Skip to main content
sharethis

กองทัพว้า UWSA ฉลองก่อตั้งกองทัพครบ 23 ปี อย่างยิ่งใหญ่ เจ้าหน้าที่จีนและพม่าได้รับเชิญเข้าร่วม ขณะที่ผู้นำอ้างกองทัพว้ามีศักยภาพสามารถปกป้องภัยรุกรานทั้งทางบกและทางอากาศ ขอประชาชนไว้วางใจ

มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนพม่า(รัฐฉาน) - จีน ว่า ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. ที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐว้า UWSA (United Wa State Army) หนึ่งในกลุ่มติดอาวุธใหญ่สุดในพม่า ได้จัดงานฉลองการก่อตั้งกองทัพครบ 23 ปี อย่างยิ่งใหญ่ ที่เมืองป๊อก ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ฝึกการทหารของ UWSA อยู่ในภาคตะวันออกรัฐฉาน

โดยเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งตรงกับวันก่อตั้งกองทัพว้า UWSA ได้มีพิธีสวนสนามของเหล่าทหารว้าอย่างยิ่งใหญ่ มีผู้นำระดับสูงเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง นอกจากนี้มีเจ้าหน้าที่จีนและพม่าได้รับเชิญเข้าร่วมในพิธีด้วย

เจ้าโจงตาง ผบ.กองทัพว้า UWSA กล่าวต่อหน้าเหล่าทหารและประชาชนที่เข้าร่วมในพิธีตอนหนึ่งว่า กองทัพว้า UWSA มีศักยภาพสามาถปกป้องภัยการรุกรานทั้งจากทางบกและทางอากาศ โดยเฉพาะกองพล 468 (มีบก.อยู่ที่เมืองป๊อก) มีความแข็งแกร่งสามารถปกป้องเขตปกครองว้าและประชาชนได้ ดังนั้น ขอให้ประชาชนวางใจในกองทัพว้า UWSA

ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐว้า UWSA ประกาศแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB - Communist Party of Burma เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2532 ต่อมาได้เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า ปัจจุบันกองทัพสหรัฐว้า UWSA มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่เมืองปางซาง รัฐฉานภาคตะวันออก มีนายเปาโหย่วเฉียง เป็นผู้นำสูงสุด โดยกองทัพว้า UWSA มีกำลังพลไม่ต่ำกว่า 25,000 นาย เคลื่อนไหวอยู่ในภาคตะวันออกของรัฐฉานและตามแนวชายแดนไทยด้านจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net