18มงกุฎขอ 4% รับวิ่งเต้นเงินเยียวยาไฟใต้ 7.5ล้าน

แก๊งค์ 18 มงกุฎหัวใส บุกบ้านเหยื่อสะบ้าย้อยขอส่วนแบ่ง 4% ขู่ถ้าไม่ให้อาจจะไม่ได้รับเงินเยียวยาก้อนโต “หมอเพชรดาว” แฉมีข้าราชการบางคน หักเงินเยียวยาชาวบ้าน จนถูกพักราชการมาแล้ว  

แพทย์หญิงเพชรดาว โต๊ะมีนา ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตเขต 15 ในฐานะคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบจังหวัดชายภาคใต้  เปิดเผยว่า คณะกรรมการฯ ได้กำหนดหลักเกณฑ์จ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน  7.5 ล้านบาท เฉพาะกรณีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุ เช่น กรณีตากใบ กรณีไอปาแย เป็นต้น

แพทย์หญิงเพชรดาว กล่าวว่า ส่วนเหตุการณ์วันที่ 28 เมษายน 2547 จะได้รับเฉพาะกรณีที่เข้าข่ายเจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุ เช่น นักฟุตบอล 19 คนของอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ที่ถูกเจ้าหน้าที่จ่อยิงทั้งที่วางอาวุธหมดแล้ว อย่างนี้เข้าข่ายเจ้าหน้าที่รัฐกระทำเกินกว่าเหตุ อยู่ในข่ายได้รับการพิจารณาให้ได้รับเงิน 7.5 ล้านบาท ส่วนกรณีอื่นๆ จะได้รับลดหลั่นกันไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ขณะนี้จึงยังไม่มีอะไรแน่ชัด ต้องรอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติหลักเกณฑ์เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเร็วๆ นี้ อีกครั้ง

แพทย์หญิงเพชรดาว เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน มีนายหน้ามาเจรจากับญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์วันที่ 28 เมษายน 2547 ว่า สามารถดำเนินการให้ได้รับเงินเยียวยา 7.5 ล้านบาท ตามที่รัฐบาลประกาศ แต่ขอค่าดำเนินการร้อยละ 4 ของเงินที่ได้รับ พร้อมกับอ้างว่าถ้าไม่อนุญาตให้ตนดำเนินการแทน ไม่รับรองว่าจะได้รับเงินเยียวยา 7.5 ล้านบาทหรือไม่ จากนั้นได้นำเอกสารมาให้ญาติผู้เสียชีวิตลงนามยินยอมให้ดำเนินการแทน

แพทย์หญิงเพชรดาว เปิดเผยต่อไปว่า มีชาวบ้านในอำเภอสะบ้าย้อยอีก 7 ครอบครัว ที่ยังไม่ได้ลงนามในเอกสารให้นายหน้าคนดังกล่าว ขณะนี้ทั้ง 7 ครอบครัวกังวลว่า จะไม่ได้รับเงินเยียวยา จึงมาขอคำปรึกษากับดิฉัน ตอนนี้ดิฉันต้องลงพื้นที่ ทำความเข้าใจกับชาวบ้านว่า รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการทำหน้าที่ติดตามข้อมูลและความคืบหน้าการเยียวยา โดยเฉพาะในกรณีผู้ที่จะได้รับเงินเยียวยา 7.5 ล้านบาท และกรณีที่ต้องเยียวยาเพิ่มเติม และกรณีตกสำรวจ กรณีถูกควบคุมโดยใช้กฎหมายพิเศษ ถ้ามีผู้มาร้องขอส่วนแบ่งจากผู้ได้รับผลกระทบอย่าให้เด็ดขาด

“ชาวบ้านร้องเรียนอีกว่า เจ้าหน้าที่พูดจาไม่สุภาพขณะยื่นเรื่องขอรับการเยียวยา และมีเจ้าหน้าที่รัฐที่ดูแลเรื่องจ่ายเงินเยียวยา หักเงินเยียวยาที่ได้ชาวบ้านได้รับ ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่บางคน ถูกพักราชการเพราะหักเงินเยียยวยาที่ชาวบ้านได้รับ แต่ขณะนี้กลับมาทำงานแล้ว เป็นเรื่องน่าห่วง เพราะเท่ากับไปตอกย้ำความทุกข์ให้กับเหยื่อมากขึ้น” แพทย์หญิงเพชรดาว กล่าว 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท