Skip to main content
sharethis

คณะเจรจาสันติภาพของกองทัพรัฐฉานเยือนเชียงตุง เพื่อเจรจากับรัฐบาลพม่าในระดับสหภาพเป็นครั้งที่สอง โดยเน้นตกลงในเรื่องพื้นที่ปกครองตนเองที่ยังไม่ได้ข้อสรุป เรื่องการปราบปรามยาเสพติด และขอให้ทางการพม่าปล่อยตัวผู้สนับสนุนกองทัพรัฐฉานที่ถูกพม่าจับกุม

แฟ้มภาพทหารกองทัพรัฐฉาน (SSA) ระหว่างการสวนสนามเนื่องในวันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน 21 พ.ค. 2554 ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา กองทัพรัฐฉาน และสภากอบกู้รัฐฉานได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเจรจากับฝ่ายพม่าที่เมืองเชียงตุง มีกำหนดเริ่มเจรจาในวันที่ 19 พ.ค. โดยถือเป็นการเจรจาระดับสหภาพเป็นครั้งที่ 2 โดยเน้นเจรจาในเรื่องเขตปกครองตนเองของกองทัพรัฐฉาน การปราบปรามยาเสพติด และหารือเรื่องการปล่อยตัวผู้สนับสนุนกองทัพรัฐฉาน/สภากอบกู้รัฐฉาน ที่ถูกทางการพม่าจับตัว (แฟ้มภาพ/ประชาไท)

สำนักข่าวฉาน รายงานว่า พ.ต.หลาวแสง โฆษกสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS (Restoration Council of Shan State) กองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 พ.ค. 55 นี้คณะเจรจาสันติภาพของสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA จะมีการพบเจรจากับคณะเจรจาสันติภาพรัฐบาลพม่าอีกครั้ง ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก

โดยการเจรจาครั้งนี้ เป็นการเจรจาครั้งสำคัญระดับสหภาพเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งฝ่ายสภากอบกู้รัฐฉาน/กองทัพรัฐฉาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปร่วมเจรจา นอกจากนี้จะมีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ รวมถึงนักการทูตต่างประเทศร่วมสังเกตการณ์และเป็นสักขีพยานด้วย ส่วนคณะเจรจาฝ่ายรัฐบาลพม่าคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงซึ่งอาจเป็นรองประธานาธิบดีเดินทางมาร่วมเจรจาด้วย

พ.ต.หลาวแสง กล่าวถึงประเด็นที่ทาง RCSS / SSA เตรียมนำไปเจรจาหารือกับรัฐบาลพม่าครั้งนี้ว่า มี 4 ประเด็นใหญ่ คือ 1.หารือเรื่องจัดตั้งสำนักงานที่เมืองหัวเมือง และเมืองทา พื้นที่ที่รัฐบาลพม่ากำหนดเป็นเขตปกครองของ RCSS/SSA ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังมีปัญหาไม่เข้าใจกัน 2.หารือเรื่องการร่วมมือปราบปรามยาเสพติด 3.หารือเรื่องการจัดสรรที่ดินที่อยู่อาศัยและที่ทำกินสำหรับประชาชนในพื้นที่ปกครอง และ 4. หารือเรื่องปล่อยตัวเจ้าหน้าที่และผู้สนับสนุน RCSS/SSA ที่ถูกทางการพม่าจับกุมไว้

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ทหารพม่าในพื้นที่เมืองปางโหลง และในพื้นที่เมืองหัวเมือง รัฐฉานภาคใต้ ได้ออกลาดตระเวนอย่างต่อเนื่องและได้บุกโจมตีฐานทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA รวมแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 246 เมืองปางโหลง ได้บุกโจมตีฐานชั่วคราวของ SSA บริเวณบ้านเก่าปางหมี ตำบลสะเน็น อ.ปางโหลง 

ต่อมาวันที่ 10 พ.ค. ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 64 ได้โจมตีทหารไทใหญ่ SSA ที่ประจำอยู่บนดอยผาลาย ในตำบลตันหิน อำเภอปางโหลง สองฝ่ายปะทะกันนานกว่า 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 16.00 – 17.30 น. และในวันเดียวกันนี้ ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 286 ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่หัวเมือง ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้บุกโจมตีฐานทหารไทใหญ่ SSA ที่ตั้งบนดอยหมากโอ ทางทิศเหนือของเมืองหัวเมืองอีก อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานการสูญเสียจากการบุกโจมตีของทหารพม่าทั้ง 3 ครั้ง 

ทั้งนี้ การบุกโจมตีทหารไทใหญ่ SSA ของทหารพม่า เกิดขึ้นหลังสองฝ่ายลงนามหยุดยิงกันแล้วอย่างเป็นทางการ และเกิดขึ้นก่อนหน้าสองฝ่ายมีกำหนดพบเจรจาครั้งสำคัญระดับสหภาพครั้ง 2 ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก ในวันที่ 18 – 19 พ.ค. โดย พ.ต.หลาวแสง กล่าวว่า แม้ทั้งสองฝ่ายจะมีการลงนามหยุดยิง แต่การปะทะกันยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง การปะทะส่วนใหญ่เกิดจากฝ่ายทหารไม่ปฏิบัติตามข้อสัญสัญญา ซึ่งข้อสัญญาหยุดยิงสองฝ่ายได้ระบุไว้ ว่า หากทหารไทใหญ่ SSA จะเข้าเมืองก็ให้แจ้งล่วงหน้า และหากทหารพม่าจะออกลาดตระเวณนอกหมู่บ้าน หรือ นอกเมือง ให้แจ้งล่วงหน้า แต่ทหารพม่าไม่เคยปฏิบัติตาม มีการเคลื่อนไหวตามอำเภอใจและเป็นฝ่ายโจมตีทหาร SSA ก่อน ทางทหาร SSA ก็จำเป็นต้องโต้ตอบเพื่อป้องกันตัว

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net