Skip to main content
sharethis

ด้านโฆษกคณะเจรจาสันติภาพกะเหรี่ยง หวังผลักดันพม่ายุติสู้รบกับกลุ่มชาติพันธุ์ทั่วประเทศ ย้ำนานาชาติต้องไม่ลืมพูดคุยกับผู้นำชนกลุ่มน้อย ชี้นานาชาติผ่อนปรนการคว่ำบาตรพม่าเร็วเกิน ทั้งที่ไม่อาจรับประกันได้ว่าการปฏิรูปพม่าจะไม่ไหลย้อนกลับ

เมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา  (3 พ.ค.) นางซิปโปร่า เส่ง เลขาธิการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union - KNU) พร้อมสมาชิกระดับสูงของทีมเจรจาสันติภาพ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้าในการเจรจากับรัฐบาลพม่าว่า ถึงแม้การเจรจาสันติภาพระหว่างสหภาพกะเหรี่ยงและรัฐบาลพม่ายังเป็นไปได้ด้วยดี แต่ก็ยังย้ำว่า การปฏิรูปประเทศของรัฐบาลพม่าที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ก็มิใช่ว่าจะย้อนกลับไม่ได้ และย้ำด้วยว่า ต่างชาติเองควรให้ความสำคัญกับการพูดคุยและพบปะผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ เพื่อให้กระบวนการสร้างสันติภาพเป็นไปได้อย่างครอบคลุม

หลังจากที่ KNU เปิดการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงเป็นครั้งแรกกับรัฐบาลพม่าเมื่อเดือนมกราคม และล่าสุดในเดือนเมษายนที่่ผ่านมา นางซิปโปร่า เส่ง เลขาธิการสหภาพกะเหรี่ยง ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ย่านชิดลม เมื่อ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมองว่า รัฐบาลพม่าน่าจะมีความจริงใจในการเจรจาสงบศึก อย่างไรก็ตาม ยังคงมีบางประเด็นที่รัฐบาลจำเป็นต้องบรรลุให้ได้ เช่น การทำให้พม่าเป็นสหพันธรัฐที่แท้จริงซึ่งให้อำนาจปกครองตนเองแก่กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2008 เพื่อให้ชนกลุ่มน้อยมีสิทธิมีเสียงมากขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ การเจรจาครั้งล่าสุดระหว่างสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงและรัฐบาลพม่า มีขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังการสู้รบอย่างยาวนานในสงครามกลางเมืองตั้งแต่ทศวรรษ 1950 โดยตัวแทนของ KNU ได้เข้าพบกับคณะเจรจาของฝ่ายรัฐบาลพม่าที่เมืองย่างกุ้งและ ประธานาธิบดีเต็งเส่งในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 6 และ 7 เม.ย.ตามลำดับ และมีข้อตกลงร่วมกัน 13 ข้อ เช่น ให้มีการตั้งคณะสังเกตการณ์หยุดยิงระดับท้องถิ่่น ให้คณะสังเกตการณ์นานาชาติเข้ามาในพื้นที่ การตั้งถิ่นฐานใหม่สำหรับผู้ลี้ภัย เป็นต้น

นายเค ตู่ วิน หนึ่งในมาชิกทีมเจรจาสันติภาพ กล่าวถึงเงื่อนไขในอนาคตหลังการเจรจาสันติภาพของสหภาพกะเหรี่ยงว่ากองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army) ของ KNU อาจเข้าร่วมกับกองกำลังของสหภาพพม่า หากว่าการเจรจาทางการเมืองสัมฤทธิ์ผล และย้ำว่า กว่าจะถึงขั้นนั้น รัฐธรรมนูญของพม่าจำเป็นต้องถูกแก้ไขให้รองรับกับการกระจายอำนาจ เพื่อให้เป็นสหพันธรัฐหรือสหภาพที่ให้อำนาจการปกครองตนเองแก่ท้องถิ่นอย่างแท้จริง

 

ชี้นานาชาติผ่อนปรนคว่ำบาตรเร็วเกิน - ไม่อาจรับประกันการปฏิรูปพม่าจะไม่ไหลย้อนกลับ

ในขณะที่โฆษกคณะเจรจาสันติภาพของ KNU นางเมย์ อู มุตรอว์ ชี้ว่าการผ่อนคลายการคว่ำบาตรของนานาชาติเป็นไปเร็วเกินควร เนื่องจากมองว่า การปฏิรูปของรัฐบาลพม่าที่ดำเนินมา ไม่ได้รับประกันว่าสิ่งต่างๆ จะย้อนกลับไปไม่ได้ 

เธอกล่าวว่า ทางสหภาพกะเหรี่ยงไม่ได้มีโอกาสพบกับเลขาธิการสหประชาชาติ บัน คี มุน ในการมาเยือนพม่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และเสริมว่าไม่เห็นด้วยนักที่นายบัน คี มุนได้เรียกร้องให้นานาชาติยกเลิกการคว่ำบาตรอย่างสิ้นเชิง เพราะมองว่าการปฏิรูปของรัฐบาลยังไม่ได้ไปถึงจุดที่น่าพอใจ โดยเฉพาะกับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่ยังมีการสู้รบกันอยู่

“หากพิจารณาถึงสิ่งต่างๆ ที่รัฐบาลเคยกระทำกับเรา ก็จะเห็นว่ารัฐบาลสามารถที่จะโหดเหี้ยมได้มากแค่ไหน” เมย์ อู มุตรอว์กล่าว “ประชาคมนานาชาติดูจะตื่นเต้นกับการปฏิรูปในพม่ามากกว่าประชาชนชาวพม่าเองเสียอีก และก็ยังแสดงความตื่นเต้นเกินจะจินตนาการได้”

เธอเสริมด้วยว่า นอกจากผู้นำระหว่างประเทศจะเข้าพบผู้นำฝ่ายค้านและรัฐบาลพม่าแล้ว ก็ควรต้องมาพบปะและพูดคุยกับผู้นำของกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ความเป็นจริงในพื้นที่ และสามารถให้ความสนับสนุนได้ตามเหมาะสม

ส่วนเรื่องการเจรจาสันติภาพร่วมกันกับกลุ่มชาติพันธุ์อื่นๆ นั้น โฆษกทีมเจรจาสันติภาพ KNU ระบุว่า เนื่องจากแต่ละกลุ่มยังมีปัญหาของตนเองและข้อเรียกร้องต่างกันไป จึงยังเป็นการเจรจากับรัฐบาลพม่าในระดับปัจเจกอยู่ แต่หากในทางการเมือง ชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ ยังคงมุ่งเจรจาร่วมกันผ่านสภาชาติสหภาพ (United Nationalities Federal Council) ซึ่งเป็นสภาร่วมระหว่างชนกลุ่มน้อยในพม่า 12 กลุ่ม เช่น ไทใหญ่ กะเหรี่ยง และคะฉิ่น โดยยึดในหลักการที่จะนำมาซึ่ง “ผลในทางปฏิบัติที่มีความก้าวหน้า” (progressive realization) เพื่อสันติภาพทั่วประเทศต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net