Skip to main content
sharethis

จายหน่อคำซึ่งถูกทางการลาวจับส่งตัวให้ทางการจีนเมื่ออาทิตย์ก่อน ในข้อหายิงลูกเรือจีน 13 คนกลางแม่น้ำโขงนั้น ล่าสุดลูกน้องของจายหน่อคำ 25 คน ได้ทยอยเข้ามอบตัววางอาวุธกับทางการพม่าแล้ว โดยมีการจัดพิธีต้อนรับพร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ให้เป็นรางวัล

สำนักข่าว RFA รายงานว่า เมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ทางการพม่าในจังหวัดท่าขี้เหล็ก มีพ.อ.ขิ่นหม่องโจ ผบ.ยุทธการประจำเมืองท่าขี้เหล็ก อูแต้ด อ่อง ผู้ว่าฯ จังหวัดท่าขี้เหล็ก และอูเย ทุน นายอำเภอเมืองท่าขี้เหล็ก ได้ให้การต้อนรับกองกำลังติดอาวุธลูกน้องของนายหน่อคำ ที่เดินทางไปมอบตัวให้แก่ทางการพม่า หลังจากนายหน่อคำ ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มได้ถูกทางการลาวจับกุมและส่งตัวให้จี

โดยกลุ่มติดอาวุธของนายหน่อคำ ที่เข้ามอบตัววางอาวุธให้แก่ทางการพม่ามีจำนวน 25 คน ได้แบ่งเป็นกลุ่มๆ ทยอยเข้ามอบตัววางอาวุธให้แก่ทางการพม่า กลุ่มแรกมีจำนวน 6 คน นำโดยอู ยอ ห่าน กลุ่มที่ 2 มีจำนวน 15 คน นำโดยอู ยา อี่ กลุ่มที่ 3 มีจำนวน 4 คน นำโดยอู อา ถู่ โดยทั้งหมดไปเข้ามอบตัวให้แก่ทางการพม่าที่กองบัญชาการกองพันทหารราบที่ 359 ประจำเมืองท่าขี้เหล็ก ซึ่งทางการพม่าได้จัดพิธีต้อนรับที่หอประชุมของกองพัน 359 พร้อมกับได้มอบสิ่งของเครื่องใช้ให้แก่กลุ่มผู้มอบตัวเป็นรางวัลตอบแทนด้วย

ทั้งนี้ การมอบตัวของลูกน้องนายหน่อคำ มีขึ้นหลังจากนายหน่อคำ ซึ่งถูกขนานนามว่าเจ้าพ่อยาเสพติดแห่งสามเหลี่ยมทองคำ และตกเป็นผู้สงสัยอยู่เบื้องหลังการสังหารโหดลูกเรือจีน 13 คน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้ถูกทางการลาวจับกุมตัวเมื่อวันที่ 25 เม.ย. และถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในจีนเมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยกองกำลังของนายหน่อคำ เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ท่าขี้เหล็ก บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ทำหน้าที่คุ้มกันและเก็บภาษีการค้ายาเสพติดส่งเข้าไทยและลาว นอกจากนี้กลุ่มติดอาวุธของนายหน่อคำยังคอยจัดเก็บภาษีและเรียกค่าไถ่เรือขนส่งสินค้าในแม่น้ำโขงอยู่บ่อยครั้ง

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net