แอพฯ 'Girls Around Me' ถูกถอนหลังโดนวิจารณ์เรื่องความเป็นส่วนตัว

แอพพลิเคชั่นมือถือ Girls Around Me ถูกวิจารณ์เรื่องการละเมิดความเป็นส่วนตัว และกลัวว่าโปรแกรมนี้จะสนับสนุนการสะกดรอยตาม จนทำให้ผู้พัฒนาถอนโปรแกรมออกชั่วคราว

2 เม.ย. 2012 - สำนักข่าว BBC รายงานว่า ผู้พัฒนาโปรแกรมแอพพลิเคชั่นของโทรศัพท์มือถือที่ชื่อ Girls Around Me ได้ถอนโปรแกรมดังกล่าวออกเนื่องจากมีผู้ใช้ต่อว่า

โดยโปรแกรม Girls Around Me เป็นโปรแกรมที่สามารถให้ผู้ใช้สำรวจได้ว่ามีผู้หญิงคนใดในละแวกใกล้เคียงกับเขา 'เช็คอิน' อยู่ที่ใดโปรแกรมโซเชียลเน็ตเวิร์กแล้วบ้าง
 
โปรแกรมนี้ใช้ข้อมูลที่เปิดเผยให้บุคคลทัวไปทราบจากเว็บ Foursquare ซึ่งเป็นเว็บโซเชียลเน็ตเวิร์กเกี่ยวกับสถานที่ ตัว Foursquare เองก็ยกเลิกไม่ให้แอพพลิเคชั่นดังกล่าวเข้าถึงข้อมูลของพวกเขาได้แล้ว
 
โดยเมื่อวันเสาร์ที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา Foursquare ได้ตัดการเชื่อมต่อของโปรแกรมนี้โดยให้เหตุผลว่าโปรแกรมแอพฯ ตัวนี้ละเมิดนโยบายด้านข้อมูลการรวมตัวกันตามสถานที่ต่างๆ มีบล็อกจำนวนหนึ่งนำโดย Cult of Mac ตั้งคำถามว่าโปรแกรมแอพฯ นี้กำลังสนับสนุนการแอบสะกดรอยตามหรือไม่
 
i-Free ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจากรัสเซีย เปิดเผยว่า ปฏิกิริยาโต้ตอบต่อโปรแกรมนี้เป็นเรื่องเข้าใจผิดอย่างมาก
 
ในแถลงการณ์ของบริษัทผู้พัฒนา Girls Around Me ตีพิมพ์ใน Wall Street Journal กล่าวไว้ว่า "พวกเราเชื่อว่ามันเป็นเรื่องผิดจริยธรรมในการหาแพะรับบาปเพื่อพูดถึงเรื่องความกังวลด้านความเป้นส่วนตัว"
 
แถลงการณ์อธิบายว่า Girls Around Me ไม่อนุญาตให้กลุ่มคนไม่ระบุชื่อใช้โปรแกรมนี้ และเป็นไปไม่ได้ที่จะสั่งค้นหาตัวบุคคลหรือค้นหาที่อยู่ของพวกเขาโดยใช้โปรแกรม Girls Around Me แต่โปรแกรมนี้อนุญาตให้ผู้ใช้สำรวจสถานที่ใกล้เคียงเท่านั้น เหมือนกับว่าได้เดินผ่านและมองเข้าไปในหน้าต่างบ้าน
 
"พวกเรามองว่ากระแสด้านลบต่อโปรแกรมนี้เป็นการเจ้าใจผิดต่อเป้าหมาย วัตถุประสงค์ ความสามารถและข้อจำกัดของโปรแกรมนี้"
 
"Girls Around Me ไม่ได้ให้ข้อมูลอื่นๆ ที่ไม่ได้เปิดเผยต่อผู้ใช้เมื่อพวกเขาเชื่อมต่อเข้าบัญชีโซเชียลเน็ตเวิร์ก รวมถึงไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่ผู้ใช้ไม่ต้องการให้เปิดเผยกับคนอื่น"
 
 
กระแสตื่นตัวในเรื่องความเป็นส่วนตัว (Privacy) ?
ทางบริษัทเปิดเผยอีกว่าพวกเขาได้ถอนแอพพลิเคชั่นตัวนี้ออกจาก iTunes app store ซึ่งถูกดาวน์โหลดไปมากกว่า 70,000 ครั้งแล้ว
 
แอพพลิเคชั่นตัวนี้นำข้อมูลมาจาก Foursquare ที่ผู้คนใช้ 'เช็คอิน' ในการบอกตำแหน่งของตัวเองว่ากำลังอยู่ที่ไหนเช่นในร้านค้า หรือในบาร์ ซึ่งประเทศสหรัฐฯ ที่โปรแกรมแอพพลิเคชั่นเป็นที่นิยมสูงสุด เป็นเรื่องปกติที่กลุ่มธุรกิจจะมีข้อเสนอพิเศษให้กับคนที่เช็คอินกับเว็บไซต์
 
นอกจากมีการเชื่อมโยงข้อมูลกับพื้นที่แล้ว แอพพลิเคชั่นตัวนี้ยังได้เชื่อมต่อกับข้อมูลของเฟซบุ๊กเพื่อเผยแพร่ภาพของผู้ใช้ซึ่งอย่ใกล้เคียง ทำให้ผู้ใช้ Girls Around Me ดูข้อมูลโปรไฟล์จากภาพแผนที่ได้อีกด้วย
 
ข้อมูลอื่นๆ เช่น สถานภาพความสัมพันธุ์และรูปภาพ ก็สามารถเปิดเผยให้ผู้อื่นเห้นได้ ตามแต่การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เอง
 
บล็อกชื่อดังอย่าง Cult of Mac พูดถึงโปรแกรมแอพพลิเคชั่นนี้ว่า เป็น "สิ่งที่ปลุกให้เราตื่นตัวในเรื่องความเป็นส่วนตัว"
 
บล็อกเกอร์ จอห์น บราวน์ลี เขียนไว้ว่า "Girls Around Me ไม่ได้เป็นโปรแกรมที่คุณใช้สำหรับหาคู่หนุ่มสาวหรืออะไรเทือกๆ นั้น"
 
"นี่เป็นแอพพลิเคชั่นที่คุณควรดาวน์โหลดไว้เพื่อสอนให้คนที่คุณห่วงใยเรียนรู้ว่าเรื่องความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องจริงจัง โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊กและ Foursquare จะเปิดเผยตัวคุณและคนที่คุณรัก หากคุณไม่รู้ว่าคุณได้แชร์ข้อมูลของคุณมากเท่าใด"
 
ผู้พัฒนาโปรแกรมเปิดเผยว่า พวกเขาจะพัฒนาแอพพลิเคชั่นตัวนี้เพื่อทำให้แน่ใจว่ามีเพียงการ 'เช็คอิน' ตามสถานที่สาธารณะเท่านั้นที่จะมีการเปิดเผยต่อผู้ใช้ และกำลังพัฒนาเวอร์ชั่นระบบปฏิบัติการ Android ด้วย
 
อย่างไรก็ตามแอพพลิเคชั่นของพวกเขาไม่ว่าเวอร์ชั่นใดก็จะยังไม่สามารถใช้งานได้ หาก Foursquare ป้องกันไม่ให้บริษัท i-Free ใช้ข้อมูลของพวกเขา
 
 
 
ที่มา
Privacy backlash over Girls Around Me mobile app, BBC, 02-04-2012
 
‘Girls Around Me’ Developer Defends App After Foursquare Dismissal, Wall Street Journal, 31-04-2012
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท