Skip to main content
sharethis

คณะรัฐบาลชุดใหม่ของฝรั่งเศสเตรียมตัดลดเงินรายได้ของตนเองลงร้อยละ 30 เพื่อแสดงให้ประชาชนฝรั่งเศสเห็นความจริงใจของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศ

17 พ.ค. 55 - คณะรัฐบาลชุดใหม่ของฝรั่งเศสภายใต้การนำของประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ เตรียมเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกในวันนี้ที่กรุงปารีส ซึ่งนายกรัฐมนตรี ฌอง-มาร์ก เอโรลต์ ประกาศว่า วาระเร่งด่วนของรัฐบาลชุดใหม่คือการตัดลดเงินรายได้ของคณะรัฐมนตรีลงร้อยละ 30 เพื่อเป็นตัวอย่างแก่ประชาชนฝรั่งเศส และแสดงความจริงใจของรัฐบาลชุดใหม่ในการเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจของฝรั่งเศสด้วย

ทั้งนี้ การตัดลดเงินรายได้ของประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่สะท้อนให้เห็นความแตกต่างชัดเจนระหว่างรัฐบาลชุดใหม่กับชุดเก่า โดยอดีตประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาโกซีย์ เพิ่มรายได้ให้กับตัวเองถึงร้อยละ 170 ภายในช่วงเวลา 5 ปีที่เขาดำรงตำแหน่ง คิดเป็นจำนวน 19,000 ยูโร

นายกรัฐมนตรีฌ็อง-มาร์ก เอโรลต์ ได้เสนอพ.ร.บ. เพื่อตัดเงินเดือนของคณะรัฐมนตรีลงร้อยละ 30 ซึ่งคิดเป็น 9,940 ยูโรต่อเดือน เช่นเดียวกับรัฐมนตรีระดับล่าง ซึ่งจะได้รับเงินเดือน 9,443 ยูโร หลังจากถูกตัดรายได้ลง

ส่วนรายได้ของนายเอโรลต์และอัลลองด์นั้น ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยพ.ร.บ. จึงมีกำหนดการผ่านกฎหมายในภายหลังเมื่อเริ่มมีการประชุมสภา โดยการตัดเงินเดือนจะมีผลย้อนหลัง ซึ่งจะส่งผลให้พวกเขาได้รับรายได้ 14,910 ยูโรต่อเดือน

"เราจำเป็นต้องยึดมั่นในกฎเกณฑ์ขององค์กรและปฏิบัติตาม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดตามที่หลักการที่รัฐบาลนี้ได้ยึดมั่น" นาจา วัลโล เบลกาเซม โฆษกของรัฐบาลกล่าวหลังการเสร็จสิ้นประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก   

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก New French Government Begins By Cutting Its Own Pay และเนื้อหาบางส่วนจาก สำนักข่าวแห่งชาติ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net