Skip to main content
sharethis

วันนี้ 25 เมษายน 2555 เวลา 09:30 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 9 พิพากษากลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุก นายฤทธิ์ณรงค์  อารมณ์ฤทธิ์ เป็นเวลา 13 ปี ซึ่งเป็นจำเลย “เรื่องความผิดต่อชีวิต พยายาม ความผิดต่อต่อพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ ลหุโทษ” กรณียิงนายสิทธิชัย  แพทย์พงศ์ เอ็นจีโอสงขลาได้รับบาดเจ็บสาหัส  และเสียชีวิตภายหลังจากคดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาชั้นศาล

สืบเนื่องจากนายสิทธิชัย  แพทย์พงศ์ อุปนายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย ซึ่งเป็นสมาชิกองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ ถูกประกบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2552  เหตุเกิดบริเวณหน้าหมู่บ้านทรัพย์ปรีชา ถนนลพบุรีราเมศวร์ ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ต่อหน้าแม่ค้าและประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก
 
โดยนายสิทธิชัย แพทย์พงศ์ เป็นเอ็นจีโอรับผิดชอบงานเสริมสร้างความเข้มแข็งขององค์กรประชาชนด้วยการสนับสนุนจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ในพื้นที่เป้าหมายขององค์กร  และมีบทบาทสำคัญในชุมชนบ้านเกิดของตนเอง เนื่องจากนำหลักการทำงานเดียวกันนั้นมาจัดตั้งกลุ่มรับซื้อน้ำยางพารา ในพื้นที่หมู่ 6 ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อลดการผูกขาดและการเอาเปรียบของพ่อค้า ส่งผลให้นายทุนเดิมในชุมชนเสียผลประโยชน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเองมีข้อมูลว่าในรอบ 2 ปีก่อนเกิดเหตุ มีความขัดแย้งในพื้นที่นี้มาโดยตลอด และมีบุคคลสำคัญทั้งผู้ใหญ่บ้านและผู้บริหารกลุ่มน้ำยางสดในหมู่ 6 ถูกยิงเสียชีวิตและบาดเจ็บมาแล้ว 4 ราย
 
นายสิทธิชัยเองก็ถูกข่มขู่มาโดยตลอด และทราบล่วงหน้าว่ามีการวางแผนฆ่าตนเองจึงได้บันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องไว้อย่างละเอียด รวมทั้งไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ จนเป็นเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับกุมนายฤทธิ์ณรงค์  อารมณ์ฤทธิ์  ได้
 
ต่อมาวันที่ 25 กรกฎาคม 2554ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง แต่ให้ขังจำเลยไว้ในระหว่างอุทธรณ์ ริบของกลาง
ทางญาตินายสิทธิชัย ซึ่งเป็นโจทก์ร่วมจึงได้ยื่นอุทธรณ์ และวันนี้ศาลนัดฟังคำพิพากษา เมื่อเวลา 09:30น. โดยศาลอุทธรณ์พิพากษากลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำเลย โดยสรุปดังนี้
 
“ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องมานั้น ศาลอุทธรณ์ภาค 9 ไม่เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์ของโจทก์และโจทก์ร่วมฟังขึ้นบางส่วน  พิพากษากลับว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบมาตรา 80,371 พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ 2490 มาตรา7,8 ทวิ วรรค 1 ,72 วรรค3, 72 ทวิ วรรค2 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83  การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรม เป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ฐานร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นจำคุก 12 ปี  ฐานร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนของผู้อื่นซึ่งได้รับอนุญาตให้มี  และใช้ไว้ในครอบครองจำคุก 6 เดือน  ฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง  หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาต และโดยไม่มีเหตุสมควร เป็นการกระทำอันเป็นกรรมเดียว เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานร่วมกันพกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาต  ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 90 จำคุก 6 เดือน รวมจำคุก 12 ปี 12 เดือน และริบของกลาง คำขออื่นจากนี้ให้ยก”
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net