'อภิสิทธิ์' ยันจุดยืนพระปกเกล้าฯ ไม่เป็นเครื่องมือทางการเมือง

“อภิสิทธิ์” ยันจุดยืนพระปกเกล้าฯ ไม่เป็นเครื่องมือทางการเมือง ชี้มติครม.จัดสานเสวนา 60 วันต้องผ่านมติสภาสถาบันฯ ห้ามอ้างอิงงานวิจัย
 
4 พ.ค. 55 - กรุงเทพธุรกิจออนไลน์รายงานว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้า กล่าวภายหลังการประชุมสภาสถาบันพระปกเกล้าว่า  ที่ประชุมได้ยืนยันถึงการทำงานวิจัยของสถาบันฯตามที่ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ ร้องขอจบลงไปแล้ว และสิ่งที่ได้ออกแถลงการณ์ไปเมื่อ 3 เม.ย.ก็ยืนยันที่จะดำเนินการตามนั้น 
 
ส่วนกรณีที่ครม.มีมติเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ได้สอบถามในที่ประชุมว่าสถาบันฯจะดำเนินการอย่างไร ปัญหาอยู่ที่ว่ายังไม่่มีการแจ้งหรือร้องขอมายังสถาบันฯอย่างเป็นทางการ ดังนั้นสภาสถาบันฯจึงยังไม่พิจารณาเรื่องนี้ แต่เห็นว่าถ้ามีการร้องขอมาทางฝ่ายบริหารจะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาสถาบันฯ โดยจะไม่ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด จนกว่าจะได้รับอนุมัติจากสภาสถาบันฯ 
 
ซึ่งได้มีการหารือในหลักการว่าสถาบันฯไม่ประสงค์ที่จะไปเป็นปมความขัดแย้งหรือเครื่องมือทางการเมืองโดยก็จะดำเนินการตามเจตนารมณ์ที่แถลงไว้ ส่วนการทำโครงการประชาเสวนาที่ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60วัน ในส่วนนี้ผู้บริหารสถาบันยืนยันว่าจะไม่ดำเนินการอะไรจนกว่าจะได้รับอนุมัติจากสภาสถาบันฯก่อน 
 
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า โดยส่วนตัวให้ความเห็นชัดเจนว่ากระบวนการประชาเสวนาที่รัฐบาลกำลังจะทำไม่ตรงกับสิ่งที่สถาบันพระปกเกล้าเสนอ เพราะที่เสนอไปเป็นเรื่องของการทำงานของสถาบันนิติบัญญัติ ในการสานต่องานวิจัยของสถาบัน แต่ตอนนี้กลายเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารไปดำเนินการ และในมติของครม.ก็อ้างอิงรายงานกมธ.ปรองดอง ไม่สามารถอ้างอิงงานวิจัยของสถาบันฯได้ 
 
แม้ว่าในรายงานของกมธ.ปรองดองจะแนบรายงานวิจัยของสถาบันฯก็ตาม เพราะต้องขออนุญาตอย่างเป็นทางการก่อน และหากรัฐบาลเดินหน้าเรื่องนี้จนกระทั่งมีการตรากฎหมายนิรโทษกรรมตามมา ต้องถือว่าเป็นการตัดสินใจของรัฐบาล และไม่มีความชอบธรรมใดๆ ที่จะอ้างว่าสถาบันพระปกเกล้าเป็นผู้เสนอเรื่องนี้เพราะจุดยืนมีการแถลงไปชัดเจนอยู่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท