Skip to main content
sharethis

วันนี้ (2 พ.ค.55) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อประมาณ 11.00 น.หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ได้นำกำลังไปรื้อถอนขนำ (ที่พักชั่วคราว) ของซาไกในพื้นที่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง

เมื่อเวลา 14.00 น. มีความชัดเจนว่า ที่เกิดเหตุคือ บ้านท่าเขา ม.5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งถูกเขตรักษาพันธุสัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัดประกาศทับซ้อนพื้นที่ และมีหน่วยงานป่าไม้อยู่ในหมู่บ้าน

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด นำกำลัง 50 นาย ปิดทางเข้าหมู่บ้าน และทำการรื้อถอนสะพานทางเข้าหมู่บ้าน พร้อมทั้งขนำ 2 หลัง เป็นขนำชาวบ้าน 1 หลัง และเป็นขนำของซาไกที่มาช่วยทำงานให้ชาวบ้าน 1 หลัง

ทั้งนี้ ชนเผ่าซาไก หรือมันนิ ที่อาศัยอยู่บริเวณเทือกเขาบรรทัดในพื้นที่ จ.ตรัง จ.พัทลุง และ จ.สตูล ถือเป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิม สำหรับ จ.ตรัง ชนเผ่าซาไกที่อาศัยในพื้นที่ อ.ปะเหลียน จากการสำรวจเมื่อปี 2552 มีจำนวน 99 คน อยู่ใน 4 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มคลองตง หมู่ 2 ต.ปะเหลียน กลุ่มควนไม้ดำ หมู่ 2 ต.ปะเหลียน กลุ่มเจ้าพระ หมู่ 14 ต.ปะเหลียน และกลุ่มท่าเขา หมู่ 5 ต.ลิพัง อ.ปะเหลียน

วิถีชีวิตของชนเผ่าซาไก ชอบความเป็นอิสระ มีการอพยพย้ายถิ่นฐานบ่อยครั้งไม่ชอบคบหาสมาคม ยอมรับหรือแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับคนกลุ่มอื่น ส่งผลให้กลุ่มเผ่าซาไกตกหล่นจากการสำรวจการจัดทำทะเบียนราษฎรของหน่วยงานรัฐ และขาดซึ่งสิทธิในสวัสดิการสังคม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net