ทหารพม่า–กองกำลังไทใหญ่ 'เหนือ' รบกันไม่หยุด ชาวบ้านนับร้อยหนีตาย

ทหารพม่าและกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ยังสู้รบกันต่อเนื่องในพื้นที่รัฐฉานภาคเหนือ ทั้งสองฝ่ายเพิ่งลงนามหยุดยิงกันครั้งใหม่เมื่อปลายเดือนมกราคม ผลจากการสู้รบสองฝ่ายทำชาวบ้านนับร้อยต้องอพยพหนีออกจากพื้นที่

แหล่งข่าวในพื้นที่รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. มาจนถึงเมื่อวานนี้ (8 เม.ย.) เกิดเหตุสู้รบกันระหว่างทหารกองทัพพม่าและกองทัพรัฐฉาน SSA / SSPP หรือ กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" อย่างน้อย 3 ครั้งในพื้นที่เมืองแสนหวี การสู้รบเกิดจากทหารพม่าลาดตระเวนกดดันกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" โดยเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 6 เม.ย.สองฝ่ายสู้รบกันอย่างหนักที่บริเวณบ้านโหเหม็น – กองลาง ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 7 นาย บาดเจ็บ 7 นาย ต่อมาเวลาประมาณ 20.00 น. วันเดียวกัน สองฝ่ายได้ปะทะกันอีกครั้งในพื้นที่เดียวกัน ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บอีก 4 นาย ส่วนฝ่ายกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ไม่มีรายงานการสูญเสีย

เมื่อเวลา 21.00 – 22.00 น. ของวานนี้ (8 เม.ย.) ได้เกิดการสู้รบกันอย่างหนักอีกครั้ง ระหว่างทหารพม่าและทหารกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ทหารพม่าเป็นฝ่ายรุกเข้าโจมตีก่อน กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" เป็นฝ่ายตั้งรับได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ส่วนฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 10 นาย บาดเจ็บ 2 นาย

จายวินข่าย ส.ส.เมืองแสนหวี พรรคเสือเผือก SNDP "ไทใหญ่" เปิดเผยว่า การสู้รบระหว่างทหารพม่าและกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้งซ่อม (1 เม.ย.) การสู้รบทำให้ชาวบ้านในตำบลเมืองยาง กว่า 300 คน ได้รับผลกระทบต้องอพยพหนีออกจากพื้นที่ โดยเหตุการณ์สู้รบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ ตนจะนำไปรายงานเรียกร้องต่อที่ประชุมสภาในโอกาสต่อไป

ทั้งนี้ กองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSA / SSPP ภายใต้การนำของพล.ต.ป่างฟ้า มีพื้นที่เคลื่อนไหวในภาคเหนือของรัฐฉาน ได้ลงนามหยุดยิงสร้างสันติภาพกับรัฐบาลพม่ารอบใหม่เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา แต่นับจากนั้นมาทั้งสองฝ่ายยังคงมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง

ชาวเมืองแสนหวีคนหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 – 26 มีนาคม ที่ผ่านมา ทหารพม่าและทหารกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ได้ปะทะกันในพื้นที่เมืองแสนหวี เหตุเนื่องจากทหารไทใหญ่ "เหนือ" เข้าไปเคลื่อนไหวในพื้นที่และถูกทหารพม่าสกัดกั้น นับจากนั้นมาทั้งสองฝ่ายมีการสู้รบกันต่อเนื่อง และทำให้ชาวบ้านกว่า 300 คน จาก 30 ครอบครัวในตำบลเมืองยาง อยู่ห่างจากตัวเมืองแสนหวีไปทางตะวันตกราว 6 กม. ต้องอพยพไปอยู่ใกล้ตัวเมือง

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท