'ยูเอ็น' เริ่มส่ง 'คณะผู้ตรวจการ' ตรวจสอบการหยุดยิงใน 'ซีเรีย'

เลยเส้นตายแผนหยุดยิงในซีเรียแล้ว แต่ยังมีรายงานการปะทะในบางพื้นที่ ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏต่างกล่าวหาฝ่ายตรงข้ามว่าเป็นผู้ละเมิดข้อสัญญา ด้านยูเอ็นกำลังส่งตัวแทนผู้ตรวจการลงไปตรวจสอบการหยุดยิง
 
 
 
15 เม.ย.2555 สำนักข่าว BBC รายงานว่า ในประเทศซีเรียยังคงมีการปะทะแม้ว่าจะเลยกำหนดเส้นตายของแผนหยุดยิงเมื่อวันที่ 12 เม.ย.มาแล้ว ขณะที่แนวหน้าของคณะตรวจสอบการหยุดยิงจากสหประชาชาติกำลังเดินทางไปเยือนซีเรียเพื่อประเมินผลลัพธ์จากข้อสัญญาหยุดยิง
 
นักกิจกรรมกล่าวว่ามีการใช้อาวุธหนักยิงโจมตีเมืองฮอม ขณะที่มีรายงานว่ากองกำลังกบฏได้โจมตีใส่สถานีตำรวจในเขตปกครองอเลปโป
 
สื่อของรัฐบาลซีเรียอ้างว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของ "ผู้ก่อการร้าย" ซึ่งเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นนับตั้งแต่กำหนดเส้นตายเมื่อวันที่ 12 เม.ย.เป็นต้นมา
 
ทางสหประชาชาติได้ผ่านมติเกี่ยวกับประเด็นของซีเรียเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีคำสั่งให้ส่งผู้ตรวจการที่ปราศจากอาวุธลงไปในพื้นที่
 
โคฟี่ อันนัน ตัวแทนโฆษกเพื่อสันติภาพ กล่าวว่าคณะผู้ตรวจการที่ถูกส่งไปก่อน 6 คน จะไปถึงซีเรียในวันที่ 16 เม.ย.นี้ อาห์หมัด ฟาวซี บอกว่าทั้ง 6 คนจะมีคณะผู้ตรวจการอื่นๆ มาสมทบเป็น 25-30 คน
 
แม้ว่าจะพ้นเส้นตายข้อสัญญาหยุดยิงในวันที่ 12 เม.ย. แล้วแต่ก็ยังมีการละเมิดข้อสัญญาหลายครั้งมากนับจากนั้น
 
ในวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียรายงานว่ามีการใช้อาวุธหนักยิงถล่มย่านคาลดิเยห์ และบายาดา ของเมืองฮอม มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตี 3 ราย
 
"ในช่วงเช้าพวกเราเห็นเฮลิคอปเตอร์กับเครื่องบินลาดตระเวนบินโฉบเหนือน่านฟ้า อีก 10 นาทีถัดมาก็มีการโจมตีด้วยอาวุธหนักตามมา" นักกิจกรรมในย่านคาลดิเยห์บอกกับนักข่าว
 
นอกจากนี้ยังมีรานงานว่ากองทัพรัฐบาลซีเรียได้โจมตีโดยใช้ปืนกลหนักอีกด้วย
 
ทางกลุ่มสิทธิมนุษยชนบอกอีกว่ามีการใช้อาวุธปืนและระเบิดต่อสู้กันเมื่อกลุ่มกบฏโจมตีเข้าใส่สถานีตำรวจทางตอนเหนือของเขตปกครองอเลปโป
 
กลุ่มนักกิจกรรมเปิดเผยว่ามีรายงานผู้เสียชีวิต 32 รายแล้วนับตั้งแต่ข้อสัญญาหยุดยิงส่งผล
 
นักข่าว BBC รายงานว่า ทั้งฝ่ายกบฏและฝ่ายรัฐบาลต่างก็กล่าวหาฝ่ายตรงข้ามเป็นผู้ละเมิดข้อสัญญา และทางคณะผู้ตรวจการของของยูเอ็นจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะปฏิบัติงานเช่นไรในสถานการณ์เช่นนี้
 
คณะผู้ตรวจการจะต้องหาหนทางในการขอความร่วมมือจากรัฐบาลซีเรีย โดยให้กำหนดว่าพวกเขาจะเดินทางในซีเรียได้มากแค่ไหน และจะอยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัยมากน้อยเพียงใด
 
บัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวว่า หากขอความร่วมมือสำเร็จเขาจะเสนอแผนให้มีคณะผู้ตรวจการ 250 คนภายในไม่กี่วัน เขายังบอกอีกว่าทางยูเอ็นต้องการเสรีภาพในการเดินทางอย่างไม่มีข้อจำกัดสำหรับการตรวจสอบในครั้งนี้
 
แม้ว่าระดับความรุนแรงดูจะน้อยกว่าในช่วงก่อนมีข้อสัญญาหยุดยิง ทางรัฐบาลซีเรียยังต้องปฏิบัติตามข้อหนึ่งในแผนการสันติภาพ 6 ประการ คือการถอนรถถังออกจากเมืองและย่านชุมชน
 
วิลเลียม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษบอกว่าคณะผู้ตรวจการ 30 คนไม่เพียงพอในการตรวจสอบซีเรียทั้งประเทศ และต้องมีการเสริมกำลัง อย่างไรก็ตามฮาคบอกอีกว่า "แผนการของอันนันในตอนนี้ก็ดีกว่าทางเลือกอื่นๆ ที่จะนำมาซึ่งความรุนแรงและการสูญเสีย"
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท