Skip to main content
sharethis

ศาลมาเลเซียมีคำสั่งห้ามเข้าจัตุรัสเมอร์เดก้า - นายกเทศมนตรีกัวลาลัมเปอร์สั่งล้อมรั้ว ปิดตายศุกร์ถึงอาทิตย์ ขวางการชุมนุม "Bersih 3.0" รณรงค์ปฏิรูปการเลือกตั้ง ที่เตรียมจัดวันเสาร์นี้

ตามที่ผู้ชุมนุมกลุ่ม "พันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม" หรือ "เบอเซะ" เตรียมจัดการชุมนุมเพื่อรณรงค์การเลือกตั้งสะอาด เป็นครั้งที่ 3 หรือ "เบอเซะ 3.0" (Bersih 3.0 หรือ เบอเซะ ทรี-พอย-โอ) ในวันเสาร์นี้ (28 เม.ย.) ที่จัตุรัสเมอร์เดก้า กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย และอีกหลายเมืองทั่วประเทศนั้น

ล่าสุด ในช่วงบ่ายวันนี้ (27 เม.ย.) ศาลมาเลเซียมีคำสั่งห้ามผู้ชุมนุมกลุ่มเบอเซะ 3.0 (Bersih 3.0 หรือ เบอเซะ ทรี-พอย-โอ) ใช้พื้นที่จัตุรัสเมอร์เดก้า หรือจัตุรัสเอกราช เพื่อชุมนุมในวันเสาร์นี้ (28 เม.ย.) ขณะที่นายอาหมัด ฟูอัด อิสมาอิล นายกเทศมนตรีกัวลาลัมเปอร์แถลงเมื่อค่ำวานนี้ (26 เม.ย.) ว่า จะปิดจัตุรัสเมอร์เดกาและถนนทุกสายที่มุ่งไปยังจัตุรัสนี้ตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันศุกร์จนถึงเวลา 06.00 น.วันอาทิตย์ 

ทั้งนี้พันธมิตรเพื่อการเลือกตั้งเสรีและยุติธรรม หรือกลุ่มเบอเซะ (Bersih แปลว่า สะอาด ในภาษามลายู) เป็นแนวร่วมกับกลุ่มแนวร่วมแห่งชาติ (the Pakatan Rakyat ในภาษามลายู หรือ the People’s Pact) ซึ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน 3 พรรคการเมืองใหญ่สุดในมาเลเซีย และองค์กรภาคประชาสังคมในมาเลเซีย ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2549 เรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้งในมาเลเซีย เช่น ให้ชำระระเบียบการเลือกตั้ง ให้ปฏิรูประบบลงคะแนนทางไปรษณีย์ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่โปร่งใส เรียกร้องให้ใช้หมึกที่ลบไม่ออกในการลงคะแนน ให้มีการหาเสียงเลือกตั้ง 21 วันเป็นอย่างน้อย และอนุญาตให้ทุกพรรคการเมืองเข้าถึงสื่อสารมวลชน และยุติการเมืองสกปรก

ล่าสุดกลุ่มเบอเซะยังรณรงค์ให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในมาเลเซียออกไปลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งให้ครบ 100% ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งประเทศ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 13 ซึ่งคาดหมายว่ารัฐบาลนายนาจีป ราซัค จะยุบสภาและประกาศเลือกตั้งก่อนกำหนดเร็วๆ นี้ โดยขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว 70%

โดยการชุมนุม "Bersih" ครั้งแรกเมื่อ 10 พ.ย. 2550 และการชุมนุม "Bersih 2.0" เมื่อ 9 ก.ค. ปี 2554 จบลงด้วยการสลายการชุมนุมโดยตำรวจมาเลเซีย และมีผู้ถูกจับกุมนับพันคน ขณะที่ในการชุมนุม "Bersih 3.0" ผู้จัดการชุมนุมวางแผนจัดการประท้วงในหลายเมืองในของมาเลเซียได้แก่ กัวลาลัมเปอร์, อิโปห์, ยะโฮร์ บารู, มะละกา, ปีนัง, โกตากินาบาลู, เซเรมบัน, กูชิง, มีรี, ซีบู นอกจากนี้ผู้จัดการชุมนุมกำลังพิจารณาว่าจะจัดชุมนุมที่เมืองกวนตัน เมืองหลวงของรัฐปาหังด้วยหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net