนนับจากนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ใน ASEAN WEEKLY ดำเนินรายการโดยสุลักษณ์ หลำอุบล และดุลยภาค ปรีชารัชช

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท