Skip to main content
sharethis

นาตาชา แฮร์ริส แม่ลูกแปดชาวนิวซีแลนด์ที่เสพย์ติดการดื่มน้ำอัดลมโคคา โคล่า วันละ 8-10 ลิตร ถูกตรวจพบว่าเธอเสียชีวิตจากพฤติกรรมนี้ รวมถึงการสูบบุหรี่จัด และได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

เวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ - ผู้เชี่ยวชาญสรุปว่าผู้หญิงชาวนิวซีแลนด์รายหนึ่งเสียชีวิตจากพฤติกรรมการดื่มน้ำโค้ก 8 ถึง 10 ลิตร ต่อวัน

ในวันหนึ่ง นาตาชา แฮร์ริส คุณแม่อายุ 30 ปี กำลังเตรียมตัวให้ลูกทั้ง 8 คนไปโรงเรียน แต่เธอก็ล้มลงพิงกับกำแพง สามีของเธอ คริส ฮอจกินสัน เรียกหน่วยพยาบาลฉุกเฉินและพยายามทำให้เธอฟื้นด้วยการผายปอดแบบปากต่อปาก อย่างไรก็ตามความพยายามไม่เป็นผลเมื่อเธอเสียชีวิตในเดือน ก.พ. ปี 2010

รายงานทางการแพทย์ระบุว่า เธอเสียชีวิตจากอาการหัวใจวาย อย่างไรก็ตามพยานผู้เชี่ยวชาญให้ปากคำในการพิจารณาคดีว่าพฤติกรรมการดื่มโค้ก 2 แกลลอนต่อวัน รวมถึงการได้รับสารอาหารอย่างไม่เหมาะสม ทำให้เกิดภาวะโปแทสเซียมในเลือดต่ำ (hypokalemia) ภาวะโปแทสเซียมในเลือดต่ำ ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะได้ด้วย

นักพยาธิวิทยา ดร.แดน มอร์นิน กล่าวเพิ่มเติมว่า จำนวนคาเฟอีนระดับสูงในโค้ก ทำให้ระดับพิษในร่างกายของเธอสูงขึ้น อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เธอเสียชีวิต

ฮอจกินสัน ให้การว่า แฮร์ริส จะดื่มโค้กทุกวัน วันละราว 2.1 ถึง 2.6 แกลลอน เธอจะดื่มโค้กทันทีที่ตื่น แล้วดื่มอีกก่อนเข้านอน

ฮอจกินสัน ยอมรับว่าแฮร์ริสเสพย์ติดโค้ก และเธอจะรู้สึก 'คลั่ง' เวลาที่ไม่มีโค้กดื่ม กลายเป็นคนหงุดหงิด ฉุนเฉียว และหดหู่

ครอบครัวของเธอจะซื้อโค้กมา 2.5 ลิตรทุกวัน ซึ่งเป็นปริมาตรสูงสุดของราคาโฆษณา นอกจากโค้กแล้ว แฮรฺ์ริสยังทานอาหารน้อยและสูบบุหรี่ราว 30 มวนต่อวันด้วย

ก่อนเธอจะเสียชีวิต เธอมีปัญหาเรื่องความดันเลือดและมีอาการเหนื่อยง่าย และมักจะอาเจียน 6 ครั้งต่อสัปดาห์

อย่างไรก็ตามครอบครัวเธอพูดถึงปัญหาสุขภาพของเธอว่ามาจากความเครียดที่ต้องดูแลลูกทั้ง 8 คน และปัญหาเชิงนรีเวช

ดร. มอร์นิน ไม่ใช่คนเดียวที่เชื่อในเรื่องนี้ นักพยาธิวิทยาอีกคนหนึ่งให้การว่าการดื่มโคล่ามากเกินไปไม่ว่าจะระยะสั้นหรือระยะยาว ก็อาจเกิดอันตรายในรายบุคคล

คาเรน ทอมสัน โฆษกบริษัท โคคา โคล่า สาขาหมู่เกาะทางแปซิฟิกยืนยันว่าสินค้าของบริษัทปลอดภัย

คาเรนชี้ว่า "การบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารใดๆ ก็ตามจำนวนมากเกินไป" โดยไม่มีการบริโภคตามโภชณาการที่เหมาะสม รวมถึงการไม่รับความช่วยเหลือทางการแพทย์ในเวลาที่ต้องการ ทำให้เกิดผลในทางลบได้

โฆษกโคคา โคล่า ยกตัวอย่างว่า แม้แต่น้ำเปล่า ถ้าดื่มมากเกินไปก็อาจทำให้เสียชีวิตได้

 
 
ที่มา: New Zealand woman dies from drinking too much Coke, AsiaOne, 20-04-2012 http://www.yourhealth.com.sg/content/new-zealand-woman-dies-drinking-too-much-coke

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net