ส่งบัตรเชิญร่วมงานศพอากงให้ ‘อมรา’ -ภรรยาสุรชัยนำทีมยื่นหนังสือที่ทำเนียบฯ พรุ่งนี้

 

 

14 พ.ค.55 ที่สำนักงานคณะกรรมกาสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กลุ่มเสรีราษฏร นำโดยนายนิธิวัต วรรณศิริ ได้นำบัตรเชิญร่วมสวดอภิธรรมศพนายอำพล หรืออากง มามอบให้แก่นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมกาสิทธิฯ โดยนายนิธิวัตกล่าวว่าที่เดินทางมามอบบัตรเชิญในวันนี้เพื่อทวงถามบทบาทของคณะกรรมการสิทธิ์ ซึ่งเงียบมาตลอด  481 วันที่อากงไม่ได้รับสิทธิประกันตัว และเสียชีวิตมา 7 วันแล้ว ทั้งที่เขาเป็นเพียงแค่ผู้ถูกกล่าวหาจึงถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพ ที่สำคัญเป็นการเสียชีวิตในเรือนจำ

อมรา กล่าวว่า กรรมการสิทธิจะเร่งตวรจสอบเรื่องคุณภาพการรักษาพยาบาลในเรือนจำอย่างแน่นอน ก่อนหน้านั้นก็มีเรื่องนี้อยู่ในใจ แต่ไม่มีเหตุให้ลุกขึ้นเร่งทำ แต่ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าต้องเร่งตรวจสอบ

นายนิธิวัตยังสอบถามถึงการใช้มาตรา 112 ว่ากรรมการสิทธิจะมีบทบาทอย่างไร เพราะเป็นกลไกหลักที่น่าจะผลักดันอย่างน้อยในเรื่องสิทธิการประกันตัวได้

“วันหนึ่งอาจเป็นหมอนิรันดร์ที่ถูกขัง วันหนึ่งอาจเป็นหมอนิรันดร์ที่ไม่ได้ประกันตัว วันหนึ่งอาจเป็นหมอนิรันดร์ที่ป่วยในเรือนจำ”  นายนิธิวัตกล่าว ขณะที่นางอมราตอบว่า “เรื่องนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับหมอนิรันดร์” พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาเรื่อง 112 นั้นถูกนำไปผูกโยงกับการเมือง ทำให้เคลื่อนไหวอะไรได้ยากลำบาก การก้าวแต่ละก้าวจึงช้าเพราะต้องรอบคอบ

นิธิวัตถามต่อว่า ทำไมกรรมการสิทธิฯ จึงคิดว่ามาตรา 112ไม่เกี่ยวกับการเมือง กรณีหมอนิรันดร์โดนฟ้องข้อหา 112 จากการเข้าไปตรวจการละเมิดสิทธิถือว่าเป็นการเมืองไหม อมราตอบว่า ต้องไปถามคนที่ฟ้อง ก่อนจะเดินออกไปจากห้อง เพื่อให้อนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ที่มีนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ เป็นประธานได้ประชุมต่อในเรื่องการตายของนายอำพล โดยในวันนี้ได้เชิญตัวแทนจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์เข้าให้ข้อมูล โดยก่อนประชุมได้เชิญผู้สื่อข่าวออกไปนอกห้อง เพื่อสะดวกแก่การซักถามผู้ที่เข้าให้ข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนออกจากห้องนิธิวัตยังตั้งคำถามทิ้งท้ายว่า เหตุใดกรรมการสิทธิฯ จึงต้องกลัวว่าตัวเองจะไปเกี่ยวพันกับการเมือง ทั้งที่เป็นองค์กรอิสระไม่เกี่ยวกับการเมืองอยู่แล้ว หากเห็นว่าเป็นการเมือง ถึงแม้จะเห็นว่ามีการละเมิดสิทธิก็จะไม่แตะต้องอย่างนั้นหรือ  นพ.นิรันดร์ตอบคำถามว่า อันที่จริงอนุฯ ได้ติดตามเรื่องเกี่ยวกับผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 มาโดยตลอด แต่ไม่ได้เป็นข่าว ไม่ว่ากรณีสุรชัย  แซ่ด่าน สมยศ  พฤกษาเกษมสุข หรือคนอื่นๆ รวมทั้งอากงด้วย โดยเคยเข้าเยี่ยมคนเหล่านี้แล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่มีใครย้ำประเด็นเรื่องอาการเจ็บป่วยของอากงจึงทำให้ไม่ทราบ มุ่งแต่อาการเจ็บป่วยของสุรชัย นอกจากนี้ยังมีการตั้งคณะทำงานฯ ติดตามคดีมาตรา 112 เป็นการเฉพาะด้วย ส่วนเรื่องมาตรา 112 ได้กล่าวย้ำต่อสาธารณะเสมอว่าผู้ถูกกล่าวหาควรได้รับสิทธิในการประกันตัว  แต่ทั้งหมดก็เป็นดุลยพินิจของศาล ตนก็ทำได้เพียงแค่พูดเสนอแนะ

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะทำงานติดตามคดีหมิ่นฯ ของอนุกรรมการชุดนี้ได้ข้อสรุปอะไรบ้างหรือไม่ และกรรมการสิทธิจะทำอะไรได้บ้างจากกรณีอากง นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า คณะทำงานนั้นได้ประชุมกันหลายครั้งเพื่อรวบรวมและทบทวนข้อมูลต่างๆ กว่า 10 คดีที่เกิดขึ้นจากมาตรา 112ว่ามีลักษณะการละเมิดอย่างไร จากนั้นจะจัดการประชุมกลุ่มเฉพาะ หรือ Focus Group เชิญฝ่ายต่างๆ มารับฟังข้อสรุปและให้ข้อคิดเห็น ก่อนสรุปแนวทางเพื่อนำเสนอต่อรัฐบาล

ขณะที่นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยาของนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) แจ้งว่าในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) จะนำคณะเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 10.00 น. โดยมีข้อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกคน(รวมนักโทษ 112), ให้รัฐบาลทบทวนการแก้ไขมาตรา 112, ให้ดูแลสภาพความเป็นอยู่ของนักโทษ สิ่งแวดล้อม อาหาร การรักษาพยาบาล อย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ในเรือนจำทุกแห่งทั่วประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท