รมว.แรงงานเผยแรงงานไทยที่เกาหลีประสบปัญหาสื่อสารกับนายจ้าง

"เผดิมชัย" เยี่ยมคนงานไทยที่เกาหลีช่วงสงกรานต์ เผยมีคนไทยทำงานกว่า 3 หมื่นคนเป็นอันดับสี่รองจากเวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย โดยแรงงานที่ไม่รู้ภาษาเกาหลีทำให้ถูกเอาเปรียบได้ง่าย และมีแรงงานบางส่วนมีปัญหาเรื่องปรับตัวกับสภาพอากาศ-วัฒนธรรม และมีปัญหาหลบหนีนายจ้าง โดยได้ร้องขอรัฐมนตรีแรงงานเกาหลีดูแลสวัสดิการที่พัก-อาหารของแรงงานไทยให้เทียบเท่าแรงงานเกาหลี

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเมื่อ 20 เม.ย. ว่า จากการไปร่วมพิธีงานสงกรานต์ไทย-เกาหลี ประจำปี 2555 ณ สวนสาธารณะหน้าเทศบาลอึยจองบู จังหวัดเคียงกี สาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2555 เป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไทย ซึ่งตนทราบดีว่าพี่น้องแรงงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศต้องมีการปรับตัว มีความยากลำบากอยู่บ้าง แต่เมื่อมาพบด้วยตัวเองก็มีความยินดีอยู่ว่าคนเกาหลีให้ความสำคัญกับคนไทย จึงรู้สึกอบอุ่นสบายใจ และที่สำคัญรัฐบาลโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใย ใส่ใจในการดูแล พัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทยทั้งในประเทศและต่างแดน ซึ่งจะได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ทางกระทรวงแรงงานยังคอยปราบปรามการหลอกลวงแรงงานซึ่งมีการเก็บค่าใช้จ่ายจากคนหางานเกินกว่ากฎหมายกำหนด อย่างเช่นในเกาหลีเป็นต้น ทำให้ต้องหันมาเน้นนโยบายจัดส่งแรงงานแบบจีทูที หรือรัฐบาลต่อรัฐบาล เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ได้ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจากข้อมูล ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2555 มีแรงงานไทยในเกาหลีทั้งสิ้น 32,149 คน โดยขณะนี้สถานการณ์แรงงานในเกาหลีจะมีการอนุญาตจ้างงานแรงงานต่างชาติด้วยระบบอีพีเอส (EPS : Employment Permit System) เพื่อให้ความคุ้มครองสิทธิแรงงานต่างชาติขั้นพื้นฐาน โดยอนุญาตให้นายจ้างในประเทศเกาหลีสามารถจ้างแรงงานต่างด้าวในจำนวนที่เหมาะสมอย่างถูกกฎหมาย ป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งรัฐบาลเกาหลีจะคัดเลือกประเทศผู้ส่งแรงงาน กำหนดโควตาของแรงงานต่างชาติในแต่ละปี กำหนดเพดานการจัดส่งแรงงานต่างชาติในแต่ละประเทศ และกำหนดการอนุญาตจ้างงานแรงงานต่างชาติได้เฉพาะใน 5 ภาคอุตสาหกรรมคือ ภาคการผลิต ภาคก่อสร้าง ภาคเกษตรและการผสมพันธุ์สัตว์ ภาคประมง และภาคบริการเท่านั้น รวมถึงการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ทั้ง เวลาทำงาน การเลิกจ้างงาน สวัสดิการ วันลา วันหยุด เป็นต้น ดังนั้นคนหางานไทยจะต้องรับทราบข้อมูลการอนุญาตให้แรงงานต่าง ชาติทำในเกาหลี ไว้ เพื่อไม่ให้ถูกหลอกลวง และในครั้งนี้ยังได้ลงนามเอ็มโอยูจ้างคนไทยอีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า ปัญหาที่พบคือ แรงงานไทยในเกาหลีไม่สามารถสื่อสารด้วยภาษาเกาหลีได้ดีพอ ทำให้ถูกเอาเปรียบจากนายจ้างได้ง่าย แรงงานไทยบางส่วนมีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับสภาพการทำงาน ภูมิอากาศ และวัฒนธรรมความเป็นอยู่ที่แตกต่าง และที่สำคัญที่สุดคือหลบหนีนายจ้าง ไม่สามารถอดทนทำงาน 3 ดีได้ (หมายถึงงานสกปรก งานยากลำบาก งานอันตราย) ทั้งที่การย้ายงานในระบบอีเอสพีต้องเป็นสิทธิของนายจ้างเพียงฝ่ายเดียว แม้จะมีการอนุญาตให้แรงงานสามารถทำสัญญาจ้างงานเกิน 1 ปี โดยต่อสัญญาได้ไม่เกิน 3 ปี  แต่อุตสาหกรรมบางประเภทเช่นโรงงานหลอมเหล็ก งานรีไซเคิลพลาสติก งานในโรงงานที่มีกลิ่นสารเคมีรุนแรง มักจะขาดแคลนแรงงานเพราะแรงงานมักทนไม่ไหวต้องหลบหนี จึงต้องประเมินสภาพความพร้อม ความสามารถในการเผชิญปัญหาเหล่านี้ของแต่ละบุคคลไว้ด้วย ซึ่งก็ได้ขอให้เกาหลีดูแลสวัสดิการของแรงงานไทยเทียบเท่าแรงงานเกาหลีในด้าน ที่พัก อาหาร โดยทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเกาหลีรับปากจะดูแลให้เป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม โอกาสของแรงงานไทยในเกาหลี นับว่าเป็นตลาดแรงงานที่มีศักยภาพน่าสนใจ เพราะสาเหตุจากที่แรงงานต่างชาติได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเทียบเท่าคนในชาติรวมทั้งอัตราค่าแรงค่อนข้างสูง โดยค่าจ้างขั้นต่ำรายชั่วโมงระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2555 จะอยู่ที่ชั่วโมงละ 4,580 วอน (1 บาทประมาณ 0.03 วอน) แรงงานไทยที่ทำสัญญาจ้างสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง จะได้ค่าจ้างเดือนละประมาณ 957,220 วอน แต่สำหรับผู้ทำสัญญาจ้างสัปดาห์ละ 44 ชั่วโมง จะได้ค่าจ้างเดือนละประมาณ 1,035,080 วอน และหากทำงานล่วงเวลาด้วยจะสามารถส่งเงินกลับบ้านได้เฉลี่ยเดือนละ 25,000 – 30,000 บาท แต่กระนั้นก็ตาม การกำหนดโควตาแรงงานต่างชาติแต่ละปี จะขึ้นกับปัจจัยหลักๆ คือ สภาวะเศรษฐกิจของเกาหลี ความพึงพอใจของนายจ้าง อัตราส่วนของแรงงานผิดกฎหมาย และความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีกับประเทศผู้ส่งแรงงานอีกด้วย ในขณะที่จำนวนแรงงานตามระบบอีพีเอสของไทยอยู่ในลำดับที่ 4 คือ 24,244 คน รองจากเวียดนาม ที่มีจำนวน 55,795 คน ฟิลิปปินส์ 26,217 คน และอินโดนีเซีย 24,732 คน

 

ที่มา: กระทรวงแรงงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท