รณรงค์ปล่อยตัว "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" สร้างเสริมเสรีภาพของผู้ใช้แรงงาน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2555 สภาแรงงานแห่งรัฐวิคตอเรีย (Victorian Trades Hall Council) ประเทศออสเตรเลีย ที่ประกอบด้วยสมาชิกสหภาพแรงงานกว่า 400,000 คน [1] ได้ออกจดหมายเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐไทยปล่อยตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมด้านแรงงาน ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ส่งถึงสถานทูตไทยประจำประเทศออสเตรเลีย

ทั้งนี้  ก่อนหน้าทางโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทยได้ประชุมพูดคุยกับคุณลุค ฮิลาคารี เจ้าหน้าที่ฝ่ายรณรงค์และฝ่ายอุตสาหกรรมของสภาแรงงานฯ ดังกล่าว  พร้อมกับนักกิจกรรมด้านแรงงานจากเครือข่ายแรงงานเอเชียออสเตรเลีย (Australia Asia Worker Links) และองค์กรสังคมนิยมทางเลือก (Socialist Alternative) ร่วมประชุมผลักดันการรณรงค์ครั้งนี้ด้วย

เนื้อหาของจดหมายรณรงค์ปล่อยตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุข ลงชื่อโดยนายไบรอัน บอยด์ เลขาธิการสภาแรงงานแห่งรัฐวิคเตอเรีย  แปลเป็นภาษาไทยโดยละเอียดดังนี้ [2]

……..

ถึง เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศออสเตรเลีย
นายมาริษ  เสงี่ยมพงษ์
สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา
111 Empire Circuit
Yarralumla ACT 2600

ถึง สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเมลเบิร์น
กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ดร.ศรีมน เอ วอลเลซ
Suite 301, 566 St Kilda Road
Melbourne VIC 3004

ข้าพเจ้าในนามของสภาแรงงานแห่งรัฐวิคตอเรีย ขอแสดงความสมานฉันท์ไปยังคุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมด้านแรงงานที่กำลังถูกคุมขังโดยไม่ได้รับการประกันตัว ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554 ด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

เรารู้สึกเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อการจองจำคุมขังเขา ซึ่งถูกปฏิเสธไม่ให้ได้รับการประกันหลายครั้ง

คุณสมยศ พฤกษาเกษมสุข เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะที่ทำงานจัดตั้งสหภาพแรงงานส่งเสริมประชาธิปไตยในประเทศไทย  ในปี 2550 เขาเป็นบรรณาธิการนิตยสารวอยส์ออฟตากสิน ซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ทางการเมืองที่คัดค้านการทำรัฐประหารของทหารเมื่อปี 2549   เขายังเป็นประธานเครือข่ายองค์กรแรงงานเพื่อประชาธิปไตยและเป็นหัวหน้ากลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ที่ก่อตั้งขึ้นหลังจากการทำรัฐประหาร 2549

เราตกใจมากเมื่อมีการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมแดชานุภาพเพิ่มขึ้น เพื่อใช้ปิดปากนักกิจกรรมทางสังคมและผู้ที่คัดค้านเห็นต่างจากเผด็จการรัฐประหาร 2549 เป็นต้นมา  เราเชื่อว่าการใช้กฎหมายไปในทางที่ผิดอย่างต่อเนื่องนี้จะก่อให้เกิดภัยอันตรายต่อการสร้างประชาธิปไตยในประเทศไทยใหม่  กฎหมายดังกล่าวจึงต้องถูกนำมาทบทวน ตรวจสอบ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล

ดังนั้น  เราจึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐไทย

1. ยกเลิกข้อกล่าวหาทุกข้อที่กระทำต่อคุณสมยศ พฤกษาเกษมสุขโดยทันที และปล่อยตัวเขาอย่างไม่มีเงื่อนไข

2. ยกเลิกข้อกล่าวหาทุกข้อที่กระทำต่อนักกิจกรรมทางการเมือง นักหนังสือพิมพ์ และทุกคนที่เป็นเหยื่อของกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ  และ

3. รื้อฟื้นเสรีภาพในการแสดงออกและแสดงความคิดเห็นในประเทศไทยเพื่อสร้างคุณประโยชน์ และยกระดับประชาธิปไตยในประเทศต่อไป

นอกจากนี้ทางโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทยยังได้พบปะพูดคุยกับคุณหลุยส์ คอนเนอร์ เลขาธิการสาขารัฐวิคตอเรีย เครือข่ายการสื่อสาร บันเทิงและศิลปะ (Media, Entertainment and Arts Alliance) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดตั้งของสหภาพแรงงานเสื้อผ้าสิ่งทอและรองเท้า สาขารัฐวิคเตอเรีย (Textile Clothing and Footware Union of Australia (Victorian Branch) เพื่อรณรงค์ออกจดหมายเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐไทยปล่อยตัวสมยศ พฤกษาเกษมสุขเช่นเดียวกัน  ในช่วงระหว่างที่จะมีการไต่สวนสืบพยานฝ่ายโจทก์วันที่ 18-26 เมษายน 2555 และฝ่ายจำเลย วันที่ 2-4 พฤษภาคม 2555 ที่ศาลอาญา รัชดา  ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่า กระบวนการยุติธรรมแบบไทยจะพิจารณาคดีออกมาเช่นคดีของผู้ต้องหาคนอื่นๆ และมีโทษหนักถึง 20 ปีหรือไม่

จะเห็นว่าสหภาพแรงงานในประเทศออสเตรเลียไม่ได้เงียบเฉยต่อการละเมิดสิทธิเสรีภาพในประเทศไทยที่เป็นไปอย่างกว้างขวาง และรู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งที่เสรีภาพของนักกิจกรรมแรงงานถูกคุกคาม  ทั้งนี้เสรีภาพในการแสดงออก แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างมีคุณต่อการปกป้องผลประโยชน์ของพี่น้องแรงงานทั่วโลก และเป็นหลักประกันไม่ให้เผด็จการรัฐประหารมาทำลายสถาบันประชาธิปไตยอีกครั้ง

……………….

[1]  โครงสร้างของสภาแรงงานแห่งรัฐวิคตอเรีย ประกอบด้วยสมาชิกเครือข่ายสหภาพแรงงาน 60 องค์กร ซึ่งมีสมาชิกสหภาพอยู่ราว 400,000 คน และสภาแรงงานระดับจังหวัด 8 จังหวัด.  แหล่งที่มา: เว็บไซด์ของสภาแรงงานแห่งรัฐวิคเตอเรีย  http://www.vthc.org.au/inside-trades-hall/what-we-do/our-structure/index.cfm

[2]  ฉบับภาษาอังกฤษในเว็บไซด์ของเครือข่ายแรงงานเอเชียออสเตรเลีย Australia Asia Worker Links  http://aawl.org.au/files//pdf/vthc_free_somyot_12_04_10.pdf หรือตามไฟล์ภาพข้างล่างนี้

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท