2 สภาลงมติเห็นชอบให้นำผลวิจัยปรองดองมาพิจารณา

 สภาลงมติเห็นชอบ 348 ต่อ 162 ให้นำผลวิจัยรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติมาพิจารณา ด้าน "พล.อ.สนธิ" ถูก ส.ส.ปชป.ด่า "ทรราชย์"

เปิดสภาถกเดือดญัตติปรองดอง

สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานวันนี้ (27 มี.ค.) ว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภาซึ่งเริ่มเวลา 10.00 น. มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม

โดยในวันนี้มีญัตติขอให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภามีมติให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน และคณะเป็นผู้เสนอ โดยการประชุมจะมีการเปิดให้สมาชิกอภิปรายก่อนขอมติ ตามมาตรา 127 ซึ่งต้องได้คะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ทั้ง 2 สภา เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎรต่อไปได้ แต่หากที่ประชุมร่วมกันรัฐสภาไม่เห็นชอบก็ไม่สามารถพิจารณาญัตติได้ในสมัยประชุมนี้ ซึ่งจะต้องรอให้เปิดประชุมสมัยสามัญทั่วไปถึงจะเสนอญัตติดังกล่าวให้สภาพิจารณาได้

ในเวลาประมาณ 16.45 น. นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านพรรคเพื่อไทย ได้เสนอให้เลื่อนวาระดังกล่าว ขึ้นมาพิจารณาก่อนญัตติขอให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีมติให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่ง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลินและคณะ เป็นผู้เสนอขึ้นมาพิจารณาก่อน ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านประท้วง

 

"พล.อ.สนธิ" หวังสร้างสังคมแห่งความรัก ด้าน ส.ส.ฝ่ายค้านตะโกนด่าทรราชย์

โดยการประชุมดังกล่าว เว็บไซต์ข่าวสด รายงานว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ฐานะประธาน กมธ.ปรองดอง ชี้แจงระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภา โดยกล่าวถึงกรณี ส.ส.ประชาธิปัตย์ลาออกจากกรรมาธิการปรองดองว่า ทุกครั้งที่มีการอภิปรายพาดพิงตนทั้งในและนอกสภา ตนไม่เคยตอบรับหรือแก้ตัว เพราะความจริงคือความจริง ตลอดเวลาตนจะไม่เคยพูดอะไรในห้องประชุมแห่งนี้ที่ถือเป็นสถานที่ที่มีเกียรติ ทุกครั้งที่มีการอภิปรายจะเห็นว่าตนไม่ได้ต่อล้อต่อเถียงแก้ตัวใดๆ ตนได้อาสาเข้ามาเป็นประธาน กมธ.ปรองดองด้วยตัวของตัวเอง ตนมีที่มาจากดินทำทุกอย่างในชีวิตด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต่อบ้านเมือง เมื่อสักครู่หลายคนได้เดินมาที่หน้าตนและระบุว่าที่ผ่านมาได้ชื่นชมแต่วันนี้หมดแล้วสิ่งที่ได้ชื่นชมวันนั้นนี่คือความจริงที่ปรากฏทุกคนจะได้รู้จักตนว่าในแก่นแท้มีหลายอย่างที่ยังไม่รับทราบ

"ผมเห็นบ้านเมืองมีความแตกแยกครั้งแล้วครั้งเล่าวันที่ 20 ก.ย. 2549 จะฆ่ากันอยู่ ผมวางคออยู่บนเขียง ถามว่าใครรับผิดชอบ ผู้ใหญ่ทางฝ่ายค้านก็รู้เรื่องนี้ดีว่าผมอาสาทำ ความขัดแย้งต่อเนื่องมาถึงวันนี้ต้องถามว่าผู้นำเราแต่ละคนมีความตั้งใจจะสร้างสังคมเป็นสังคมของความรักหรือไม่จนถึงวันนี้มีนายกฯ ผ่านมา 5 คนสถานการณ์ก็ยังเป็นแบบเดิม ผมเสียใจที่พี่น้องประชาชนไทยเห็นผมและเพื่อนๆ ทุกคนที่นี่กำลังทำอะไรกันอยู่ ความขัดแย้งมันไม่ได้มีข้างนอกเลย มันอยู่ในนี้และขยายไปข้างนอก" พล.อ.สนธิกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานในที่ประชุมสังพักการประชุม บรรยายกาศในห้องประชุมก็วุ่นวายเล็กน้อย โดย ส.ส.ในซีกพรรคประชาธิปัตย์ต่างจับกลุ่ม หารือ โดยมุ่งไปที่ประเด็นกรณีประธานทำหน้าที่ไม่เป็นกลางในการประชุม พร้อมตะโกนกล่าวหาว่า ประธาน ทำหน้าที่ไม่ได้ ไม่สามารถควบคุมการประชุม ขณะเดียวกันก็มี ส.ส.ในซีก ปชป.บางคนตระโกนด่า พล.อ.สนธิ ว่า “ทรราชย์” บางคนก็เรียก “พลทหาร”

ทั้งนี้จากนั้นสมาชิกสองฝ่ายต่างชี้แจงรายงานของคณะกรรมาธิการว่ารับรองถูกต้องหรือไม่ โดย ส.ส.พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าเป็นรายงานที่รับรองถูกต้อง แต่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงค้านว่าเป็นรายงานที่ไม่ได้รับรอง จนเวลา 21.20 น. นายสมศักดิ์สั่งให้ลงมติว่าจะเลื่อนญัตติของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะที่เสนอให้เลื่อนการพิจารณารายงานของ กมธ.ปรองดองออกไปก่อนหรือไม่ โดยที่ประชุมเห็นด้วยกับข้อเสนอนายอภิสิทธิ์ 173 เสียง ไม่เห็นด้วย 346 เสียง งดออกเสียง 6  และลงมติในญัตติของ น.พ.ชลน่าน ที่เสนอว่าให้เลื่อนรายงานของกมธ.ปรองดอง มาพิจารณาก่อนด้วยคะแนน เห็นด้วย 348 ไม่เห็นด้วย 162 งดออกเสียง 112

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท