Skip to main content
sharethis

(10 เม.ย.55) ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน ออกแถลงการณ์เรื่อง "ประณามบอร์ด สปส.เหตุไม่เห็นชอบเจ็บป่วยฉุ

กเฉิน 3 กองทุน" จากกรณีมติคณะกรรมการประกันสังคมเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ไม่เห็นชอบในการเซ็นข้อตกลงร่วม 3 ฝ่าย เรื่องให้ประชาชนเข้ารับบริการที่ใดก็ได้ หากเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน โดยใช้อัตราการจ่าย DRG ละ 10,500 บาท ด้วยเหตุผลว่าจะทำให้กองทุนประกันสังคมต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลอีกมหาศาล

โดยระบุว่า มติดังกล่าวถือเป็นมติที่แสดงถึงความไม่เข้าใจความทุกข์ยากของผู้ประกันตน ของคณะกรรมการประกันสังคม ซึ่งผู้ประกันตนถือเป็นกลุ่มที่ประสบปัญหามากที่สุด คือ ผู้ประกันตนเจ็บป่วยฉุกเฉินได้ปีละ 2 ครั้ง และต้องสำรองจ่ายไปก่อนใน 72 ชั่วโมง เกินจากนั้นผู้ประกันตนต้องรับผิดชอบเอง นโยบายในข้อตกลงร่วม 3 ฝ่ายกรณีฉุกเฉินนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกันตนสูงสุดทันที ถือว่าได้ปลดแอกผู้ประกันตนจากความยากลำบากในกรณีฉุกเฉินทันที

ดังนั้น ชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตนจึงขอประณามกรรมการประกันสังคมที่ไม่ก้าวหน้า ไม่เห็นความทุกข์ของผู้ประกันตน ไม่มีความพยายามในการแก้ไขปัญหาของผู้ประกันตนที่มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานนี้ รวมถึงเมื่อมีความพยายามของส่วนอื่นที่มุ่งแก้ปัญหาให้ผู้ประกันตนอย่างถูกทาง ก็มีมติที่แสดงความไม่เข้าใจทุกข์นี้ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net