Skip to main content
sharethis

 ประมวลคำไว้อาลัยแด่อากงและกระบวนการยุติธรรมไทย หน้าศาลอาญารัชดา วันที่ 9 พ.ค.55

 

 
 
“เราน่าจะได้รู้ตัวบ้างว่าภัยร้ายอยู่ใกล้ตัวแก ครอบครัวจะได้เตรียมตัว อย่างน้อยอากงก็จะไม่ตายอย่างเดียวดาย” รสมาลิน ภรรยา อากง sms
 
 
 
 
“อากงและน้องเกดเหมือนกัน น้องเกดเสียชีวิตเพราะผังล้มเจ้า อากงเสียชีวิตเพราะ ม.112 ทั้งสองอย่างมาจากรากเหง้าเดียวกัน” พะเยาว์ อัคฮาด แม่น้องเกด
 
 

 
 “กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยผิดปกติและอัปลักษณ์ คนที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรมควรอดสูใจอย่างยิ่ง การใช้กฎหมายกดขี่ข่มเหงกดขี่คนจนคนรากหญ้ามีอยู่ทุกวัน ไม่ใช่เฉพาะอากง คุกไทยมีไว้ขังคนจน และนักโทษการเมืองเท่านั้น” พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 
 
 
“ต่อไปนี้ พวกเราจะร่างกฎที่รับใช้ประชาชน มีเสียงเจ็บปวดถาม ส.ส.เพื่อไทยว่า จะกล้าแตะ ม.112 มั้ย เราขอเชิญชวนให้ไปยื่นจดหมายถึงพวกเรา พวกเราจะรออยู่” ดร.จารุพรรณ กุลดิลก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สังกัดพรรคเพื่อไทย
 
 
 
 “ม.112 เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนที่ก่อความสะเทือนใจ และฉาวโฉ่ไปทั่วโลก เรากำลังเผชิญชะตากรรมในความหวาดกลัว เช่นเดียวกับอากง” ทองธัช เทพารักษ์ นักวาดการ์ตูน
 
 
 
“ในที่สุดอากงก็ได้รับอิสรภาพ แม้จะเป็นอิสรภาพที่ไม่ได้มาในโลกนี้ แต่เป็นโลกอีกโลกหนึ่ง เป็นอิสรภาพที่รอเราอยู่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นใคร” คำ ผกา นักเขียน นักคิด และพิธีกรรายการ ‘คิดเล่นเห็นต่าง กับ คำผกา’
 
 
 
“ตอนนี้กฎหมายมาตรา 112 ไม่ได้แค่พรากชีวิต แต่ได้พรากจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์ไปด้วย” วันรัก สุวรรณวัฒนา อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
 
 
 
“ความตายของอากง ถ้าเราไม่โกรธ เราก็ไม่ใช่คนแล้ว เราโกรธ แต่ต้องโกรธอย่างมีสติ” วัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนรางวัลศรีบูรพา
 
 
 
“ความตายของอากงเป็นความตายของนักสู้ ท่านสู้ในทางคดี ในการถูกจับกุมคุมขัง แม้จะถูกกลั่นแกล้ง ดำเนินคดีอย่างไม่ยุติธรรม และต่อสู้จนถึงวาระสุดท้าย” จรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตแกนนำ นปก.รุ่น 2
 
 
 
“เราไม่สามารถเรียกร้องความเมตตา หรือมนุษยธรรมใดๆ ได้จากกระบวนการยุติธรรม ความตายนี้เป็นบทเรียนว่าเราต้องสู้ต่อไปเพื่อแก้ไขกฎหมายนี้” พวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 (ครก. 112)
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net