Skip to main content
sharethis
ปคอป.เดินหน้าหาช่องประกันนักโทษการเมืองที่เหลือ 53 ราย ทั้งคดีเผาทรัพย์สินของทางราชการ และ ม. 112 เห็นว่าควรให้ผู้ถูกคุมขังออกมาสู้คดี ด้านพม. ยัน พ.ค.จ่ายชดเชยรอบแรก 
 
เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่าเมื่อวันที่ 20 เม.ย. 55 ที่ผ่านมานายวีระวงศ์ จิตต์มิตรภาพ โฆษกคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ ปคอป. กล่าวว่า ที่ประชุมปคอป. เรียกนายกสมาคมทนายความ เพื่อหารือถึงวิธีการเยียวยาผู้รับผลกระทบจากเหตุการณ์การชุมนุม โดยพิจารณาถึงวิธีการปล่อยตัวชั่วคราวผู้ที่ถูกคุมขัง และศาลยังไม่ได้ตัดสิน ในคดีการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเป็นวิธีในการเยียวยาในเรื่องของอิสรภาพ และช่วยเหลือติดตามคดีแล้วพบว่า ยังมี 53 รายที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว แม้จะเคยยื่นขอประกันตัวมาแล้วก็ตาม โดยทั้ง 53 ราย มีทั้งคดีเผาทรัพย์สินของทางราชการ และเกี่ยวกับมาตรา 112 ด้วย ซึ่งปคอป.เห็นว่าควรให้ผู้ถูกคุมขังออกมาสู้คดี และออกมาใช้ชีวิตทำมาหากินตามปกติก่อนระหว่างที่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน ซึ่งสมาคมทนาย ความจะสรุปแนวทางให้ปคอป.รับทราบอีกครั้ง
 
พม. ยัน พ.ค.จ่ายชดเชยรอบแรก 
 
ด้านนายปกรณ์ พันธุ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ประสานและติดตามผลการดำเนินการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) ว่า ที่ประชุมพิจารณาผลการรับเรื่องราวเกี่ยวกับผู้เสียหายกลุ่มที่ 1 ซึ่งเป็นเรื่องการสูญเสียจากร่างกาย ทั้งตาย พิการ บาดเจ็บ และไม่เป็นผู้ที่มีคดีอาญา ใน 5 เหตุการณ์ตั้งแต่ พ.ศ.2548-2553 ว่า ได้พิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขอรับการเยียวยาแล้วตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยจะมีหนังสือไปยังผู้เสียหายทุกราย เพื่อขอให้ยืนยันกลับมาว่าเคยได้รับเงินช่วยเหลือใดๆ หรือไม่ หรือถูกดำเนินคดีทางอาญาหรือไม่ เมื่อส่งเรื่องกลับมาจะใช้เวลาตรวจสอบ 2-3 วัน แล้วถึงจะส่งเรื่องเบิกเงินจากสำนักงบประมาณ ซึ่งตั้งงบไว้ก้อนแรก 2,000 ล้านบาท คาดว่าจะอยู่ในช่วงเวลา 57 วัน โดยจะจ่ายเงินเยียวยาผู้เสียหายรุ่นแรกได้ไม่เกินกลางเดือนพ.ค. ส่วนที่เหลือจะพิจารณาทีละเหตุการณ์ แล้วทยอยจ่ายชดเชยต่อไป โดยยึดหลักรวดเร็ว ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net