พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตยเตรียมจดทะเบียนพรรคการเมือง

คณะกรรมการเลือกตั้งพม่าให้การรับรองพรรคการเมืองไทใหญ่ SNLD ของขุนทุนอู จดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองใหม่แล้ว หลังยื่นเรื่องมานานกว่าเกือบ 2 เดือน

 

นายจายเล็ก โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan National League for Democracy – SNLD) อดีตพรรคการเมืองไทใหญ่ภายใต้การนำของเจ้าขุนทุนอู เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา พรรค SNLDได้รับหนังสือแจ้งจากคณะกรรมการเลือกตั้งพม่าว่า พรรคได้รับการรับรองการจดทะเบียนตั้งเป็นพรรคการเมืองแล้ว โดยให้ไปทำการขอจดทะเบียนภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันได้รับหนังสือแจ้งการรับรอง

ทั้งนี้ พรรค SNLD หรือ "พรรคหัวเสือ" เป็นพรรคการเมืองไทใหญ่ชนะการเลือกตั้งในรัฐฉานเป็นอันดับสองรองจากพรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี เมื่อปี 2533 แต่รัฐบาลพ่าขณะนั้นไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง กระทั่งเมื่อปี 2548 เจ้าขุนทุนอู และผู้นำคนสำคัญของพรรค พร้อมด้วยนักเคลื่อนไหวการเมืองไทใหญ่คนอื่นๆ รวม 9 คน ถูกทางการพม่าจับกุม และต่อมาเมื่อปี 2553 พรรค SNLD ได้ถูกยุบเนื่องจากไม่ยอมลงทะเบียนเข้าร่วมการเลือกตั้งเช่นเดียวกับพรรคNLD ของนางอองซาน ซูจี เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ร่างโดยเผด็จการทหารพม่า

อย่างไรก็ตาม หลังจากเจ้าขุนทุนอู ผู้นำพรรค SNLD ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2555 ได้ปรึกษาหารือกับสมาชิกพรรคและได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการเลือกตั้งขอจดทะเบียนตั้งพรรคอีกครั้งเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา โดยพรรค SNLD มีกำหนดจะเข้าร่วมลงชิงชัยในการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศในปี 2558 ด้วย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency forNews) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท