Skip to main content
sharethis
เกิดเหตุระเบิด "ยะลา-ปัตตานี-หาดใหญ่" เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 13 บาดเจ็บร่วม 400 ราย นายกฯ เชื่อเหตุระเบิดไม่ได้เป็นผลจากการปรับการทำงานในพื้นที่
 
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่าสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ วันนี้ (31 มี.ค.) ได้เกิดระเบิดในเวลาใกล้เคียงกันหลายจังหวัด เริ่มจากเมื่อเวลา 11.55 น. ศูนย์รวมข่าวสภ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งเหตุระเบิด 3 จุด ที่ถนนสายรวมมิตร เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา 
 
หลังรับแจ้ง พันตำรวจเอกกฤษฎา แก้วจันดี ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา พร้อมประสานประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.ยะลา เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุบริเวณสี่แยกจงรักษ์ ถนนรวมมิตร หน้าร้านรุ่งเรือง เจ้าหน้าที่พบซากรถยนต์ หลายคันกำลังถูกเพลิงลุกไหม้ รวมทั้งฝั่งตรงข้ามหน้าร้านนำฮั้วจั่น ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ พบซากรถยนต์จำนวนหลายคันที่เพลิงกำลังลุกไหม้ รวมทั้งอาคารตรงจุดเกิดเหตุเกิดเพลิงลุกไหม้ 
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้พยายามช่วยเหลือผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ในร้านค้าที่เกิดเหตุระเบิดนำส่งโรงพยาบาลยะลา
 
โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันดับเพลิงที่กำลังลุกไหม้ตัวรถ และตัวอาคารตรงจุดเกิดเหตุ ก็ได้เกิดระเบิดลูกที่ 3 ขึ้นมา บริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ 7-11 ถนนรวมมิตร ห่างจากจุดแรกประมาณ 20 เมตร แรงระเบิดทำให้ร้าน 7-11 สาขาถนนรวมมิตร ได้รับความเสียหายอย่างหนัก รวมทั้งอาคารบ้านเรือนด้านข้างที่เป็นอาคารไม้พังเสียหาย 5-6 คูหา นอกจากนั้นแรงระเบิดยังทำให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ใกล้บริเวณดังกล่าวพังเสียหายจำนวนหลายคัน
 
จากการสอบสวน ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุคนร้ายได้นำรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุซึ่งบรรจุระเบิด มาจอดที่ใกล้สี่แยกจงรักษ์ และอีก 2 คันยังไม่ทราบยี่ห้อ มาจอด ก่อนจุดชนวนระเบิดขึ้นพร้อมกัน 2 คัน และในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังควบคุมสถานการณ์ คนร้ายก็ได้จุดชนวนระเบิดขึ้นเป็นลูกที่ 3 ที่หน้าร้าน 7-11 โดยมีรายงานจากโรงพยาบาลยะลาแจ้งว่า สำหรับยอดของผู้เสียชีวิตล่าสุด 8 ราย และบาดเจ็บ 69 ราย 
 
หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ในบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุแล้ว เพื่อค้นหาคนร้ายที่นำรถบรรจุระเบิดมาจอดแล้ว
 
ผู้ว่าฯรุดดูผู้บาดเจ็บที่รพ.ศูนย์ยะลา
 
นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้เหตุการณ์สงบแล้ว สรุปเกิดเหตุระเบิด 3 ลูก ใกล้เคียงบริเวณย่านการค้าบริเวณหน้าเทศบาลเมืองยะลา ซึ่งเกิดเหตุ จยย.บอมบ์ก่อน 2 คัน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปช่วยเหลือประชาชน แต่ขณะนั้นก็เกิดเหตุคาร์บอมบ์ลูกที่ 3 เกิดขึ้นอีกครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งถูกนำส่งรพ.ศูนย์ยะลา มีประมาณ 40 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 5 ราย
 
นายเดชรัฐ กล่าวอีกว่า สำหรับจุดเกิดเหตุเป็นย่านของพี่น้องชาวมุสลิม จีน และคนไทย ขณะออกมารับประทานอาหาร และจับจ่ายซื้อของ ในวันดังกล่าวทางราชการกำลังจัดงานเจฎาบดินทร์ และงานข้าราชการพลเรือน ซึ่งเป็นเจตนาของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อน
 
นายเดชรัฐ ได้กล่าวประณามคนก่อเหตุ โดยระเบิดจุดแรกเป็นเป้าหลกทำให้มีประชาชนออกมามุงดูจำนวนมาก จากนั้น คนร้ายกดระเบิดซ้ำ จึงส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก
 
ต่อมาเวลา14.00 น. รายงานเพิ่มเติมเหตุระเบิดที่ อ.เมือง จ.ยะลา เมื่อเวลา 12.00 น. มีผู้บาดเจ็บ 78 ราย ทหาร 2 นาย ตำรวจ 4 นาย ขณะที่มีผู้เสียชีวิต 9 ราย
 
จยย.บอมบ์สถานีตำรวจภูธรอ.แม่ลานจ.ปัตตานี
 
ที่จ.ปัตตานี คนร้ายลอบวางระเบิดซุกรถจักรยานยนต์ที่สถานีตำรวจภูธร อ.แม่ลาน เบื้องต้นตำรวจบาดเจ็บสาหัส 2 นาย
 
นายธีระ มินทราศักดิ์ ผู่ว่าราชการจ.ปัตตานี เปิดเผยว่า เมื่อ 12.00 น. เกิดเหตุคนร้ายวางจยย.บอมบ์ บริเวณใต้ที่ว่าการอำเภอแม่ลาน จ.ปัตตานี สะเก็ดระเบิดถูกรองผกก.แม่ลาน ได้รับบาดเจ็บ
    
คาร์บอมบ์ลีการ์เด้นท์ หาดใหญ่ตาย 4 เจ็บ300
 
ต่อมาเมื่อเวลา 13.23 น. วันเดียวกันนี้ ได้เกิดเหตุระเบิดที่ห้างลีการ์เด้นท์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แรงระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ และกลุ่มควันจำนวนมาก 
 
นายสมชาย สามารถ บก.ศูนย์ข่าวภาคใต้เครือเนชั่น รายงานสดๆ ผ่าน Skype ผ่านช่องระวังภัย บอกคนในพื้นที่บอกว่า อาจจะเป็นการวางระเบิด
 
นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีหาดใหญ่ เปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้รร.ลีการ์เด้นท์ เกิดจากถังแก๊สร้านอาหารชั้นใต้ดินระเบิด ขณะนี้ได้เร่งช่วยคนติดในโรงแรม แล้ว
 
ทั้งนี้ @siranphon_Rw รายงานว่า ผู้ที่ติดอยู่ในรร.ลีการ์เด้นท์ มีกลุ่มนักแสดง จากเรื่องน้องใหม่ ร้ายบริสุทธิ์ ช่อง 3 ติดอยู่ด้วย
 
ต่อมาเวลา 14.30 นายกฤษฎา บุณราช ผู้ว่าราชการจ.สงขลา เปิดเผยว่า สามารถควบคุมเพลิงที่รร.ลีการ์เด้นท์ ได้แล้วเหลือเพียงกลุ่มควัน และได้เร่งอพยพผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 30 คน ส่วนใหญ่โดนเศษกระจกบาด
 
รายงานล่าสุดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้รร.ลีการ์เดนท์ โดยล่าสุดเมื่อเวลา 17.10 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยยืนยันแล้วว่าพบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย บริเวณชั้นใต้ดิน สภาพถูกไฟคลอกเสียชีวิต นอกจากนี้ หน่วยกู้ภัยพบซากรถระเบิดคล้ายคาร์บอมบ์จอดอยู่บริเวณชั้นใต้ดิน ด้วย
 
จนท.เผยบึ้มหาดใหญ่คนร้ายซุกคาร์บอมไว้ชั้นใต้ดิน
 
ต่อมานายสุรินทร์ วีรสุข นายช่างเครื่องกลชำนาญการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเขต 12 ในฐานะหัวหน้าชุดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเเหตุระเบิดที่โรงแรมลีการ์เด้นท์ หาดใหญ่ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุบริเวณชั้นใต้ดินของโรงแรมพบหลักฐานค่อนข้างชัดเจนว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นคาร์บอมบ์
 
โดยคาดว่าคนร้ายนำระเบิดซุกซ่อนในรถยนต์เก๋งยังไม่ทราบทะเบียนไปจอดไว้ชั้นใต้ดินบริเวณ ชั้น บี 2 ซึ่งเป็นที่จอดรถของโรงแรม แรงระเบิดทำให้รถยนต์แหลกละเอียด และที่สำคัญแรงระเบิดซึ่งมีแรงกดอัดที่รุนแรงทำให้ทะลุไปถึงบริเวณชั้น 1 ส่วนตัวอาคารเริ่มมีรอยร้าว
 
นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุชั้นบี 4 นั้นยังพบว่ามีรถยนต์ที่จอดอยู่ประมาณ 10 คัน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก
 
ล่าสุดเมื่อเวลา 17.45 น. ศูนย์มอ.หาดใหญ่ แจ้งล่าสุดว่า พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 รายบริเวณชั้น บี 4 ซึ่งเป็นชั้นลานจอดรถของห้าง ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีนับร้อยคน
 
ด้านนายวิทยา บูรณศิริ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า มีคนบาดเจ็บจากเหตุระเบิดรร.ลีการ์เดนท์ มี 300 คน
 
โฆษกทบ.เผยพบเบาะแสมือบึ้ม3จุดยะลาแล้ว
 
ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงสถานการณ์เหตุการณ์คาร์บอมบ์ในพื้นที่ย่านการค้า เทศบาลนครยะลา ทั้ง 3 จุด ว่า ขณะนี้จากรายงานพบว่ามีประชาชนเสียชีวิตแล้วรวม 9 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 78 ราย ซึ่งถูกนำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา และโรงพยาบาลใกล้เคียง
 
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบว่าคนร้ายนำรถปิกอัพมาจอดทิ้งไว้ แล้วขึ้นรถมอเตอร์ไซค์หลบหนีไป ส่วนเหตุระเบิด 3 จุด ทิ้งระยะห่างเพียง 10 นาทีเท่านั้น ซึ่งถือว่าเจ้าหน้าที่มีเบาะแสพอสมควร อยู่ระหว่างการตรวจสอบ พร้อมเพิ่มการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด
 
โฆษกกอ.รมน.ชี้ยะลาเพิ่งถูกปลดจาก "เซฟตี้โซน" 
 
พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกอ.รมน. เปิดเผยว่า จุดที่เกิดระเบิดในเมืองยะลา เพิ่งถูกปลดจาก "เซฟตี้โซน" คือพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษ เพราะชาวบ้านไม่พอใจ
 
นายกฯ เชื่อเหตุระเบิด จ.ยะลา ไม่ได้เป็นผลจากการปรับการทำงานในพื้นที่
 
ด้านสำนักข่าวไทยรายงานจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุระเบิด 3 จุด ที่ จ.ยะลา ว่า ขณะนี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ลงไปในพื้นที่แล้ว แต่ยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริง คงต้องรออีกระยะ เมื่อทราบสาเหตุแล้วจะแจ้งให้ประชาชนทราบ อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าเหตุระเบิดดังกล่าวไม่ได้เป็นผลมาจากการปรับการทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วง 3 เดือน ของหน่วยงานด้านความมั่นคงและรัฐบาล ทั้งนี้ ได้ขอให้ทหารและตำรวจประสานการทำงานกันอย่างใกล้ชิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net