ดีเอสไอสรุปคดี 89 ศพ มี จนท.รัฐเกี่ยว 22 ศพ จาก นปช.12 ศพ

อธิบดีดีเอสไอเผยคืบหน้าคดีการเสียชีวิต 89 ศพ จากเหตุรุนแรงทางการเมือง ปี 2553 พบเกิดจากการกระทำจากเจ้าหน้าที่รัฐ 22 ศพ จาก นปช. 12 ศพ อีก 55 ศพ ยังไม่ทราบฝ่ายใด ระบุการเสียชีวิตของ “พล.อ.ร่มเกล้า” อยู่ในกลุ่มการกระทำของ นปช. ส่วน “เสธ.แดง” ยังไม่ทราบฝ่ายใด
 
18 พ.ค. 55 - สำนักข่าวไทยรายงานว่านายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดีเอสไอ  กล่าวถึงผลการสอบสวนคดีที่เกิดจากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า หลังการสอบสวนผ่านมา 2 ปี  พบมีคดีที่เกี่ยวข้องกับ นปช. จำนวน 266 คดี แบ่งเป็น การก่อการร้าย 150 คดี การขู่บังคับใช้รัฐบาลกระทำการใดๆ 22 คดี การทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ 73 คดี และการกระทำต่ออาวุธ ยุทธภัณฑ์ของราชการ 21 คดี  ในจำนวนนี้สอบสวนแล้วเสร็จ 174 คดี  
 
ส่วนคดีการเสียชีวิต 89 ศพ จากเหตุรุนแรงทางการเมืองช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. 2553  มี 16 ศพ ที่มีหลักฐานชัดเจนว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง  และดีเอสไอได้ส่งสำนวนให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ชันสูตร อย่างไรตาม  บช.น.ได้ประสานขอรับสำนวนเพิ่มเติมอีก 6 ศพ รวมเป็นสำนวนคดีที่เสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่รัฐขณะนี้ 22 ศพ โดยบางคดีศาลได้ไต่สวนไปแล้ว หลังศาลไต่สวนจะส่งสำนวนกลับมาให้ บช.น.เพื่อส่งกลับมาให้ดีเอสไอนำไปประกอบการสอบสวนในสำนวนหลัก ส่วนกลุ่มที่พบว่าเกิดจากการกระทำของ นปช. มีทั้งสิ้น 12 ศพ และอีก 55 ศพ ยังไม่พบว่าเสียชีวิตจากการกระทำของฝ่ายใด
 
นายธาริต ยังกล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของ พล.อ.ร่มเกล้า  ธุวธรรม ขณะนี้การสอบสวนจัดไว้ในกลุ่มเสียชีวิตโดยการกระทำของ นปช.  ส่วน พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด แต่เบื้องต้นสามารถระบุได้ว่าวิถีกระสุนมาจากจุดใด โดยใช้การจำลองสถานการณ์ด้วยคอมพิวเตอร์พบว่าวิถีกระสุนมาได้จาก 2 ตึกเท่านั้น แต่ยังไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอในการบ่งชี้ว่าใครเป็นผู้กระทำ ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงจลาจลพยานหลักฐานส่วนใหญ่ถูกทำลาย หากเป็นคดีปกติเมื่อครบ 2 ปีแล้วยังไม่มีพยานหลักฐานชัดเจน พนักงานสอบสวนต้องเสนองดการสอบสวน แต่ถ้าคดีดังกล่าวมีความสำคัญ ดีเอสไอจึงยังเดินหน้าการสอบสวนต่อ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท