ญี่ปุ่นเตรียมยกหนี้ 1.1 แสนล้านบาทให้พม่า

ขณะที่สหภาพยุโรปวางแผนระงับการคว่ำบาตรพม่าเป็นเวลา 12 เดือน ยกเว้นมาตรการคว่ำบาตรอาวุธที่ยังคงไว้ โดยทูตอียูเตรียมเยือนพม่าปลายเดือนนี้

สำนักข่าวไทย รายงานวานนี้ (19 เม.ย.) ว่านักการทูตอียูเผยว่า กำหนดเวลาไว้ 12 เดือนเพื่อประเมินว่าการปฏิรูปของพม่ามีความยั่งยืนหรือไม่ คาดว่าจะมีการประกาศเรื่องนี้อย่างเป็นทางการในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอียูที่ลักเซมเบิร์ก ในวันที่ 23 เมษายนนี้ และอาจจะมีการทบทวนการตัดสินใจในอีก 6 เดือน

ก่อนหน้านี้ นางแคทเธอรีน แอชตัน หัวหน้านโยบายต่างประเทศของอียูรับปากว่า จะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรพม่าในสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากพม่าได้เดินหน้าปฏิรูปทางการเมือง อียูต้องการสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับพม่า และเห็นว่าพม่ามีโอกาสที่จะเดินไปข้างหน้า อียูจะเข้าไปร่วมมือกับพม่าอย่างแข็งขันเพื่อช่วยเหลือกระบวนการปฏิรูป การพัฒนาเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมของพม่า นางแอชตันมีกำหนดเยือนพม่าในวันที่ 28-30 เมษายนนี้ และได้เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศพม่าไปเยือนคณะกรรมาธิการยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมด้วย

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า หนังสือพิมพ์อาซาฮีรายงานคาดว่า นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่นจะประกาศแผนยกหนี้มูลค่า 300,000 ล้านเยน (114,700 ล้านบาท) รวมทั้งแผนรื้อฟื้นความช่วยเหลือด้านเงินกู้แก่พม่าเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปีระหว่างหารือกับประธานาธิบดีเต็ง เส่งที่กรุงโตเกียวในวันเสาร์

ทั้งนี้่ ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ผู้นำพม่าจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 20-24 เมษายนนี้ ทั้งนี้พม่าเริ่มกลับเข้าสู่ประชาคมโลกภายหลังการเลือกตั้งรัฐบาลพลเรือนเมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นดำเนินนโยบายไม่เหมือนกับชาติมหาอำนาจตะวันตกด้วยการคงความสัมพันธ์ทางการค้าและการเจรจากับพม่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเตือนว่าการใช้มาตรการเด็ดขาดเกินไปจะยิ่งทำให้พม่าไปใกล้ชิดกับจีนมากขึ้น

 

หมายเหตุ - แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อเวลา 4.27 น. วันที่ 21 เม.ย. 55

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท