Skip to main content
sharethis

 

เมื่อเวลา16.00 น. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าร.6 กลุ่มเสื้อหลากสีนำโดยนพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ มีกิจกรรมนัดรำลึกเหตุการณ์สองปีที่มีการบุกรุกเข้าตึก สก. รพ.จุฬาฯ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2553  พร้อมแจกหนังสือตามหาความจริงผู้ก่อการรุนแรงเหตุการณ์ 12 มีนาคม-19พฤษภาคม2553 (พลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม และเพื่อนมิตรที่จากไป) โดยสถาบันพัฒนาการเมืองและคุณภาพคน

เวลา16.45 น. นพ.ตุลย์ได้เริ่มนำขบวนไปยังถนนสีลมหน้าธนาคารกรุงศรีอยุธยาเพื่อรำลึกถึงนางสาวธัญนันท์ แถบทอง ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิด M79 เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2553   ตัวแทนกลุ่มได้กล่าวไว้อาลัยว่าเพื่อให้ตระหนักว่าการชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยนั้นควรปราศจากอาวุธ แต่การชุมนุมของคนเสื้อแดงนั้นได้มีการใช้อาวุธสงครามกระทำต่อพลเรือนเป็นเหตุให้มีการสูญเสียของประชาชนที่ไม่ใช่คนเสื้อแดงด้วย เป็นเพียงผู้ที่นำอาหารมาให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเหตุการณ์เท่านั้น หลังจากนั้นจึงยืนสงบนิ่งไว้อาลัย

 

ต่อมาได้เดินขบวนมายังบริเวณหน้าตึกสก.รพ.จุฬา นพ.ตุลย์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2553 นายพายัพ ปั้นเกต แกนนำนปช.ได้นำกำลังบุกเข้ารพ.จุฬาอ้างว่าได้มีเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ภายใน รพ.นั้น เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อวิชาชีพแพทย์และพยาบาลและขณะนั้นสมเด็จพระสังฆราชประชวรอยู่ จึงต้องนำส่งตัวไปรักษายัง รพ.ศิริราชแทน

นพ.ตุลย์ยังกล่าวอีกว่าเหตุการณ์วันนั้นเชื่อได้ว่าคนเสื้อแดงต้องการเข้ามาจับตนเอง เพราะตอนนั้นได้เกิดกลุ่มเสื้อหลากสีแล้ว หากวันนั้นจับได้ตนคงตายไปแล้ว ทั้งนี้นพ.ตุลย์ ได้เรียกร้องว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมจำนวน 91 ศพนั้นไม่ได้มีแต่เพียงคนเสื้อแดง ยังมีเจ้าหน้าที่ทหารอย่างพลเอกร่มเกล้า ธุวธรรมที่นับเป็นศพแรกด้วย อย่าเร่งดำเนินคดีเพียงแค่ 13 ศพเท่านั้น 

ในเวลา 18.30 น.มีการจุดเทียนรำลึก จากนั้นจึงมีการปิดกิจกรรมด้วยการร่วมกันยืนร้องเพลง เพลงสดุดีมหาราชาและเพลงสรรเสริญพระบารมี

 

 

อ่านเพิ่มเติม

เรื่องเล่าอีกมุมมองของการ ‘บุก’ โรงพยาบาลจุฬาฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net