Skip to main content
sharethis
'บ็อบ ดีแลน' ศิลปินเพลงชื่อดังของสหรัฐฯ ตั้งแต่ยุคซิกส์ตี้ ถูกประกาศว่าจะได้รับ เหรียญแห่งอิสรภาพ (Medal of Freedom) ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์สูงสุดของสหรัฐอเมริกา
 
 
 
27 เม.ย. 2012 - บ็อบ ดีแลน ศิลปินเพลงชื่อดังของสหรัฐฯ ตั้งแต่ยุคซิกส์ตี้ ถูกประกาศว่าจะได้รับ เหรียญแห่งอิสรภาพ (Medal of Freedom) ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์สูงสุดของสหรัฐอเมริกา
 
โดยในครั้งนี้ ดีแลนจะได้รับรางวัลเหรียญแห่งอิสรภาพร่วมกับกับรมต.ต่างประเทศ เมเดลีน อัลไบร์ท, จอห์น เกลน ชาวอเมริกันคนที่สามที่ได้ขึ้นสู่อวกาศ และโทนี่ มอร์ริสัน นักเขียนนิยายที่ได้รับรางวัลโนเบล
 
โดยประธานาธิบดี โอบาม่าจะเป็นผู้มอบเหรียญนี้ที่ทำเนียบขาวในอีกไม่กี่สัปดาห์
 
ปธน. โอบาม่ากล่าวในการแถลงข่าวว่า "พวกเขาท้าทายเรา พวกเขาให้แรงบันดาลใจกับพวกเรา พวกเขาทำให้โลกเป็นสถานที่ที่ดีขึ้น"
 
ชื่อจริงของบ็อบ ดีแล่น คือ โรเบิร์ท อัลเลน ซิมเมอร์แมน เขาเกิดเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 1941 เริ่มอาชีพนักดนตรีเมื่ออายุ 1959 โดยเล่นแสดงสดที่คอฟฟี่เฮาส์ในมินเนโซตา
 
ชื่อดีแลนที่เขานำมาใช้ในงานดนตรี เขานำมาจากดีแลน โทมัส และไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ดีแลน โทมัสจะมีอิทธิพลต่อการเขียนเนื้อและงานดนตรีของเขา
 
ผลงานของเขาเริ่มเป็นที่รู้จักมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1960s ซึ่งเขากลายเป็นนักประวัติศาสตร์ผู้บอกเล่าปัญหาของสหรัฐอเมริกาอยู่กลายๆ 
 
เพลงอย่าง Blowin' in The Wind และ The Times They Are A-Changin' กลายเป็นเพลงประจำของการเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านสงคราม และการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน
 
การตัดสินใจเปลี่ยนแปลงแนวทางการแต่งเนื้อเพลงจากแบบเทรดิชันแนลโฟล์ค แล้วหันไปใช้เครื่องดนตรีไฟฟ้า ก็ทรงอิทธิพลต่อยุคสมัยนั้นเช่นกัน เนื้อเพลงที่เป็นเหมือนการสารภาพและมีเนื้อหาสื่อความรู้สึกนึกคิดภายใน ก็ส่งอิทธิพลถึงงานยุคต่อๆ มาของวงเดอะ บีทเทิล ด้วย
 
ปัจจุบันดีแลนยังคงอัดผลงานและออกทัวร์คอนเสิร์ท รวมถึงมีรายการวิทยุของตัวเองในสหรัฐฯ และล่าสุดก็ได้เซนต์สัญญาหนังสือกับสำนักพิมพ์ 6 เล่ม
 
ก่อนหน้านี้ผู้ที่เคยได้รับเหรียญแห่งอิสรภาพได้แก่ แม่ชี เทเรซ่า, มาร์กาเร็ต แทชเชอร์, สตีเฟน ฮอว์กกิง, วอลท์ ดิสนี่ย์,ดอร์ริส เดย์, มายา แองเจลลู, ดุ๊ก เอลลิงตัน และ อารีธา แฟรงคลิน
 
 
ที่มา: 
 
Bob Dylan to get US Medal of Freedom, BBC, 27-04-2012
http://www.bbc.co.uk/news/entertainment-arts-17866035

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net